28/09/2023 -

Tu viện Tu xá

4099
Vào lúc 19 giờ ngày 25/09/2023, sau khi cử hành Các giờ kinh Phụng vụ cách long trọng trong cung nguyện, cộng đoàn Tu viện Rất Thánh Mân Côi – Gò Vấp đã tiến ra phía bên ngoài hành lang Nhà Nguyện để khánh thành bàn thờ kính nhớ các thánh tử đạo Dòng Đa Minh tại Việt Nam.


Bàn thờ được đặt vị trí cạnh Nhà Nguyện, trên con đường mà hằng ngày quý thầy sinh viên thuộc Trung tâm Học vấn Đa Minh thường xuyên lui tới, bàn thờ này lưu giữ thánh tích của nhiều vị thánh Dòng Đa Minh, trong số đó nổi bật là hài cốt của thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, O.P. được đặt ngay gian chính giữa bàn thờ; cùng với ngài là hài cốt của bốn vị thánh Tử Đạo tại Hải Dương đó là: Thánh Hermosila Liêm, Giám mục; thánh Valentino Vinh, Giám mục; thánh Amato Bình, Linh mục và thánh Đa Minh Nguyễn Duy Khang, Thầy giảng. Năm nay cũng là dịp kỷ niệm 250 năm Thánh nhân lãnh phúc Tử đạo (1773 – 2023).


Gian bên phải là thánh tích của các vị: thánh Râymuđo Pênhapho, Linh mục, Bề trên Tổng quyền thứ III của Dòng, một con người đạo đức, thánh thiện trong lối sống, uyên thâm về đạo lý Thánh khoa, mạnh mẽ quyết đoán trong vai trò quản trị và nhiệt thành trong sứ vụ tông đồ; thánh Anbêtô Cả, Giám mục, Tiến sĩ Hội thánh, một con người say mê nghiên cứu khoa học nhưng luôn nối kết với Chân lý Mạc khải; thánh Gioan Côlônia và các bạn Tử đạo tại Gôcum thuộc Tỉnh Dòng Hà Lan là những chứng nhân mạnh mẽ về Mầu nhiệm Thánh Thể đối với những người bất tín.


Gian bên trái là thánh tích của thánh Martin de Poress, chứng nhân của Lòng Chúa Thương Xót, Tấm lòng Vàng đối với những người đau khổ; và thánh nữ Rôsa Lima, Bông hồng tỏa ngát hương thơm nhân đức mà Thiên Chúa ban cho con người. Cả hai vị là ánh sáng Chân lý Chúa gửi đến cho nhân loại từ vùng Châu Mỹ La tinh trong bối cảnh phân biệt chủng tộc và khoảng cách giàu nghèo quá lớn trên thế giới. Ngoài ra, bên trong nhà nguyện, phía gian Cung thánh lưu giữ thánh tích của Cha Thánh Đa Minh, thánh Tôma Aquinô, linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh, bổn mạng của Trung tâm Học vấn Đa Minh; và thánh nữ Catarina, Trinh nữ, Tiến sĩ Hội Thánh. Đây đều là những Bậc Thầy trong đời sống chiêm niệm và rao giảng mà mỗi người Đa Minh cần phải học đòi bắt chước.
Bích họa bằng men gốm phía cuối Nhà Nguyện là hình ảnh Đức Thánh Trinh Nữ Maria, Đấng Bảo Trợ Dòng và các các Thánh Dòng Đa Minh trên Thiên Quốc như muốn nhắc nhở anh em cố gắng sống sao cho mau được hợp đoàn cùng các Thánh Nhân.


Vì nghi thức được bắt đầu ngay sau khi kết thúc giờ kinh Tối, nên trước khi hướng về các vị thánh của Dòng, cả cộng đoàn đã cùng cất lên lời kinh Salve Regina (Kính chào Nữ Vương) trong khi cha Tu viện trưởng rảy nước thánh trên anh em.


Tiếp theo đó cả cộng đoàn cùng hướng về bàn thờ mới được lập, trên môi vang câu ca:
“Ôi ánh sáng rạng soi Giáo hội, thầy chân lý mở lối soi đường
Hồng thiêng nhẫn nại tỏa hương, ngọc ngà khiết tịnh nêu gương tinh ròng.
Nước khôn ngoan thác dòng tuôn chảy, cha đã ban đầy dẫy nhưng không.
Giảng truyền ơn Chúa chí công, cho con hiệp với cộng đoàn phúc nhân.”


Quả vậy, trước mặt anh em giờ đây là thánh tích và hài cốt của các Phúc Nhân trong Dòng, cũng là sự hiện diện của các ngài, những Anh Chị diễm phúc đã theo sát Đức Kitô trên nẻo linh đạo giảng thuyết được khơi gợi từ Cha Thánh Đa Minh. Họ không phải là những người ở đâu đó xa lạ, nhưng là chính những người đã từng sống, giảng thuyết và đổ máu mình ra làm trổ sinh những hoa trái đức tin trên thế giới và nhất là tại mảnh đất Việt Nam thân yêu này.
Chẳng hạn như một vị Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, O.P. đã không trốn tránh cái chết nhưng can đảm đương đầu với nó để trung thành với sứ mạng rao giảng Tin mừng và mang ơn Cứu độ cho tha nhân. Hay một Giaxintô Castaneda, tuy chỉ mới 30 tuổi nhưng đã dám từ bỏ sự an toàn tại quê hương Bồ Đào Nha, đi đến vùng đất Việt Nam xa lạ đầy bấp bênh, để rồi đón lấy cái chết vì niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô tại pháp trường Đồng Mơ, ngoại thành Hà Nội năm 1773.


Trong lời huấn dụ trước khi kết thúc, cha Tu viện trưởng đã nói: “Tôi tuyên bố kể từ hôm nay, đây là Hành Lang Thánh” và nhắn nhủ Anh Em sinh viên mỗi ngày khi đi qua Hành Lang này để đến lớp học, Anh Em hãy luôn lấy đời sống của các bậc Tiền bối trong Dòng làm mẫu gương dấn thân cho việc học hành của mình. Bởi lẽ việc học của Anh em Đa Minh được xem như là một khổ chế và cũng là niềm vui mà qua đó Anh Em thánh hóa chính bản thân mình và trở nên hữu ích cho ơn cứu độ của tha nhân.
Nghi thức khép lại với câu hát: “Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu” trong khi cha Tu viện trưởng xông hương bàn thờ kính nhớ các thánh Tử đạo Dòng Đa Minh tại Việt Nam.
Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là những bậc Tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu được noi gương các ngài, biết đem lòng bác ái dấn thân vào phục vụ, để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được hợp tiếng với các Ngài, ca tụng tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen.
Ban Thông Tin
Học viện Đa Minh
114.864864865135.135135135250