20/01/2024 -

Trung tâm Học vấn

1331
Sáng thứ Bảy ngày 20.01.2024Trung tâm Học vấn Đa Minh (TTHVĐM) hân hoan tổ chức lễ mừng kính thánh Tôma Aquinô, bổn mạng của Trung tâm và trao văn bằng cử nhân Thần học cho các sinh viên mãn khóa năm 2023. Buổi lễ diễn ra với 4 phần chính: (1) khai mạc; (2) nghi thức trao văn bằng cử nhân Thần học; (3) thánh lễ mừng kính thánh sư Tôma Aquinô; (4) tiệc trà.

Hiện diện trong lễ bổn mạng TTHVĐM và nghi thức trao văn bằng tốt nghiệp hệ cử nhân Thần học liên kết với UST (University of Santo Tomas – Đại học thánh Tôma – Philippines) gồm cócha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP – Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam; cha Jannel N. Abogado, OP – Khoa trưởng phân khoa Thần học, trường Đại học thánh Tôma, Manila, Philippines; Chánh văn phòng điều phối các trung tâm liên kết với phân khoa Thần học, trường Đại học thánh Tôma, Manila, Philippines; cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, OP – Giám đốc Học vụ Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam; cha Giuse Lâm Văn Sỹ, OP – Giám đốc TTHVĐM; quý cha Bề trên, quý vị đại diện của các Hội Dòng có sinh viên đang theo học tại TTHVĐM; Quý giáo sư, quý thầy cô, quý quan khách cùng toàn thể quý thầy sinh viên hiện diện nơi đây; và đặc biệt quý thầy cựu sinh viên, hôm nay trở về mái trường xưa để đón nhận thành quả học tập.

Đúng 8g00, nghi thức được khai mạc bằng bài hát Chúa Thánh Thần để xin Người thánh hoá buổi lễ hôm nay. Sau nghi thức thánh hoá, cha Giám Đốc TTHVĐM có lời chào mừng đến tất cả mọi người. Cha nhấn mạnh đến sự cần thiết của đức hiếu học trên hành trình truy tầm tri thức Thánh khoa. Giữa những thách đố của thời đại vốn quyến rũ sự chú tâm vào những điều vô bổ, những sinh viên Thần học được mời gọi tập trung vào những điều chính yếu cũng như vận dụng đức hiếu học nhằm thăng tiến sự học của mình. 

Phần nghi thức trao văn bằng cử nhân được bắt đầu với phần xướng danh các ứng sinh tốt nghiệp. Cha Phanxicô Xaviê Hồ Đức Bình, OP – Giám học TTHVĐM xướng danh 48 ứng sinh lãnh văn bằng cử nhân Thần học trước mặt cha Jannel N. Abogado, OP.

Tiếp đến, thầy Phêrô Nguyễn Phi Khanh, đại diện các ứng sinh nói lên lời thỉnh nguyện cấp văn bằng tốt nghiệp.

Trước khi công bố quyết định cấp văn bằng, cha Jannel N. Abogado, OP có lời chia sẻ khi đề cập đến 3 câu hỏi sau là: (1) Làm thế nào để mô tả tình trạng của thời hiện tại, được các nhà khoa học xã hội gọi là thời kỳ hậu hiện đại có khuôn khổ nhận thức luận mở đường cho phong trào hậu chân lý? (2) Thánh Tôma Aquinô sẽ đối phó như thế nào khi xét dưới góc độ tư duy hậu hiện đại và hậu chân lý? và (3) Tại sao lời dạy của Thánh Tôma Aquinô là nền văn hóa trí tuệ khả thi hơn để áp dụng trong số nhiều lựa chọn được đưa ra trong thời đại hậu hiện đại và hậu chân lý này? 

