09/05/2022 -

Yên Hợp

1212
Hiệp cùng với Giáo hội hoàn vũ trong ngày Chúa Nhật 4 Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, Giáo xứ Yên Hợp đã long trọng tổ chức ngày lễ cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu linh mục và tu sĩ.
Thánh Lễ Cầu Cho Ơn Thiên Triệu

Như thường lệ, thánh lễ sáng Chúa Nhật hàng tuần được dành riêng cho thiếu nhi. Từ rất sớm tiếng nhạc rộn ràng nhưng đầy tâm tình của những bài thánh ca đã vang lên, mời gọi và chào đón các em hân hoan đến tham dự thánh lễ.
Đúng 7h, anh trưởng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể còi hiệu lệnh tập hợp thiếu nhi trước sân nhà thờ để sinh hoạt hàng đội đồng thời nhắc nhở các em những điều cần thiết theo thói quen sinh hoạt mỗi tuần.
Sau đó, các em theo khối lớp tiến vào nhà thờ chuẩn bị thánh lễ. Sau bài hát sinh hoạt ngắn, thầy xứ giới thiệu về ý nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ cầu cho ơn gọi hôm nay. Đồng thời thầy cũng nêu lên thực trạng đáng lo ngại khi mà “người ta vẫn coi việc đi tu là một điều gì đó phi thường, là điều cao siêu dành riêng cho những người đặc biệt. Không ít phụ huynh chưa hoàn thành trách nhiệm hoặc xem nhẹ việc giáo dục, định hướng và khuyến khích cho con cái của mình tìm hiểu và chọn lựa ơn gọi phù hợp theo ý Chúa. Nhiều bạn trẻ cũng nhận thấy bản thân mình rất bình thường, không xứng đáng với ơn gọi thánh hiến nên cảm giác “sợ” khi nói đến chuyện đi tu. Để rồi ơn gọi trở nên xa lạ hơn với người trẻ, số người theo đuổi ơn gọi tu trì ngày càng ít đi và nhiều dòng tu đã phải đóng cửa! Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng đưa ra đủ lý do khác khác như là hoàn cảnh gia đình khó khăn, nào là học lực yếu, và cả ‘con sợ lắm…’ để rồi không bao giờ có ý định đi tu. Đó thật sự là điều đáng buồn vì có thể các bạn đã tự đánh mất cơ hội đáp trả lời mời gọi của Chúa và là điều đáng lo cho tương lai của Giáo Hội”.

Ngay sau đó là phần giới thiệu ơn gọi của các Hội Dòng. 11 em thiếu nhi được chọn để làm “tu sĩ nhí” mang tu phục đại diện cho Đức Giáo Hoàng, Giám mục, Linh mục và các Hội Dòng đang hiện diện tại Việt Nam. Được làm tu sĩ nhí, mang trên mình bộ tu phục lạ lẫm, các em tỏ ra rất vui mừng, dễ thương. Các tiết mục múa cử điệu vui nhộn đã tích cực tập luyện mấy ngày qua, hôm nay được các tu sĩ nhí thể hiện một cách vui tươi, đáng yêu.

Hẳn là, những điều đó đã để lại cho các em kỷ niệm đẹp, đáng nhớ. Hy vọng rằng nó cũng giúp khơi dậy trong tâm hồn các em ước muốn thánh thiện rằng sau này sẽ đi tu phục vụ Chúa và Giáo hội.

Niềm vui của Chúa Nhật lễ Chúa Chiên Lành không chỉ thể hiện qua việc giới thiệu về ơn thiên triệu và lời mời gọi hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ biết đáp trả tiếng gọi của Chúa để sống đời dâng hiến phục vụ Chúa và Giáo hội, mà còn thể hiện qua các nghi thức phụng vụ trong Thánh lễ.
Trong bài chia sẻ, cha chủ tế đã nói lên tầm quan trọng của việc hướng dẫn, định hướng ơn gọi cho các bạn trẻ, các em thiếu nhi. Ơn gọi xuất phát từ Thiên Chúa, nhưng cũng là sự cộng tác của gia đình, bố mẹ; sự đáp trả có ý thức và tự do của mỗi người.

Thánh lễ đã khép lại, nhưng những hình ảnh, những lời hát và dư âm niềm vui sống thánh hiến vẫn đọng lại trong trái tim các em, rồi một ngày mai khi nghe tiếng gọi của Chúa, các em sẵn sàng dấn thân, chọn Chúa Giêsu làm điểm tựa để đánh thức thế giới trong niềm vui say mê phục vụ, niềm vui hiệp thông, niềm vui loan báo Tin Mừng giữa đời.
Xin cho những ai đang dấn thân theo Chúa trên đường dâng hiến cũng được Chúa Thánh Thần luôn đồng hành hướng dẫn và luôn trung thành với ơn gọi của mình.
Khai Giảng Lớp Ơn Gọi
Chiều cùng ngày, Lớp Ơn Gọi cũng được khai giảng dưới sự hướng dẫn của cha phó Phêrô và thầy xứ. Sau hơn hai tuần kêu gọi, có 17 em đã đăng ký tham gia. Mặc dù con số còn rất khiêm tốn, nhưng hi vọng rằng Lớp sẽ có thêm nhiều những em khác nữa tham gia học.

Trong buổi gặp gỡ đầu tiên, cha phó nêu ra những lợi ích tốt lành của việc tham gia lớp ơn gọi. Theo đó, các em sẽ được học về nhân bản, giáo lý, Lời Chúa, ơn gọi, … đồng thời các em cũng có cơ hội phát triển các khả năng của mình như đàn nhạc, múa hát, MC… Cha nhấn mạnh không phải tham gia lớp này là phải đi tu hay đều có thể đi tu được hết. Ơn gọi là huyền nhiệm mà mỗi người phải biết lắng nghe để nhận ra tiếng Chúa, sau đó nuôi dưỡng và phấn đấu để theo đuổi. Ơn gọi nào cũng đều cao quý vì đều xuất phát từ ý muốn Thiên Chúa. Nếu các con không đi tu thì cũng biết sống làm sao trở thành một người tốt, có ích cho mọi người.

Ước mong các gia đình, cách riêng bà con giáo dân giáo xứ Yên Hợp hãy mở rộng tấm lòng, hy sinh quảng đại dâng hiến con mình cho Chúa, để cánh đồng truyền giáo có nhiều Mục Tử tốt lành hy sinh cho đoàn chiên, và những bước chân can đảm len lỏi phục vụ khắp mọi nơi của các tu sĩ.
Người Lữ Khách
114.864864865135.135135135250