02/09/2024 -

Tu viện Tu xá

1972
Chủ Nhật ngày 01/09/2024, vào lúc 10g30 tại Nguyện Đường Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, cha Giuse Trần Công Thượng, O.P. tuyên thệ nhậm chức Tu viện Trưởng Tu viện. Trong dịp đặc biệt này, cộng đoàn Tu viện hân hoan chào đón cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam O.P. đến chủ sự Nghi thức, quý cha bề trên các Tu viện, quý cha và quý thầy, quý thân nhân, ân nhân và các em Thỉnh sinh cùng tham dự.


Nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành của cha Tân Bề trên Tu viện được lồng vào trong buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa.

Dựa trên bản văn trích từ Tin Mừng Luca về chủ đề phục vụ, Cha Giám tỉnh gợi lên việc Chúa Giêsu đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ, trở thành gương mẫu của những người phục vụ trong Giáo hội. Ngài bày tỏ niềm vui vì Tu viện có tân Bề trên là một anh em trẻ trong Tỉnh dòng.

Như cha Giám tỉnh chia sẻ, trong lịch sử Tỉnh dòng Đa Minh kể từ sau năm 1975, tân Bề trên tu viện Vinh Sơn Liêm là Bề trên trẻ tuổi nhất được đắc cử cho đến thời điểm hiện tại. Ngài động viên tinh thần cho cha tân Bề trên trong sứ vụ sắp tới, dù còn trẻ nhưng cha không đi một mình, có anh em cùng cộng tác, chia sẻ trách nhiệm với cha, để cha hoàn thành được trách nhiệm. Ngài cũng nhấn mạnh rằng độ tuổi này là độ tuổi đẹp để làm việc, để lãnh trách nhiệm. Cha tân Tu viện trưởng đã có thời gian sống và học tập tại tỉnh dòng Toulouse – Pháp, là Tỉnh dòng còn giữ nếp sống tu trì rất cổ kính, nên ít nhiều cha được lĩnh hội nếp sống tu trì truyền thống của Dòng, hầu có thể vận dụng vào việc quản trị, xây dựng đời sống tu viện.



Tiếp đến, thầy Giuse Lê Hoàng Nguyên công bố văn thư phê chuẩn kết quả bầu cử Tu viện trưởng của cha Giám tỉnh. Như Luật định, cha tân Tu viện trưởng tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Hội Thánh trước sự chứng kiến của vị chủ sự và cộng đoàn. Sau đó, anh em thuộc Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm tiến lên hôn chúc bình an, diễn tả tình huynh đệ và biểu lộ sự vâng phục với Bề trên của mình.



Cha tân Tu viện trưởng chia sẻ tâm tình với cộng đoàn. Ngài bày tỏ sự bất ngờ khi nhận được kết quả bầu làm Tu viện trưởng, với sự e ngại vì tuổi đời còn trẻ và chưa có kinh nghiệm quản trị. Ngài gợi lại hình ảnh Thiên Chúa chọn gọi dân Do Thái trở thành dân riêng của Chúa dù đó là một dân nhỏ bé giữa các dân, cũng như Giêrêmia được chọn làm ngôn sứ khi ông cho biết ông còn quá trẻ, không biết ăn nói. Tuy nhiên, ngài xác tín vào ơn Chúa, vào “sự thương xót của Chúa và của anh em”, và với sự khuyến khích của anh em, ngài chấp nhận sứ vụ trở nên người phục vụ cộng đoàn trong chức vụ Tu viện trưởng.

Nghi thức nhậm chức kết thúc qua lời nguyện xin ơn phục vụ và lời chúc lành của cha Giám tỉnh.



Nguyện xin Chúa, qua lời cầu bầu của Thánh phụ Đa Minh, ban cho cha tân Tu viện trưởng nhiều sức khỏe, ơn khôn ngoan, để cha chu toàn chức vụ được giao, hầu làm đẹp lòng Chúa và mang lại nhiều ơn ích cho mọi người.
 
Ban Truyền Thông Tu Viện
114.864864865135.135135135250