Trong bối cảnh này, giáo huấn của thánh Tôma được nhìn nhận là một trong nhiều trường phái tư tưởng nổi bật để đưa ra giải pháp cho các nan đề này. Thế hệ của chúng ta vẫn phản ứng lại thẩm quyền của chân lý trong phạm vi nó mang lại ý nghĩa mà con người tìm kiếm trong cuộc sống. Tắt một lời, cha mời gọi mọi người hãy nhìn nhận thánh Tôma, vị bổn mạng của Trung tâm với những giáo huấn của ngài, hướng dẫn và chỉ ra cho chúng ta con đường đúng đắn để đạt đến đích điểm.

Sau bài phát biểu, cha trưởng khoa phân khoa Thần học trường Đại học thánh Tôma công bố quyết định cấp và trao văn bằng cử nhân Thần học cho các tân cử nhân. Sau đó, các tân cử nhân tuyên thệ trung thành với tất cả những kiến thức, đạo lý đã thụ huấn từ TTHVĐM. Những tri thức ấy sẽ trở thành hành trang và sức sống để các thầy lên đường trong hành trình dấn thân phục vụ Giáo hội.

Sau đó, cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP – Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam có lời huấn dụ dành cho quý thầy tân cử nhân. Trước tiên, cha chúc mừng quý thầy với niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt, tấm bằng rất đẹp và in dấu bao công khó của quý thầy. Cha giám tỉnh cũng nhắc nhở các tân cử nhân sử dụng tri thức đã lãnh hội để làm rạng danh nhà trường. Dù anh em dấn thân trong môi trường nào đi chăng nữa thì cũng cố gắng duy trì đức hiếu học. Bên cạnh đó, cha cũng kêu gọi anh em cầu nguyện nhiều cho Trung tâm trong việc dạy và học cũng như nâng cấp mái trường này.

Nghi thức khép lại với lời tri ân của đại diện quý thầy tân cử nhân. Quả vậy, để có được thành quả học tập như ngày hôm nay, với ơn Chúa, quý thầy tân cử nhân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu mỗi ngày. Bên cạnh đó, công ơn của quý cha giáo, quý thầy cô cũng góp phần không nhỏ vào thành quả đó. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tình người, thầy Phêrô Nguyễn Văn Năng, OP, đại diện cho quý thầy tân cử nhân có lời tri ân đến quý bề trên, quý cha giáo, quý thầy cô cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau nghi thức trao bằng cử nhân Thần học, thánh lễ mừng bổn mạng TTTHVĐM đã được cử hành do chagiám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP chủ tế cùng với quý cha đồng tế. Cha trưởng khoa Jannel N. Abogado, OP giảng lễ.

Trong bài giảng lễ, cha trưởng khoa đã chia sẻ dựa trên bài Tin Mừng Mc 4,21-25 như sau: bài Tin Mừng được chọn trong ngày lễ hôm nay là một lời tuyên bố về chân lý. Tin Mừng sử dụng dụ ngôn cái đèn để trình bày chân lý mà mục đích chính yếu của nó là phải được đặt để ở nơi dễ thấy, giống như trên một cái chân đèn mà nó có thể chiếu sáng, đảm bảo mục đích của nó là chỉ rõ và hướng dẫn người ta đi đúng nơi mà họ muốn đến. Chúng ta hy vọng có một sự chuẩn bị đầy đủ cho các tân cử nhân để đón nhận Chân lý, cụ thể là trong xã hội hiện nay nhằm giúp hình thành nơi các tân cử nhân những giá trị nhân văn để tham gia đối thoại hiệu quả với mọi người. 

Đây là di sản và trách nhiệm mà các bạn với tư cách là những người nhận bằng cử nhân Thần học đã lãnh nhận và phải thực hiện trong cuộc sống và sứ vụ tương lai của các bạn. Hãy đón nhận nó với sự trung thành và kiên trì trong sự nhận biết rằng, chính sức mạnh của Thiên Chúa sẽ duy trì nỗ lực của các bạn.

Sau thánh lễ, cộng đoàn cùng chung vui trong bữa tiệc trà thân mật và ngập tràn niềm vui.
 
Ban Thông Tin
Trung tâm Học vấn Đa Minh


















 
114.864864865135.135135135250