31/08/2024 -

Tu viện Tu xá

1417
Tu viện thánh Giuse Tĩnh tâm năm từ ngày 25 – 31/8/2024, tại Đan viện Xitô Phước Vĩnh, Trà Vinh.


Giảng tĩnh tâm cho anh em là cha Mauro Nguyễn Văn Biết, linh mục của Đan viện Phước Vĩnh. Khai mạc vào lúc 08g00 tối Chúa Nhật, với bài Tin Mừng Chúa Hiển dung - Lc 9, 28-36, cha Mauro dành 30 phút hướng dẫn và gợi ý cho các anh em “CẦU NGUYỆN TẬP TRUNG VÀ THỰC HÀNH CHIÊM NIỆM THEO LECTIO DIVINA” trong suốt tuần Tĩnh tâm. Sau đó anh em Chầu Thánh Thể và nguyện kinh Tối.

Vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu, cha giảng phòng đồng hành Lectio Divina với anh em. Mỗi buổi với chủ đề riêng, vị giảng phòng dẫn ý cho anh em lectio, meditatio, oratio; và bước thứ tư contemplatio dành cho mỗi anh em tiếp tục giờ cầu nguyện của mình. Vào đầu mỗi buổi chia sẻ, vị giảng phòng cũng mời gọi anh em tradere những gì anh em đã contemplare vào ngày hôm trước.


Sáng thứ Bảy vào lúc 5g00, các anh em hiệp dâng Thánh lễ cùng với cộng đoàn Đan viện nhân dịp Năm thánh mừng Kỷ niệm 50 Thành lập Đan viện. Cha Giuse Vũ An Tôn chủ sự và giảng lễ. Trong bài giảng, vị giảng thuyết khai triển khai bài Tin Mừng Mt 25,14-30 của thứ Bảy tuần 21 Thường niên, nhấn mạnh đến những yến bạc Chúa trao cho mỗi người và trách nhiệm sinh lời. Không chỉ nhận ra những yến bạc Chúa ban cho mình, mà còn biết nhận ra những yến bạc, tài năng của người khác để biết trân trọng tha nhân.



08g00, anh em lên đường trở về Tu viện kết thúc Tuần Tĩnh tâm.
CHỦ ĐỀ LECTIO DINVINA CỦA MỖI BUỔI TĨNH TÂM

Chủ đề 1: Cầu nguyện ca tụng
- Lectio : Tv 148,1-14 – “Ca tụng Chúa đi, từ cõi trời thăm thẳm, ca tụng Người, trên chốn cao xanh”
- Meditato: 1. Ca tụng Chúa, Ngài là Đấng Tạo Hoá. 2. Tạ ơn Chúa vì món quà sự sống. 3. Tạ ơn Chúa về lòng nhân hậu của Người. 4. Ca tụng cho đẹp lòng Chúa.
- Oratio : “Nào ca tụng thánh danh Đức Chúa, vì thánh danh Người cao cả vô song và uy phong vượt quá đất trời” (Tv 148,13)

Chủ đề 2: Lời cầu nguyện của tội nhân
- Lectio: Tv 51 – "Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con"
- Meditatio: 1. Con người có cần phải xám hối không? 2. Người tội lỗi nên cầu nguyện như thế nào. 3. Lời cầu nguyện chân thành của hối nhân.  
- Oratio: “Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung. Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.” (Tv 32,1-2)

Chủ đề 3: Lời cầu nguyện chữa lành
- Lectio: Mc 7,31-37 – “Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại.”
- Meditatio: 1. Đức Giêsu cầu nguyện chữa lành người câm điếc. Đức Giêsu cầu nguyện cho anh Ladarô sống lại.
- Oratio: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, và Cha đã nhậm lời con.”

Chủ đề 4: Lời cầu nguyện trong vui mừng
- Lectio: Mt 11,25-30 – “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha.”
- Meditatio: 1. Cầu nguyện với vui mừng. 2. Cầu nguyện trong sự hiểu biết và hiệp thông. 3. Hiệu quả cầu nguyện trong niềm vui.
- Oratio: “Con ngợi khen Cha… đã mặc khải cho những ngươi bé mọn.”

Chủ đề 5: Lời cầu nguyện của vị Thượng tế
- Lectio: Ga 17,1-26 – “Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha…”
- Meditatio: 1. Cầu nguyện cho sự tôn vinh. 2. Cầu nguyện cho các môn đệ
- Oratio: “Lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha”
 
 
114.864864865135.135135135250