07/16/2014
Chương một: Cảm thức đức tin trong Thánh Kinh và Thánh Truyền 7. Kiểu nói cảm thức đức tin không có trong cả Thánh Kinh lẫn giáo huấn chính thức của Giáo Hội, cho mãi tới Vatican II. Tuy nhiên, ý niệm cho rằng Giáo Hội như một toàn thể không sai lầm trong niềm tin của mình, vì là thân mình và là
07/15/2014
L’Osservatore Romano cho đăng tải ba bài phân tích văn kiện này của ba nhà thần học thành viên của Ủy Ban là linh mục Serge-Thomas Bonino, OP., Sara Butler, MSBT và Paul L McPartlan. Cha Bonino, tổng thư ký Ủy Ban, viết lời giới thiệu tổng quát. Sara Butler phân tích chương một và chương hai.
07/13/2014
Ủy Ban Thần Học Quốc tế (ITC) vừa công bố một nghiên cứu về Sensus Fidei, có thể dịch ra tiếng Việt là “cảm thức đức tin” trong đời sống của Giáo Hội, trong đó tập trung vào mối quan hệ giữa cảm thức của các tín hữu và hướng dẫn của huấn quyền. Tài liệu của ITC giải thích rằng Sensus Fidei – cảm
06/27/2014
  Gần đây nghe nói có những Dòng tu được lập cho người đã kết hôn. Đó là tin thực hay tin bịa? Trước khi trả lời câu hỏi về tính cách xác thực của tin đồn Dòng tu lập cho người đã kết bạn, thiết tưởng nên nhớ lại câu ví ở Việt Nam: “thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”.
06/16/2014
Để hiểu rõ hơn về giá trị Phụng vụ mà chúng ta cử hành mỗi ngày, cần trở lại với câu hỏi căn bản của chúng ta : Phụng vụ là gì ? Đây là một câu hỏi mà tự nó không đơn giản để trả lời. Chính hạn từ đã tự nó định nghĩa, đó là những nghi thức mà nhờ đó Giáo hội cử hành nghi thức phụng
04/18/2014
  Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP.   Trong Mùa Chay, các tín hữu có thói quen suy ngắm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng thánh giá (Via Crucis). Dựa theo tục lệ ấy, một việc đạo đức khác đã được phổ biến trong những thập niên gần đây, đó là suy ngắm mầu nhiệm Phục sinh của
04/12/2014
  Lm. Joseph Nguyễn Hiển, OP.   Đối với các kitô hữu, ngày lễ Vượt Qua được đánh dấu bằng việc cử hành biến cố phục sinh của Đức Kitô. Công Đồng chung Nicée năm 325 đã ấn định việc cử hành lễ này vào Chúa nhật thứ nhất sau tuần trăng tròn tiếp theo của đầu mùa xuân. Vì thế, lễ Phục Sinh
04/08/2014
  Trong phần thứ nhất của bài viết, chúng ta đã nói đến những khía cạnh đặc biệt của phụng vụ Mùa Phục Sinh, từ đầu Mùa Chay cho đến hết ngày thứ Bảy Tuần thánh. Phần thứ hai này tiếp tục dẫn chúng ta đi vào những điểm chính của việc cử hành đêm Canh thức vọng Phục Sinh cho đến lễ Chúa Thánh
04/04/2014
  Lm. Joseph Nguyễn Hiển, OP.     Dẫn vào :   Công đồng Vatican II, trong Hiến chế về Phụng đã khẳng định :   « Trong Năm Phụng vụ, Giáo hội tưởng nhớ tất cả các mầu nhiệm của Đức Kitô, từ biến cố nhập thể cho đến ngày Hiện Xuống, và cho đến ngày trở lại
04/04/2014
Đức Gioan Phaolô IIĐức Thánh Cha trình bày lịch sử tiến triển của tín điều Vô nhiễm nguyên tội. Bắt đầu từ đặc tính “tòan thánh” của Đức Maria vì được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, từ thế kỷ thứ VI, vài giáo phụ đã suy tư về sự thánh thiện ngay từ lúc bắt đầu cuộc đời. 1.- Nơi Đức Maria, “đầy ân phúc”,
04/02/2014
