08/09/2024 -

Tu viện Tu xá

1579
10g30 sáng Chúa Nhật, 08/9/2024, cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng tuyên xưng đức tin nhậm chức Tu viện trưởng Tu viện thánh Giuse – Trụ sở Tỉnh dòng.

Nghi thức do cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam chủ sự, với sự tham dự của anh em thuộc Tu viện, các bề trên, anh em các tu viện khác, và các anh chị em Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh.


Trong bài chia sẻ sau phần công bố Lời Chúa, cha Giám tỉnh nhấn mạnh đến nét “đặc biệt” của tu viện thánh Giuse. Thứ nhất, tu viện được thiết lập nhanh chóng, không qua giai đoạn tu xá. Thứ hai, nhận sự không ổn định. Một số anh em vừa kết thúc đào tạo hiến định được bổ nhiệm vào tu viện, và chỉ ở trong thời gian ngắn một đến hai năm rồi sẽ lên đường hoặc để tiếp tục việc học, hoặc thi hành sứ vụ ở nơi khác. Một số anh em do chức vụ được bổ nhiệm về đây để thuận tiện lo cho công việc của Tỉnh dòng, và như vậy, cũng chỉ một nhiệm kỳ Tỉnh hội rồi cũng sẽ thay đổi. Thứ ba, tu viện không có sứ vụ đặc thù như các tu viện khác, và như vậy cũng không có nguồn thu từ mục vụ. Tuy vậy, tu viện lại giữ vai trò quan trọng đối với đời sống của Tỉnh dòng. Tu viện là nơi tiếp đón các cuộc hội họp của các ban ngành liên quan đến đời sống Tỉnh dòng. Các anh em có trách nhiệm chính trong Tỉnh dòng được bổ nhiệm ở đây cũng có thể dễ dàng trao đổi và cộng tác với nhau. Thêm nữa, sự hiện diện của các anh em trẻ làm đời sống của tu viện được năng động, vui tươi.


Cha Giám tỉnh kêu gọi anh em cầu nguyện cho cha Vinh Sơn có nhiều sức khoẻ và với sự trợ giúp của Chúa, tiếp tục công việc quản trị vốn cũng đã quen thuộc ngài, nhờ đó cha giúp cho anh em có đời sống huynh đệ, vui tươi và có những điều kiện thuận tiện lo công ích của Tỉnh dòng. Tại tu viện này, đời sống tu trì và sứ vụ của mỗi anh em một khi được chu toàn cách vui tươi và nghiêm túc, sẽ tác động tích cực đến đời sống của toàn Tỉnh dòng.

Sau khi cha Thư ký Tu viện công bố văn thư Phê chuẩn của vị Giám tỉnh và tân Tu viện Trưởng tuyên xưng đức tin, các anh em trong tu viện tiến lên hôn chúc bình an và bày tỏ tuân phục.




Phát biểu trước khi kết thúc Nghi thức, cha tân Tu viện Trưởng nhắc lại lời của thánh Phaolô gửi cho các tín hữu Côlôxê: “Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương”, và vì thế “anh em hãy lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại,… chịu đựng và tha thứ cho nhau…. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 2,12-14). Cha tân tu viện trưởng mong ước các anh em thuộc tu viện, dù ở cương vị nào, phận vụ nào trong Tỉnh dòng hay trong Tu viện, cùng nhau sống lời khuyên nhủ của thánh Phaolô, cùng nhau xây dựng đời sống huynh đệ, yêu thương, và như vậy, có thể tiếp sức và tạo động lực cho các anh em đang thi hành sứ vụ ở khắp nơi.


Cha tân tu viện trưởng cũng cám ơn cha Giám tỉnh, cám ơn quý bề trên, anh em và anh chị em huynh đoàn đã hiện diện và cầu nguyện cho ngài.



114.864864865135.135135135250