04/10/2022 -

Tin giáo hội Việt Nam

1370

Vào những ngày cuối tháng chín vừa qua, tại đài Đức Mẹ Tân Hiệp – giáo phận Long Xuyên, Ủy ban Loan báo Tin Mừng – trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBLBTM), đã tổ chức Đại hội dân Chúa toàn quốc lần thứ V. Đại hội quy tụ hơn 400 tham dự viên từ 27 giáo phận. Thành phần tham dự gồm có 5 giám mục (Sài Gòn, Long Xuyên, Vinh, Cần Thơ và Mỹ Tho); hơn 100 linh mục; các nam nữ tu sĩ, đại diện cho 20 dòng tu và đại diện cho các anh chị em giáo dân đến từ các vùng miền trên khắp cả nước. Có thể nói, đây là một trong những kỳ đại hội có số lượng tham dự viên đông đảo nhất từ trước tới nay.




Đại hội năm nay chọn chủ đề: “Hãy là chứng nhân đích thực của Tin Mừng (Cv 1,8) – Dân Chúa tham gia sứ vụ. Ngang qua chủ đề này, đại hội đã chú trọng đến vai trò chứng tá trong công cuộc Loan báo Tin Mừng (LBTM). Ban tổ chức đã sắp xếp cũng như giới thiệu với đại hội 11 đề tài, 2 diễn đàn và 2 buổi thảo luận nhóm liên quan tới việc LBTM. Bên cạnh các bài tham luận, bầu khí của đại hội trở nên sôi nổi hơn khi mọi người được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của 2 vị đại diện giáo dân đến từ giáo phận Đà Lạt.


Đại hội chính thức khai mạc lúc 14giờ ngày 27.09 với phút thánh hóa và lời nguyện chung. Ban tổ chức giới thiệu các thành phần tham dự; đức cha chủ tịch UBLBTM tuyên bố lý do quy tụ Đại hội dân Chúa lần V.
Sau phần khai mạc, đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, chủ tịch UBLBTM đã giới thiệu với đại hội Sứ điệp của ĐTC Phanxicô nhân ngày Thế giới truyền giáo năm 2022. Trong sứ điệp này, ĐTC Phanxicô đã nhắc lại lệnh truyền của Đức Giêsu Phục sinh đối với các môn đệ (Cv 1,8), đồng thời mời gọi mọi người cùng suy tư về ba câu nói chủ đạo, tổng hợp thành ba nền tảng của đời sống và sứ vụ dành cho tất cả mọi người chúng ta: “Anh em sẽ là nhân chứng của Thầy”, “Cho đến tận cùng trái đất” và “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần”. Cũng trong sứ điệp này, ĐTC một lần nữa nhắc nhớ cho toàn thể Giáo hội: “Năm nay, Ngày Thế Giới Truyền Giáo cống hiến cho chúng ta cơ hội để tưởng nhớ một số sự kiện quan trọng trong đời sống và sứ vụ của Hội Thánh: Kỷ niệm bốn trăm năm thành lập Bộ Truyền Bá Đức Tin (de Propaganda Fide), nay là Bộ Loan Báo Tin Mừng các Dân Tộc, và kỷ niệm hai trăm năm Hội Truyền Bá Đức Tin. Một trăm năm trước đây, Hội này cùng với Hội Thánh Nhi và Hội Thánh Phêrô Tông Đồ đã được ban tặng danh hiệu ‘thuộc Giáo hoàng’ (các Hội Giáo hoàng Truyền giáo)”.


Trong buổi chiều đầu tiên của kỳ đại hội, lần lượt các đề tài khác liên tục trình bày, trước khi mọi người cùng quy tụ để tham dự Thánh lễ khai mạc lúc 18giờ. Sau giờ cơm tối, các nhóm tham gia thảo luận về công tác LBTM theo giới: linh mục, tu sĩ và giáo dân.


Khởi đầu ngày làm việc thứ hai với bài chia sẻ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng (Gp. Sài Gòn). Trong bài nói chuyện này, Đức TGM nhấn mạnh đến ba điều mà một nhà truyền giáo nhất thiết phải có: Trước hết, nhà truyền giáo phải là người có khả năng chia sẻ niềm vui Tin Mừng, niềm vui mà mình phải có trước khi chia sẻ cho người khác. Nói khác đi, nhà truyền giáo phải là người tham gia LBTM bằng một niềm phấn khởi, bền bỉ và nhiệt huyết. Thứ đến, nhà truyền giáo phải là người có tâm hồn truyền giáo; tức là phải biết cầu nguyện và chiêm niệm cách thâm sâu. Điều đó cũng có nghĩa là, nếu không có được chiều sâu của hồn tông đồ thì không thể truyền giáo được. Ngoài ra, nhà truyền giáo cũng cần phải biết đặt vận mạng của mình vào tay Chúa, cùng với đó là một niềm xác tín sâu xa. Và cuối cùng, nhà truyền giáo phải là người biết nêu gương sáng, ngang qua đời sống chứng tá của mình.


Sau đó là các bài chia sẻ, thảo luận nhóm (Công tác LBTM theo miền) và hai diễn đàn (Nhìn lại những trải nghiệm truyền giáoThao thức về định hướng truyền giáo). Thánh lễ cuối ngày được nối dài với buổi canh thức và Chầu Thánh Thể. Tất cả các tham dự viên tham dự giờ Chầu sau cùng (từ 22giờ đến 23giờ).


Ngày làm việc cuối cùng của kỳ đại hội, các tham dự viên lắng nghe chia sẻ của hai đức cha từ Gp. Cần Thơ và Gp. Long Xuyên, trước khi Ban tổ chức tóm kết các chia sẻ cũng như những góp ý quan trọng. Trước khi kết thúc, linh mục Đa Minh Ngô Quang Tuyên, Thư ký của UBLBTM trình bày bản ghi nhớ của kỳ đại hội lần này, gồm năm điểm sau: 1/ Xin các giáo phận chăm lo cho đào tạo những người tham gia công tác LBTM. 2/ Tổ chức cầu nguyện cho công cuộc LBTM tại các chủng viện cũng như tại các dòng tu. 3/ Học hỏi, suy niệm Lời Chúa để cổ võ lòng nhiệt thành LBTM. 4/ UBLBTM cần kết hợp với các dòng tu để việc LBTM mang lại hiệu quả cao hơn. 5/ Thiết lập các Hội Giáo hoàng Truyền giáo tại các giáo phận.


Thánh lễ tạ ơn và nghi thức bế mạc đại hội diễn ra lúc 10giờ ngày 29.09.2022.
114.864864865135.135135135250