  Lm. Joseph Nguyễn Hiển, OP.   Theo Công đồng Vatican II, bản chất của phụng vụ và tầm quan trọng của nó trong đời sống Giáo hội được thể hiện trong mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô. Giá trị đặc biệt của phụng vụ là nhằm tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa con người. Và việc cử hành phụng
04/01/2014
Đức Gioan Phaolô IIĐức Thánh Cha bình giảng chương VIII của Hiến chế Ánh sáng muôn dân, với những lời dẫn nhập đề cao mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi: “Thân mẫu của Con, ái nữ của Chúa Cha, đền thờ Thánh Thần”. Chính mối tương quan này là nguồn gốc sự cao sang của Đức Maria. Tuy nhiên, những
02/26/2014
Trong tháng năm này, khi đọc kinh cầu Đức Mẹ, có một tước hiệu dành cho Người là “Mẹ Giáo hội”.Tước hiệu đó có khác gì với từ ngữ “Giáo hội Mẹ” hay không?  Trong tiếng Việt, có nhiều lối nói tắt có thể đưa tới những hiểu lầm tai hại. Khi nói tới “Mẹ Giáo hội”, chúng ta có thể hiểu hai
02/26/2014
  Trong các văn kiện gần đây của Toà thánh, chúng ta thường nghe nói tới chủ đề “gia đình là một Giáo hội”. Từ ngữ này muốn nói lên điều gì? Có thể nói “Giáo hội là một gia đình” được không?   “Gia đình là một Giáo hội” và “Giáo hội là một gia đình” là hai từ ngữ mang nội dung khác
02/26/2014
Phan Tấn Thành   Trong các sách vở, trong các bài giảng, cũng như trong những cuộc giao tiếp hằng ngày, lúc thì người ta nói “Giáo hội công giáo” lúc thì “Hội thánh công giáo”. Hai từ ngữ đó, “Giáo hội” và “Hội thánh”, có đồng nghĩa với nhau hay không? Nếu không thì khác nhau ở chỗ nào?
02/26/2014
  Phan  Tấn Thành  Có lẽ một từ ngữ được nghe nói nhiều nhất trong văn chương công giáo là: sự cứu rỗi. Đức Kitô cũng được gọi là Chúa Cứu thế, Đấng Cứu chuộc. Thế thì: “cứu rỗi, cứu thế, cứu chuộc” có gì khác nhau hay không?   Danh mục các từ ngữ còn có thể kéo dài thêm nữa:
02/11/2014
  Phan Tấn Thành   Trong khi chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 2000 năm Đức Giêsu ra đời, một mối ưu tư của Đức Gioan Phaolô II đã nêu lên trong tông huấn “Hội thánh tại Á châu” là phải đẩy mạnh việc loan truyền Đức Giêsu tại lục địa này, nơi Ngài đã sinh trưởng nhưng cũng là nơi mà Ngài vẫn
02/11/2014
      Trước đây, các sách Kinh thánh tại Việt Nam thường mang tựa đề Sấm truyền cũ và Sấm truyền mới. Sấm truyền là gì? Giữa sấm truyền cũ và sấm truyền mới có gì khác nhau?   Những quyển Kinh thánh trọn bộ xuất bản gần đây gồm có hai phần gọi là Cựu ước và Tân ước. Nhưng ở
01/28/2014
 Đức Gioan Phaolô IIĐức Thánh Cha giới thiệu trình thuật dâng tiến Đức Giêsu trong đền thờ (Lc 2,22-38). Bài hôm nay chỉ mới gợi lên vài nét chính: việc trung thành tuân giữ lề luật; thái độ của người nghèo biểu lộ qua lễ phẩm; niềm trông đợi ơn cứu độ của dân Israel được mãn nguyện. 1.- Trong
01/20/2014
Nguyễn Giới, OP.Frank Mihalic, SVD, cho rằng Đức Maria là một trong những hình ảnh trung tâm nhất của Kinh Thánh. Tuy nhiên, lược lại toàn bộ  Thánh Kinh, ta thấy Đức Maria diện diện không nhiều trong đó. Tin Mừng Gioan chỉ nhắc tới Đức Maria hai lần, một lần ở Cana, lúc Chúa Giêsu bắt đầu sứ