28/10/2016 -

Yên Hợp

2195

          Chúa nhật  23/10/2016 là ngày Giáo hội cầu nguyện đặc biệt cho công cuộc truyền giáo. Trong ngày này, giáo xứ Yên Hợp đuộc Đức Cha An-phong Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa về thăm và ban bí tích Thêm Sức cho 63 em thiếu niên.

             

“Truyền giáo bằng chính đời sống đức tin của mình là một lời rao giảng hùng hồn và có sức đánh động lòng người rất hữu hiệu. Không chỉ là linh mục, tu sĩ mới có bổn phận truyền giáo mà còn là sứ mạng của tất cả mọi Kitô hữu, không chỉ truyền giáo bằng lời nói mà còn là hành động như  Đức Phaolô VI nói: xã hội ngày nay cần những chứng nhân hơn các thầy dạy. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội Việt Nam hôm nay đang rất cần những con người can đảm sống làm chứng cho những giá trị cao đẹp của Tin Mừng”. Đó chính là lời kêu gọi truyền giáo của Đức cha phụ tá An-phong Nguyễn Hữu Long nhắn gửi đến tất cả mọi thành viên trong giáo xứ Yên Hợp khi ngài về thăm và chủ tế Thánh Lễ Thêm sức.

Hôm nay, các em thiếu nhi vui mừng được đón nhận Chúa Thánh Thần qua việc đặt tay và xức dầu của Đức cha phụ tá. Suốt 3 năm qua, đặc biệt từ hơn ba tháng qua, các em đã đi học giáo lý và tham dự thánh lễ hằng ngày để chuẩn bị tâm hồn hầu có thể lãnh nhận bí tích một cách xứng đáng.

14 giờ ngày 23/10/2016, trong trang phục chỉnh tề, các em có mặt tại nhà thờ để tiếp tục hoàn tất mọi thủ tục trước khi bước vào thánh lễ. Đúng 16 giờ, ca đoàn cất tiếng hát cầu xin Chúa Thánh Thần, đoàn rước khởi hành, mọi người hân hoan bắt đầu cử hành Thánh lễ. Trước Thánh lễ, cha quản xứ Giuse Nguyễn Kim Cương thay mặt toàn thể bà con giáo dân Yên Hợp chào mừng Đức cha đến thăm và ban bí tích Thêm Sức cho các em. Tiếp đó, Đức cha bắt đầu Thánh lễ bằng việc mời gọi mọi người cầu nguyện cho sự kiện đặc biệt của giáo xứ; đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho việc truyền giáo.

Hai chủ đề chính của ngày hôm nay đã được Đức cha quảng diễn trong bài giảng lễ khi ngài nối kết các ý tưởng để làm nổi bật trọng tâm Chúa Thánh Thần là yếu tố chính trong công cuộc truyền giáo : Chúa Thánh Thần mới là người gieo giống và làm hạt nảy mầm. Tuy nhiên, Ngài rất cần sự cộng tác của con người. Đó chính là sứ mạng mà các em lãnh nhận qua Bí Tích Thêm Sức cần thực thi trong suốt đời sống của mình, vì từ nay Ấn Tín của bí tích Thêm Sức đánh dấu sự trưởng thành trong đức tin giúp các em sống và làm chứng tá cho Thiên Chúa.

Cuối Thánh Lễ, ông chủ tịch giáo xứ thay mặt các em được lãnh bí tích, cha mẹ và toàn thể bà con giáo dâng cảm ơn Đức cha, quý cha, quý thầy, quý thầy cô cùng tất cả những người đã góp công, góp của để giúp cho các em có được ngày hồng phúc này.

Đáp từ lời cảm ơn, Đức cha đã chia sẻ tâm tình của mình trong thánh lễ. Ngài cảm thấy thánh lễ hôm nay thật sốt sắng: các em đã tham dự thánh lễ rất ngoan, ca đoàn hát hay, hùng hồn cũng không kém phần du dương,…. Tất cả đã tạo nên bầu khí phụng vụ thánh thiện và trang nghiêm. Ngài cũng cảm thấy rất vui khi biết giáo xứ tiến triển về mọi mặt. Đồng thời, Đức cha cũng nhắc nhớ mọi thành viên trong giáo xứ: hãy trân trọng những gì mình đang có vì rất nhiều nơi trong giáo phận mong muốn được như thế mà chưa được.

Sau thánh lễ, các em nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn chụp hình lưu niệm với Đức cha. Niềm vui của các em dường như được nhân lên khi nhận quà của Đức cha và của ban tổ chức. Tiếp đó, Đức cha chúc lành và phát quà cho  các em nhỏ tham dự thánh lễ. Hình ảnh này khiến cho mọi người cảm thấy ấm áp khi được gần vị chủ chăn giáo phận.

 

 Mọi người ra về trong niềm vui và hân hoan mà Chúa Thánh Linh đã đổ trên giáo xứ của mình. Mong ước các em được nhận ấn tín Chúa Thánh Thần sẽ là những khí cụ đắc dụng của Người. Và xin chúc cho giáo xứ ngày càng lớn mạnh , đạo đức để có thể mang Chúa đến với tất cả anh chị em trong mọi sinh hoạt và đời sống thường ngày.

                                                                             Giuse Phạm Học

114.864864865135.135135135250