Có người chủ trương Thánh Kinh không cần giải thích; theo ông ta, Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta, trắng đen rõ ràng. Không có khám phá khoa học hay lịch sử nào có ý nghĩa trong vấn đề này. Có thực sự là Chúa Thánh Thần tác động trên chúng ta như thế không?
Nếu chúng ta hiểu giải thích là chọn ý nghĩa này thay vì ý nghĩa khác, thì hoàn toàn không thể am hiểu Thánh Kinh mà không có giải thích. Tôi xin gợi lên hai trong nhiều thí dụ về điều tôi muốn nói.
Tin Mừng Marcô cho biết Chúa Giêsu được Gioan Tẩy giả làm phép rửa (Mc 1:9), nhưng Luca lại kể ông Gioan ở trong tù khi Chúa Giêsu chịu phép rửa (Lc 3:20-21). Ai đúng ai sai? Luca nói thánh Giuse và Đức Maria sống ở Nazareth trước khi Chúa Giêsu sinh ra. Matthêu thì rõ ràng cho rằng các ngài sống ở Bêlem, và chỉ “đến ở một thành kia gọi là Nazareth” sau khi từ Ai Cập trở về (Mt 2:23). Vì cả hai tác giả không thể đúng trong mỗi trường hợp, vậy lý do nào để chấp nhận ý nghĩa hay cách giải thích này hơn ý nghĩa hoặc cách giải thích khác? Đó là vấn đề giải thích.
Cũng nên nhớ một khác biệt quan trọng giữa Kitô giáo Công giáo truyền thống và thuyết bảo thủ là thái độ của chúng ta đối với thế giới tạo vật. Truyền thống Kitô giáo ngay từ đầu đã rất tôn trọng tạo vật và coi là thánh thiêng. Cho dù đó là vật chất (như bánh, rượu, nước, dầu, lời đọc, hành động) hay tinh thần (tâm trí và ý chí chúng ta, đam mê và cảm xúc), chúng ta đều tin rằng tất cả mọi thụ tạo, nếu được sử dụng đúng cách, đều có thể là kênh trao chuyển quyền năng và ân sủng của Thiên Chúa.
Đối với chúng ta, phủ nhận khoa học, lịch sử, khám phá, là phủ nhận Chúa Thánh Thần. Chấp nhận những gì chúng ta học hỏi được với trí khôn, được soi sáng nhờ đức tin, là tôn vinh Thiên Chúa, Đấng tạo dựng chúng ta, và tôn vinh Thánh Thần, Đấng soi sáng chúng ta. Nói cách khác, chúng ta cho rằng sử dụng những gì có thể để học hỏi về những thời kỳ các tác giả Sách Thánh viết, những khó khăn họ phải đương đầu, và những gì các ngài có ý nói, đó là khẳng định, chứ không phải là phủ nhận Thánh Thần.
Đối với Thiên Chúa, mọi sự tất nhiên đều là có thể. Nhưng chúng ta tin rằng đường lối thông thường và tự nhiên mà Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta xét như cá nhân hay như cộng đoàn, thì không phải là chiếu giãi một luồng sáng mầu nhiệm vào mắt chúng ta hay bằng một sự can thiệp nhiệm lạ nào đó. Đúng hơn, khi chúng ta cố gắng hết sức để sử dụng tốt những khả năng Người đã ban, thì quyền năng của Người hoạt động một cách vô giới hạn trong những đường lối mà chúng ta không thể tưởng tượng được (Ep 3:20), làm phong phú trí tuệ và ý chí của chúng ta khi chúng ta suy tư về Người và cố gắng yêu mến Người sâu xa hơn.
Như bạn nói, đường lối đối với tạo vật và đối với Thánh Kinh không phải bao giờ cũng đưa đến những câu trả lời trắng đen rành mạch mà đôi khi chúng ta mong muốn. Nhưng chúng ta tin rằng đó vẫn là đường lối tốt nhất để làm vinh danh Thiên Chúa và tôn trọng thế giới này, một thế giới do tay Người tạo dựng nên.
Có người chủ trương Thánh Kinh không cần giải thích; theo ông ta, Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta, trắng đen rõ ràng. Không có khám phá khoa học hay lịch sử nào có ý nghĩa trong vấn đề này. Có thực sự là Chúa Thánh Thần tác động trên chúng ta như