16/03/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1730
Sau nhiều tháng chờ đợi, ngày tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa cuối cùng cũng đã được xác định. Đó là ngày 04 Tháng Chín, trong năm nay, ngày này cũng là ngày đặc biệt mừng kỷ niệm năm thánh dành cho những người làm việc và các tình nguyện viên Lòng Thương Xót.

Dù tin đồn đã rộ lên từ nhiều tháng nay về việc Mẹ Têrêsa sẽ được tuyên thánh vào ngày 04 Tháng Chín này, Toà thánh chỉ mới xác định chính thức ngày này trong công nghị hồng y hôm 15 Tháng Ba.

Mẹ Têrêsa sinh ngày 26 Tháng Tám 1910, tại Skopje, Macedonia, và có tên khai sinh là Agnes Gonxha Bojaxhiu. Sau khi gia nhập dòng Đức Mẹ Lorette lúc 17 tuổi, mẹ được sai tới Calcutta, một thời gian sau mẹ mắc phải chứng lao phổi, và được đưa đi dưỡng bệnh tại Darjeeling.

Trên đường, mẹ cảm thấy điều mà mẹ gọi là một “lệnh truyền” của Chúa, muốn mẹ rời bỏ tu viện để sống giữa các anh chị em nghèo khó.

Sau khi rời khỏi tu viện, Mẹ Têrêsa bắt đầu đến các khu nhà ổ chuột, dạy đám trẻ nghèo, chữa trị, săn sóc cho những người đau bệnh tại nhà của họ. Một năm sau, một số học trò cũ đã chung tay với mẹ trong công việc này, họ đem về nhà những người đang hấp hối vất vưởng trên phố, không phân biệt nam nữ, trẻ già.

Năm 1950, Tu Hội Thừa Sai Bác Ái được thành lập. Năm 1952, chính phủ cấp cho tu hội một căn nhà để họ tiếp tục việc phục vụ những người nghèo và người bị gạt ra bên lề xã hội tại Calcutta.

Mẹ qua đời ngày 05 Tháng Chín 1997, và được đức Gioan Phaolô II tuyên chân phước 06 năm sau vào ngày 19 Tháng Mười 2003.

Ngoài Mẹ Têrêsa, công nghị hồng y cũng quyết định ngày tuyên thánh cho các vị chân phước sau: chân phước Maria Elisabetta Hesselblad, chân phước Jose Sanchez del Rio, chân phước Stanislaus Papczyski (Stanislaus of Jesus Mary) và chân phước Jose Gabriel del Rosario Brochero.

Elise Harris
(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250