06/08/2024 -

Tu viện Tu xá

2283
Sáng ngày 05/08/2024, tại Thánh đường Đền thánh Máctinô, cha Antôn Trần Bảo Toàn, O.P. đã tuyên xưng đức tin và bắt đầu nhiệm kỳ Tu viện trưởng Tu viện thánh Máctinô - Biên Hoà.

Nghi thức diễn ra dưới sự chủ toạ của cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, O.P, cùng với sự hiện diện đông đảo của quý Bề trên, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân, Thân nhân của Tu viện và của Cha Tân Tu viện trưởng.


Mở đầu nghi thức, sau công bố Tin Mừng, Cha Giám tỉnh đã mượn hình ảnh rất “con người” của các môn đệ trong sứ điệp Tin Mừng (Lc 22,24-32) để nói về ý nghĩa của việc theo Chúa Giêsu và cách thức để trở môn đệ của Người.


Theo cách nhìn của Đức Giêsu, Con Người đến không phải để cai trị mà là để phục vụ và yêu như Người đã yêu. Từ phong cách lãnh đạo phục vụ của Đức Giêsu, Cha Giám tỉnh đã liên hệ đến đặc tính hiệp thông Đa Minh qua các sứ vụ mà anh em trong Tu viện đang đảm trách, trong đó có việc huấn luyện các em Tập sinh. Từ đó, Cha mời gọi mỗi anh em trong Tu viện sống tinh thần dấn thân, phục vụ và liên đới trong việc đào tạo, bằng việc nêu gương sáng qua những việc làm cụ thể trong đời sống và sứ vụ của cộng đoàn. Kết thúc bài chia sẻ, Cha Giám tỉnh đã thay mặt cho Tỉnh Dòng cám ơn Cha Antôn đã can đảm và quảng đại đón nhận chức vụ Tu viện trưởng mà anh em trao phó.

Kế đến, thầy Phó tế Giuse Trương Văn Tân, O.P công bố văn thư của Cha Giám tỉnh phê chuẩn kết quả bầu cử Tu viện trưởng của Tu viện thánh Máctinô và phúc đáp nhận nhiệm vụ của Cha Antôn Trần Bảo Toàn, O.P.

Trước sự hiện diện của toàn thể cộng đoàn tham dự, Cha tân Tu viện Trưởng long trọng tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với chức vụ được trao phó.


Để bày tỏ sự tuân phục, quý Cha, quý Thầy và anh em trong Tu viện thánh Máctinô đã tiến lên ôm chúc bình an và bày tỏ niềm vui.


Đáp lại những tâm tình của Thiên Chúa và mọi người dành cho mình, Cha Tân Tu viện trưởng đã gói trọn những điều ngài muốn chia sẻ qua ba tâm tình:

1. Tri ân Thiên Chúa: vì ân sủng, tình yêu và lòng nhân hậu của Chúa là một dòng chảy dạt dào trên cuộc đời của Cha; bên cạnh đó, còn có biết bao nhiêu ân huệ mà Cha đã được nhận lãnh qua Giáo Hội nói chung và qua Dòng Đa Minh nói riêng. Những hồng ân này được Cha cảm nghiệm một cách cụ thể và sống động khi đồng hành với anh em Tập sinh qua môn học Lịch sử Dòng. Với Cha, cuộc đời và sứ vụ của mình là một chặng đường gắn liền với sự đồng hành và nhìn lại. Chính vì thế, theo Cha, điều cần vinh danh hôm nay chính là tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa.
 
2. Tri ân mọi người
:  tất cả những người mà Cha đã gặp gỡ đều là những quà tặng yêu thương và đem đến một ý nghĩa đặc biệt trong cuộc đời Cha, nhất là những anh em trong Tỉnh Dòng, Tu viện, quý Cha, quý Ân nhân, Thân nhân xa gần, những người mà Cha có tương quan trong sứ vụ, và kể cả những người chỉ vô tình “lướt” qua trong cuộc đời. Mượn lại câu nói của nhà vật lý học Albert Einstein: “con người trở nên vĩnh cửu vì có sự kế thừa”, Cha xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho mình trên bước đường sứ vụ, để Cha luôn biết khiêm nhường đón nhận, cung kính biết ơn và quảng đại cống hiến.

3. Tri ân Tỉnh Dòng và Tu viện: Nhắc lại điều mà mỗi anh em Đa Minh đã xin khi vào Dòng là: “Xin lòng thương xót của Chúa và của anh em”, Cha đặc biệt nhấn mạnh đến sự liên đới của mình với cộng đoàn Tu viện. Hôm nay và mãi mãi, dù ở trong cương vị nào, thì với tư cách là một người anh em, Cha xin được chia sẻ sự hiện diện huynh đệ của mình như những người anh em, và xin được cùng chung lòng, chung sức với anh em để xây dựng nếp sống tu trì Đa Minh tại Tu viện thánh Máctinô này.


Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria - Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh Cả Giuse, Thánh Phụ Đa Minh, Thánh Máctinô và toàn thể các Thánh trong Gia đình Đa Minh ban muôn ơn lành hồn xác xuống trên Cha Tân tu viện trưởng, ngõ hầu Cha có đủ ơn khôn ngoan, lòng can đảm và sự nhiệt thành để chu toàn trách vụ mà Chúa và anh em đã trao phó.


 

BTT Tu viện Máctinô 
114.864864865135.135135135250