29/01/2012 -

Truyện ngắn

2103

 


 


TẾT Ở QUÊ NGOẠI


 


Tết này Bé được về quê ngoại. Mừng ơi là mừng. Ông bà, các cậu các dì thương yêu quấn quít sao mà tình cảm  thật dạt dào. Tối nào các cậu cũng đưa Bé đi xem hội chợ. Nhà ngoại không có điện, trong nhà leo lét ngọn đèn dầu nhưng tới hội chợ, bé thấy điện thắp sáng chưng, người người nô nức kéo nhau đến khu vui chơi giải trí, sau những tháng ngày làm ăn vất vả. Hội chợ ở thật xa, tuốt tận ngoài huyện, thế mà đêm nào các cậu cũng đạp xe chở Bé đi thật vất vả; Bé thấy thương các cậu quá!


Rồi sáng sáng Bé lại được bà ngoại hoặc các dì dắt đi chợ Tết ở thôn làng, chợ ngày tết đông ơi là đông! Vui ơi là vui! Bé thấy thật là sung sướng! Nhưng Bé vẫn thích đi câu cá với cậu Út. Ngồi trên bờ ao, thấy chiếc cần câu nào động đậy là Bé la hét om sòm, rồi chỉ chỏ. Những chú cá cắn câu vùng vẫy thế mà vẫn không thoát khỏi. Cậu Út rất tài, cứ nhanh tay thoăn thoắt gỡ cá bỏ vào giỏ, chỉ một loáng là đã đầy một xô cá. Về nhà, dì Tư chiên những chú cá ấy lên, chúng dòn rụm, thơm phưng phức, béo ngậy. Bé thưởng thức mãi không chán.


Bé nhớ nhất là những lần đi tắm sông do cậu Út dẫn đầu gồm có những đứa bé trong xóm. Đứa nào đứa nấy cũng ở trần, da thịt cháy nắng đen thùi lùi. Mấy ngày đầu Bé sợ nước lắm, cứ khư khư ngồi trên bờ giữ đống quần áo cho mọi người, nhưng sau thấy đám trẻ nô đùa bơi lội dưới nước vui quá, lại được sự khuyến khích của cậu Út, Bé mạnh dạn xuống nước, nhút nhát chỉ sợ chìm; nhưng rồi Bé lại rất thích vì được cậu Út tập bơi cho, tuy có lúc Bé cũng được uống nước no, nhưng nhờ vậy mà Bé có dịp khoe thành tích của Bé với các bạn về việc biết bơi của mình khi về Sài Gòn.


Về quê ăn tết! Vui thật là vui! Bé ước sang năm ba mẹ lại cho Bé được về quê ngoại ăn tết nữa các bạn ạ.


Bé Thanh


(CSTMHĐGDĐM tháng 02.2012)

114.864864865135.135135135250