21/04/2023 -

Giảng dạy Xuất bản

945

Tủ sách Đa Minh trân trọng gửi đến Quý độc giả bộ sách mới của Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP., có tựa đề : LỜI VỚI THIÊN CHÚA, trọn bộ 2 tập.

Trong lời dẫn nhập bộ sách “Lời về Thiên Chúa trong đời sống Giáo hội”, chúng tôi đã lưu ý rằng danh từ Theologia (quen dịch là “thần học”) theo nguồn gốc Hylạp, gồm bởi hai từ Theos (Thiên Chúa) và logos (Lời), có thể hiểu theo ba nghĩa : 1) “Lời của Thiên Chúa”, nghĩa là mặc khải : Thiên Chúa nói cho con người biết về Ngài. 2) “Lời về Thiên Chúa”, nghĩa là lời của con người phát biểu về Thiên Chúa, theo cách suy tư và ngôn ngữ của mình. 3) “Lời với Thiên Chúa”, nghĩa là lời của con người đàm đạo với Thiên Chúa, để tuyên xưng và chúc tụng Ngài, nói tắt là lời cầu nguyện.

Sau khi đã trình bày lịch sử của việc “nói về Thiên Chúa” trong lịch sử Giáo hội, bây giờ chúng tôi chuyển sang việc “nói với Thiên Chúa”. Tuy nhiên, chúng tôi không trình bày lịch sử cầu nguyện Kitô giáo, bởi vì đã được trình bày trong cuốn “Đời sống tâm linh” tập VII (Cầu nguyện Kitô giáo : Lịch sử và thần học), nhưng đi vào hai hình thức cầu nguyện phụng vụ, sẽ được đề cập trong hai tập :

1/ Cầu nguyện với các thánh vịnh theo Phụng vụ Giờ kinh.

2/ Cầu nguyện với Sách Lễ Rôma.

Có thể nói đây là hai “thủ bản” cầu nguyện của Kitô giáo, được Giáo hội trao cho các tín hữu. Tiếc rằng các sách ấy chỉ được sử dụng để “đọc kinh” (kinh nguyện phụng vụ), chứ ít khi để “cầu nguyện”. Lý do không có gì khó hiểu. Các Thánh vịnh thuộc về thời Cựu ước, với những lời lẽ và tư tưởng không còn thích hợp với tâm thức thời đại. Các lời nguyện trong Sách lễ được phát biểu cách ngắn gọn, giống như các công thức thần học, chẳng có chút tâm tình gì.

Bộ sách này được biên soạn với ước mong giúp anh chị em vượt qua hai khó khăn vừa kể. Một đàng giải thích ý nghĩa cầu nguyện của Giáo hội khi đọc Thánh vịnh, và gợi lên và lời nguyện từ các Thánh vịnh. Đàng khác, giải thích tư tưởng thần học đằng sau các lời nguyện xem ra khô khan. Dù sao, tất cả chúng ta đều cần Chúa Thánh Thần trợ giúp ngõ hầu có khả năng kết hợp tâm tình và môi miệng của chúng ta với “hy lễ tạ ơn và ngợi khen” của Đức Kitô là Đầu của Nhiệm Thể lên Thiên Chúa.












 

 

Bộ sách mới này chính thức được phát hành vào thứ Hai, ngày 24/04/2023.

Mọi chi tiết xin liên hệ :

Lm. Phêrô Nguyễn Duy Đạt, OP.

Địa chỉ : 229 Võ Thị Sáu, Q.3, Tp. HCM

(hoặc tại nhà sách Đa Minh Ba Chuông)

ĐT : 028.3844.0552

Email : [email protected]

 

Rất mong nhận được sự yêu thương, ủng hộ và đón nhận của Quý độc giả.

Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành cho quý vị.

Xin chân thành cảm ơn.

114.864864865135.135135135250