07/08/2021 -

Tin giáo hội Việt Nam

1237

Lạng Sơn, ngày 07 tháng 8 năm 2021
Kính gửi Gia đình Giáo phận.
1.     Năm nay, lễ Thánh Đa Minh ngày 8/8, chúng ta mừng lễ Quan thầy Giáo phận trong một hoàn cảnh đặc biệt chưa từng có. Không có những chuẩn bị bên ngoài, không tổ chức những cuộc tụ họp đông đảo, vì dịch bệnh do Covid-19 đang nhanh chóng phủ bóng khắp nơi. Địa bàn mục vụ 3 tỉnh thuộc Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúng ta tuy chưa phải áp dụng lệnh cách ly hay phong tỏa, nhưng cũng không phải là an toàn. Vì thế, xin các giáo xứ và cộng đoàn chúng ta âm thầm sốt sắng mừng lễ trong tinh thần hiệp thông với nhau và với mọi người, nhất là hướng về những vùng miền của đất nước đang gồng mình trước những khó khăn thử thách, kể cả tang tóc vì dịch bệnh; với giáo dân ở những nơi đang khao khát Thánh lễ cộng đồng từ mấy tháng qua.
2.     Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng chúng ta, bé nhỏ và non yếu, vốn nhận được sự trợ giúp của những người anh em phương xa, đặc biệt từ Giáo hội miền nam, trong tiến trình hồi sinh từ hơn hai mươi năm nay, nên kể như đột ngột bị “dứt sữa” khi miền nam lâm nạn dịch bệnh. Dầu vậy, tôi kêu gọi một cuộc lạc quyên trong toàn Giáo phận, trong suốt tuần lễ từ 08- 15/8 năm nay, cả trong và ngoài Thánh lễ, cùng mọi người khắp nơi, góp chút phần giúp những anh chị em miền Nam khốn khó thiếu thốn trong những vùng dịch bệnh bị phong tỏa lâu ngày. Các giáo xứ và cộng đoàn tổng kết và gửi về Sở Quản lý Giáo phận ngay sau ngày 15/8. Đây không những là việc bác ái, mà còn là đức công bằng. Mong mọi người ý thức và rộng lượng.
3.     Cuộc đời của Cha Thánh Đa Minh được tóm kết  trong  một  câu  châm  ngôn  sống  mạnh mẽ: “Nói Với Chúa, Nói Về Chúa”. Lòng yêu mến Chúa nơi Cha Thánh cũng là sự quan tâm hướng về con người. Thánh nhân đã nói với Chúa về con người, về những nỗi thống khổ do thân phận, do tội lỗi của con người, trong những giờ cầu nguyện liên lỉ; và khi gặp bất cứ ai, ở đâu và lúc nào, Ngài cũng nói với họ về Chúa, về tình thương, về ơn cứu độ mà Chúa thực hiện cho con người, trong Chúa Giêsu Kitô. Vì thế, trong giai đoạn đặc biệt này của lịch sử nhân loại, khi dịch bệnh đang gây nên những nỗi thống khổ hoang mang khắp nơi, cách riêng trên đất nước Việt Nam, chúng ta hãy làm theo lời Ngài dạy, học theo cách Ngài sống. Cầu nguyện nhiều hơn, sốt sắng hơn, mọi nơi mọi lúc. Hãy tha thiết nói với Chúa về con người nhiều hơn; và nói với con người về Thiên Chúa là Cha chung, để không ai phải hồ nghi hay thất vọng giữa những gian truân thử thách, vì dịch bệnh phải cách ly với gia đình và xã hội, hay cả sự chết chóc đau thương.
4.     Trong dịp này, chúng ta cũng mừng lễ Quan thầy nhà thờ và giáo xứ Chính tòa Cửa Nam, mừng lễ Thánh Tổ phụ của hai Hội dòng Đa Minh nam nữ. Chúng ta cũng mừng kỷ niệm ngày giáp năm linh mục của quý cha: 8 năm của Cha Nghiêm, 5 năm của Cha Tuấn, Cha Tiệc và Cha Sản; 3 năm của Cha Dưỡng, Cha Đỉnh và Cha Tào, cũng như của nhiều anh em mang tên Thánh Đa Minh. Nếu không có dịch bệnh, đây là một dịp vui mừng; nhưng vì dịch bệnh, nên trở thành dịp hy sinh, chia sẻ.
5.     Các Thánh lễ và Kinh Thần vụ từ chiều thứ Bảy ngày 07/8 cho đến hết ngày Chúa Nhật ngày 08/8, chúng ta cử hành lễ Thánh Đa Minh trong toàn Giáo phận. Xin Cha Thánh chuyển cầu đặc biệt cho những ý nguyện mà chúng ta sốt sắng dâng lên Chúa trong dịp này.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, Thánh cả Giuse và Cha Thánh Đa Minh, xin Chúa ban bình an cho tất cả chúng ta.
Thân ái,
ChuKy_Small.jpg
 
+ Giuse Châu Ngọc Tri
Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng.
114.864864865135.135135135250