10/10/2023 -

Tu viện Tu xá

815
Sau những ngày chuẩn bị tâm tình thật chu đáo qua việc tĩnh tâm, suy gẫm lời Kinh Mân Côi và chầu Thánh Thể vào buổi tối áp ngày lễ, sáng sớm ngày 07 tháng 10 năm 2023 vừa qua, hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ trong ngày mừng kính Đức Maria Mân Côi, toàn thể anh em trong cộng đoàn Tu viện Rất Thánh Mân Côi – Gò Vấp đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng Bổn mạng Tu viện.


Ngay trong những lời chào đầu lễ, cha Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP. – Bề trên Tu viện, đã mời gọi anh em cùng nhớ đến và cầu nguyện cho tất cả những bậc tiền bối trong Dòng, những vị ân nhân – thân nhân đã góp công, góp sức xây dựng Tu viện và Giáo xứ Mân Côi; nhớ đến những anh em đang được bổ nhiệm tại Tu viện nhưng vì sứ vụ chung của Dòng không thể hiện diện cùng; nhớ đến những anh chị em giáo dân đang hiện diện trong tu viện, họ là thành phần vẫn đang và sẽ mãi âm thầm trợ giúp anh em trong từng miếng ăn thức uống, công việc lớn nhỏ của Tu viện và Giáo xứ.


Trong phần giảng lễ, cha Đa Minh chủ tế đã chia sẻ những suy tư xoay quanh đoạn Tin Mừng Luca 2, 22-40 thuật lại câu chuyện Đức Maria và Thánh Giuse dâng Hài Nhi Giêsu vào trong Đền Thờ theo như Luật truyền. Khi quảng diễn lời đối thoại giữa Đức Maria và trẻ Giêsu mười hai tuổi trong Đền thờ: “Lúc hai ông bà tìm thấy con mình ngồi giữa các thầy Thông luật trao đổi thì Đức Mẹ hỏi Đức Giêsu: ‘Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!’ Người đáp: ‘Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?’ Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói” (Lc 2, 46-50), cha Chủ tế đã cho thấy việc ưu tiên tìm kiếm và thực hành Thánh ý của Thiên Chúa là điểm then chốt trong đời sống của mỗi anh em, những con người được thánh hiến để theo sát Tin Mừng cho dù không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy hai ông bà không hiểu lời Người vừa nói nhưng Tin Mừng cũng cho thấy là Đức Mẹ hằng ghi nhớ và suy niệm trong lòng. Vì thế, khi suy niệm các mầu nhiện Mân Côi là chúng ta noi gương Mẹ Maria, luôn để lời Thiên Chúa chất vấn tư tưởng, suy nghĩ của chúng ta và sau cùng là hướng dẫn, thúc đẩy chúng ta biết hành động theo ý Chúa.


Cha Bề trên cũng đề cập tới hình ảnh của nhiều người giáo dân vào những thời khắc khác nhau trong ngày: có khi là sáng sớm trước giờ đi làm, đi học; có lúc là giữa trưa nắng chói chang hay ban chiều giờ tan tầm, thì luôn có người đến bên tượng đài Đức Mẹ, các thánh hoặc Từ đường Phục sinh trong khuôn viên Giáo xứ để cầu nguyện. Nơi ấy, họ đón nhận được sự bình an, lắng đọng tâm hồn giữa sự ồn ào, tấp nập, chen lấn của cuộc sống ở bên kia bức tường của giáo xứ. Trước mặt những con người đó là Thiên Chúa, Đức Mẹ và các thánh; còn trước mặt chúng ta là chính con người họ, thái độ, tâm tình cầu nguyện và lòng tín thác của họ như là tấm gương của đời sống cầu nguyện cho chúng ta.


Tiệc Thánh Thể - Nguồn Sống mỗi ngày của cộng đoàn
 
 
Tượng Mẹ Mân Côi và Thánh tích Cha Thánh Đa Minh trong Nhà Nguyện
 
 Niềm vui thiêng liêng trong ngày lễ Bổn mạng Tu viện tiếp tục được nhân lên trong bữa tiệc huynh đệ buổi trưa cùng ngày. Trong vai trò Tu viện trưởng – người đứng đầu trong hàng ngũ anh em, cha Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP. đã từng tha thiết mời gọi tất cả anh em trong Tu viện tạm gác lại những bận rộn sứ vụ để cùng chung chia niềm vui thân mật ngay từ mấy ngày trước đó.


Quả vậy, Tu viện Mân Côi hiện đang là Tu viện đông anh em nhất trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam bởi đồng thời là Tu viện đào tạo quý thầy thuộc cả hai khối Triết học và Thần học; bên cạnh đó, nơi đây còn hội tụ quý giáo sư đang đảm trách các môn học trong lĩnh vực: Triết học, Kinh Thánh, Luân lý, Tín lý, Phụng vụ, Giáo luật, v.v… tại các Học viện Công giáo trong khắp thành phố này; cũng như quý Cha quý Thầy đang chuyên tâm mục vụ cho Giáo xứ Mân Côi, khu Bệnh viện 175. Chính vì anh em trong cộng đoàn có sứ vụ đa dạng như thế nên để có được một ngày tề tựu đầy đủ quả thực là một nỗ lực rất lớn của không chỉ người đứng đầu mà còn của mỗi anh em trong cộng đoàn.


 

Cộng đoàn Tu viện Chầu Thánh Thể vào tối ngày 06 tháng 10 năm 2023
 
Vào lúc 17g45 cùng ngày, một số anh em đại diện Tu viện đã tham gia rước kiệu, dâng hoa lên Mẹ Mân Côi và hiệp dâng Thánh lễ trọng thể mừng Bổn mạng Giáo xứ Mân Côi. Thánh lễ cử hành sốt sắng với sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.
Sau thánh lễ, toàn thể gia đình Giáo xứ cùng chia sẻ niềm vui với nhau trong bữa cơm thân tình của các thành viên. Trong bữa cơm thân mật và ấp áp này, Cha Bề trên – Chánh xứ cũng nhân cơ hội nêu lên những dự phóng về nhiều mặt cho Giáo xứ trong thời gian tới và kêu gọi sự cộng tác của tất cả mọi người trong Giáo xứ.


Xin Đức Maria – Nữ Vương Mân Côi, chuyển cầu cho toàn thể anh em trong cộng đoàn Tu viện cũng như cho bà con giáo dân trong Giáo xứ Mân Côi, để mỗi người luôn biết noi gương nhân đức của Mẹ, trung thành gìn giữ những điều Hội Thánh truyền dạy và đêm ngày suy gẫm tình thương của Thiên Chúa dành cho cuộc đời mình.
Ban Thông Tin
Học Viện Đa Minh
114.864864865135.135135135250