20/08/2012 -

Tủ Sách Đa Minh

2230
 

 

 

www.daminhvn.net trân trọng giới thiệu tuyển tập Thời Sự Thần Học số 55, phát hành để mừng 13 tu sĩ Đa Minh lãnh tác vụ linh mục (4/8/2012) và 15 tu sĩ  tuyên khấn trọng thể (15/8/2012), trùng vào dịp kỷ niệm 20 năm ban hành tông huấn Pastores dabo vobis (25/3/1992) và 50 năm khai mạc công đồng Vaticanô II. Thật là một cơ hội quý báu để tìm hiểu sự tiến triển thần học về ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến trong 50 năm qua.

 

Phần thứ nhất dành cho ơn gọi linh mục nói chung và ơn gọi linh mục tu sĩ nói riêng.

 

1. Mở đầu, cha Juan Esquerda Bifet sẽ đưa chúng ta rảo qua những khuôn mẫu đào tạo linh mục trong lịch sử Giáo hội.

 

2. Tiếp đến là một văn kiện của Hội đồng các bề trên cao cấp các Dòng nam của Hoa kỳ, khẳng định những nét đặc trưng của việc đào tạo các linh mục dòng tu: các học viện của các dòng có những nét khác biệt với các chủng viện. Thiết tưởng tài liệu này hữu ích cho các  dòng tu ở Việt Nam sau khi Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa ban hành văn bản "Ðào tạo linh mục - Ðịnh hướng và Chỉ dẫn" (Ratio institutionis sacerdotalis & Ratio studiorum).

 

3. Linh đạo của linh mục giáo phận là gì? Cha Giuseppe Ferraro tìm câu trả lời cách độc đáo bằng cách phân tích kinh tiền tụng Thánh lễ truyền dầu.

 

4. Đâu là căn cước của một linh mục dòng Đaminh? Đó là câu hỏi mà cha Thomas Rausch, một linh mục Dòng Tên đã tìm cách trả lời.  Khi đối chiếu với các linh mục giáo phận, tác giả nhận thấy rằng các linh mục dòng Đa Minh và dòng Tên gặp nhau ở khá nhiều điểm, đặc biệt là tính cách ngôn sứ.

 

5. Vào ngày 7 tháng 10 sắp tới, nhân dịp khai mạc Thượng hội đồng giám mục thế giới bàn về việc loan báo Tin mừng cách mới mẻ, đức thánh cha sẽ tôn phong hai vị tiến sĩ Hội thánh: thánh Juan de Avila linh mục (1500-1569) và thánh nữ Hildegard Bingen dòng Biển đức (1098-1179). Thánh Juan de Avila không những là một linh mục thánh thiện mà còn góp phần vào việc đào tạo linh mục bằng các tác phẩm và hoạt động. Chúng tôi hân hạnh giới thiệu cuộc đời và học thuyết của vị “tiến sĩ của thần học đời sống linh mục”.

 

6. Một chiếc cầu nối từ phần thứ nhất sang phần thứ hai là bài viết của linh mục Nguyễn Hữu Nghị: “Giáo hội thánh thiện và vấn đtội lỗi của các thành viên trong Giáo hội. Quan điểm của Jacques Maritain”.

 

Phần thứ hai, về đời sống thánh hiến, gồm hai bài:

 

7. Thần học về đời sống thánh hiến 50 năm qua: phân tích các văn kiện Tòa thánh đọc trong khung cảnh lịch sử.

 

8. Khai trương mục “Điểm sách” cho báo Thời sự thần học, cha Phạm Hoàng Dũng giới thiệu những sách báo về đời tu bằng tiếng Pháp. Tác giả hiện đang phụ trách thư viện của trụ sở trung ương của Dòng ở Rôma.

 

114.864864865135.135135135250