21/10/2024 -

Tu viện Tu xá

597

Trong tâm tình của Tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, Tu viện thánh Vinh Sơn, Cát Đàm đã tổ chức tuần Tĩnh tâm năm từ ngày 13 tháng 10 đến ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Tuần Tĩnh tâm được khai mạc vào Chúa Nhật, ngày 13/10/2024, với giờ Giờ Chầu Thánh Thể và Giờ Kinh Tối, để anh em cùng nhau chiêm ngắm tình yêu của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và cùng nghỉ ngơi với Ngài.

“ … THƯA THẦY, THẦY BIẾT RÕ MỌI SỰ… ”
Nhờ Mẹ Maria để đến với Chúa Giêsu
và để cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa dành cho tôi.

Đó là Chủ đề của Tuần tĩnh tâm, qua sự chia sẻ của Cha Giuse Mai Văn Diện, Giám đốc Đại chủng viện giáo phận Thái Bình.

Với lòng yêu mến Đức Mẹ, yêu mến Kinh Mân Côi và yêu mến Dòng Đa Minh ; cùng với những kinh nghiệm trong đào tạo, đặc biệt là kinh nghiệm sống đức tin, Cha Giám đốc đã mở tâm, mở lòng mình để chia sẻ những cảm nhận cá nhân của Cha với anh em Tu viện, để cùng nhau Tĩnh tâm, “cùng suy gẫm, chiêm niệm, cầu nguyện bằng miệng lưỡi hay bằng tâm trí, và các việc thiêng liêng khác … từ bỏ những quyến luyến lệch lạc để tìm kiếm ý Chúa trong cách xếp đặt đời mình hầu có thể mưu ích cho linh hồn mình, và để sống giây phút hiện tại tốt hơn ; là dừng lại, là đi vào thinh lặng nội tâm để lắng nghe Chúa nói và để nói với Chúa !”

Trong những bài chia sẻ, Cha Giám đốc để nhiều dấu “…” để anh em cùng cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa dành cho tôi, hoặc để gợi ý anh em tiếp tục suy niệm. Đó là “những mảnh vụn được góp nhặt : cầu nguyện, chia sẻ… cảm nhận tình yêu Thiên Chúa dành cho tôi”

Mảnh 1 : Cảm nhận tình Chúa yêu tôi (Ga 3,13-17 ; 1 Ga 4,9-16)
Mảnh 2 : Chỉ vì Chúa yêu tôi (1 Ga 3,1-2 ; 1 Ga 4,19)
Mảnh 3 : Ông Da-kêu từ bỏ và đứng dậy đi theo Chúa (Lc 19,1-10)
Mảnh 4 : Sa ngã (St 3,1-15)
Mảnh 5 : Tôi chiêm ngắm THÁNH GIÁ và tôi lắng nghe (Ga 19,28-37
Mảnh 6 : THÁNH GIÁ dấu chỉ TÌNH YÊU (Lc 23,33-43)
Mảnh 7 : Thực hành Lời Chúa dạy : YÊU THƯƠNG KẺ THÙ (Đnl 26,16-19) ; Mt 5,43-48)
Mảnh 8 : Sống khiêm nhường theo Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi
Mảnh 9 : Giá trị của đau khổ - thập giá
Mảnh 10 : Yêu thương là luật trọn hảo (Lc 13,10-17)



Sau những chia sẻ về những cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa và kinh nghiệm trong đời sống đức tin, mục vụ và đào tạo, Cha Giám đốc mời anh em hãy mở lòng mình ra với Chúa và với anh em, đặc biệt là với những người mình không ưa hoặc thù ghét mình, để sống đức ái một cách trọn hảo. Thế nhưng với sức con người thì không thể nên cần phải có ơn Chúa, cần có đức tin, vì vậy mỗi buổi sáng, sau bài chia sẻ, anh em kín múc tình yêu của Thiên Chúa qua việc cử hành Thánh Lễ, để được Lời Chúa và Thánh Thể nuôi dưỡng, nâng đỡ đức tin để theo Chúa một cách xác tín, và chu toàn bổn phận và trách nhiệm trong việc mục vụ của mình với tình yêu mến, như lời đáp trả của thánh Phê-rô, được Cha Giám đốc chọn làm Chủ để của Tuần tĩnh tâm : “ … THƯA THẦY, THẦY BIẾT RÕ MỌI SỰ… ”

Đặc biệt, sáng Thứ Ba, sau khi ca tụng Thiên Chúa qua các Giờ Kinh Sáng và Kinh Sách, anh em đã tỏ lòng yêu mến, nhớ về cội nguồn khi cùng nhau hướng về Quý Cha, Quý Thầy đã qua đời, đang an nghỉ tại Đất thánh Giáo xứ Cát Đàm, để cầu nguyện cho các ngài.

Các buổi chiều của tuần tĩnh tâm, Cha Giám đốc tiếp tục chia sẻ những cảm nhận về tình yêu Thiên Chúa và kinh nghiệm đức tin của mình với Cộng đoàn. Sau đó, Cộng đoàn cùng nhau suy gẫm tình yêu Thiên Chúa và gương mẫu sống đức tin của Mẹ Maria qua các Mầu nhiệm kinh Mân Côi, gia sản của Dòng, để “Nhờ Mẹ Maria để đến với Chúa Giêsu và để cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa dành cho tôi” ; cùng với niềm vui quy hướng về Ba Ngôi Cực Thánh trong giờ Kinh Chiều.

Các buổi Tĩnh tâm được kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể và kinh Tối. Cộng đoàn cùng nhau tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và suy gẫm những đoạn Tin Mừng, để cảm nghiệm tình thương diệu kỳ của Chúa dành cho mình, để nói với Chúa và nói về Chúa.

Tuần tĩnh tâm kết thúc vào sáng thứ Bảy, ngày 19/10/2024, với thánh lễ Tạ ơn, kính nhớ Đức Maria : Nhờ Mẹ Maria để đến với Chúa Giêsu và để cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa dành cho tôi ; đồng thời cầu nguyện cho các Anh chị em ân nhân và thân nhân của Dòng đã qua đời ; cách riêng cầu nguyện cho cha Ông cố Gioan Baotixita, thân phụ của Cha của Giuse Phạm Thái Học, O.P. (Tu xá Thánh Luis Bertran, Kon Tum).


Cuối tuần Tĩnh tâm, Cha Tu viện trưởng, đại diện Cộng đoàn chân thành cám ơn Cha Giám đốc Đại chủng viện, đã ưu ái dành thời gian chia sẻ cho Tu viện những kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng, đời sống đức tin và mục, để khơi dậy lòng yêu mến Đức Mẹ, và nhờ Mẹ để đến với Chúa Giêsu và để cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi anh em.

Hy vọng rằng Tuần tĩnh tâm giúp anh em kín múc được sức mạnh, tình yêu của Thiên Chúa, đặc biệt là cảm nhận được tình yêu của Ngài dành cho anh em, như những tâm tình chia sẻ của Cha Giám đốc, giúp anh em hăng say và nhiệt tâm trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, để chu toàn sứ vụ và ơn gọi của mình : “ … THƯA THẦY, THẦY BIẾT RÕ MỌI SỰ… ”

Cát Đàm, ngày 20/10/2024
Thư ký Tu viện
114.864864865135.135135135250