12/03/2024 -

Trung tâm Học vấn

727
Chiều ngày 8/3/2024, Trung tâm Học vấn Đa Minh và Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp hân hạnh đón tiếp các vị khách quý đến từ Đại học Giáo hoàng và Hoàng gia Philippines (UST).

Đây là chuyến viếng thăm và làm việc lần thứ hai trong năm nay của Phân khoa Thần học, UST với Trung tâm Học vấn Đa Minh; lần thứ nhất vào dịp lễ Tốt nghiệp và Bổn mạng Trung tâm, 21/01/2024.

Ngày 09/3/2024, bắt đầu cho một ngày làm việc, cha Abogado đã chủ sự Thánh lễ cùng với ban Giám đốc Trung tâm và các thành viên của đoàn tham dự, vào lúc 6g00, tại nhà nguyện Tu viện. Trong bài giảng, cha Khoa trưởng khai triển ý nghĩa bài Tin Mừng thứ Bảy tuần III Mùa Chay: người thu thuế và người Pharisêu lên đền thờ cầu nguyện. Khiêm tốn và nhận biết lòng thương xót của Thiên Chúa, người thu thuế được ơn tha thứ và biến đổi. Còn người Pharisêu luôn tự mãn về mình và khinh chê kẻ khác, ông đã không đón nhận được sự biến đổi nào. Đó là hai sự lựa chọn của cuộc đời. “Lựa chọn đúng sẽ dẫn đến tình yêu, là chính Thiên Chúa”, cha nhấn mạnh.


Buổi làm việc chính thức bắt đầu vào lúc 8 giờ 00.

Đại diện của Phân khoa Thần học gồm có:

- Fr. Jannel N. Abogado, O.P., D.Th.Pat.Sc., Khoa trưởng Phân khoa Thần học

- Mr. Blaise D. Ringor, Ph.D, Chánh Văn phòng điều phối việc sát nhập liên kết với Phân khoa Thần học, UST

- Mr. Joel Cruan Sagut, Ph.D, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo và Luân lý

Đại diện về phía Trung tâm Học vấn Đa Minh gồm:

- Cha Phaolô Nguyễn Minh Tuấn, O.P., Đại diện Giám tỉnh

- Cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, O.P., Giám đốc

- Cha Phanxicô Xaviê Hồ Đức Bình, O.P.,  Giám học

Và các thầy Phêrô Trần Văn Phúc, O.P. - Thư ký, thầy Đa Minh Nguyễn Minh Tường, O.P. - Quản lý, và một số anh em trong Ban Đại diện sinh viên hiện diện trong nghi thức tiếp đón.


Sau phần cầu nguyện khai mạc, chào mừng, giới thiệu thành phần tham dự và thông qua chương trình, phái đoàn được dẫn đi tham quan cơ sở vật chất, đặc biệt là thư viện Trung tâm Học vấn.



Sau đó, đoàn trở lại phòng làm việc với phần chính của chương trình nghị sự:

1. Cha Giám đốc trình bày khái quát về Trung tâm học vấn Đa Minh. Trung tâm sát nhập với Phân khoa Thần học, UST Philippines, cấp văn văn bằng Cử nhân Thần học (STB) từ năm 2003.

2. Cha Giám học báo cáo tình hình giảng dạy và học tập của Trung tâm.

3. Cha Đại diện Giám tỉnh trình bày mong muốn của Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam là làm sao có thể đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết giữa Trung tâm Học vấn với Phân khoa Thần học (UST), để trong tương lai, Trung tâm Học vấn có thể cung cấp chương trình đào tạo sau cử nhân và cấp bằng Cao học Thần học (STL) của UST ngay tại Việt Nam.

4. Cha Jannel N. Abogado, O.P., Khoa Trưởng Phân khoa thần học, và ông Joel Cruan Sagut đã có những nhận xét và hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện các hồ sơ xin Toà Thánh phê chuẩn chương trình cử nhân (5 năm), theo hướng dẫn mới của Bộ Giáo dục Công giáo. Đồng thời, các vị cũng đưa ra những đề nghị cho Trung tâm Học vấn chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể xúc tiến thủ tục xin nâng lên chương trình đào tạo Cao học.

Buổi làm việc kéo dài hơn 3 tiếng, kết thúc vào lúc 11 giờ 15. Cả hai bên đều mong muốn và hy vọng một tương lai hợp tác, gắn kết hơn nữa được mở ra giữa Phân khoa Thần học của UST và Trung tâm Học vấn Đa Minh.


Sau cuộc họp, các tham dự viên cùng chia sẻ niềm vui với nhau trong bữa cơm trưa thân mật và huynh đệ. Vào buổi chiều, phái đoàn dành thời gian đi tham quan Thành phố và khám phá những nét đặc sắc của văn hoá Việt Nam.

Ngày 10/3/2024, sau cơm trưa với cộng đoàn Tu viện Mân Côi, các vị lên đường trở về Philippines, kết thúc chuyến thăm viếng và làm việc với Trung tâm Học vấn Đa Minh.



Ban Thông tin – Trung tâm Học vấn Đa Minh
114.864864865135.135135135250