20/03/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

25124
Theo lời một linh mục, đồng thời cũng là một người trừ quỷ có thâm niên, thì phân biệt giữa người bị quỷ ám với người đang vật lộn với các tật bệnh tâm lý và các suy nhược khác, là một yếu tố sống còn trong khi thi hành tác vụ trừ quỷ.

Linh mục Cipriano de Meo, đã trừ quỷ từ năm 1952, nói với hãng tin CNA (phiên bản tiếng Ý) rằng, rất hay xảy ra việc, người ta thực ra không bị quỷ ám, nhưng đang mắc phải với một số bệnh tật nào đó.

Theo linh mục này, chìa khoá giúp phân biệt dựa trên việc biện biệt có được nhờ qua lời cầu nguyện của người thực hiện việc trừ quỷ và người bị quỷ ám – và căn cứ vào phản ứng của người nghi bị quỷ ám trước người trừ quỷ và trước những lời cầu nguyện.

Người trừ quỷ thường “cầu nguyện dài dòng cốt để xác định xem, có ‘động tĩnh’ gì không, vì nếu có ‘động tĩnh’, có phản ứng chống trả, tức là có quỷ ở đó” .

“Người bị quỷ ám phản ứng đủ kiểu, đủ trò trước người trừ quỷ, vì với ma quỷ, người trừ quỷ là kẻ thù trực tiếp, đang sắp sửa đánh nó”.

Linh mục de Meo mô tả phản ứng đáng sợ thường thấy của người bị quỷ ám, cha kể chi tiết về kiểu phản ứng điển hình trước lời cầu trừ tà.

“Khuôn mặt với những biểu cảm rợn người, những cử điệu và ngôn từ đủ loại, đặc biệt là những ngôn từ và cử điệu đe dọa, và rõ ràng nhất là những lời báng bổ chống lại Chúa và Mẹ”.

Giáo lý Hội thánh Công giáo đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc phân biệt giữa những biểu hiện của quỷ ám với các bệnh tật tâm thể lý. Số 1673: “Nghi thức trừ ta nhằm trục xuất ác thần Xa-tan và giải thoát khỏi ảnh hưởng của nó, nhờ quyền thiêng liêng Chúa Giêsu đã uỷ thác cho Hội thánh. Mục đích này khác hẳn với các việc chữa bệnh là công việc của y khoa. Do đó, trước khi cử hành nghi thức trừ ta, phải điều tra cẩn thận để chắc chắn đây là trường hợp quỷ ám chứ không phải một dạng bệnh lý (x. CĐ Nixêa 2: DS 601; 603; CĐ Trentô: DS 1822) .

Tháng Tư năm vừa qua, Thánh bộ Giáo sĩ đã tổ chức một khóa học tại Đại học Giáo hoàng Regina (Rôma), huấn luyện chuyên biệt cho các linh mục và giáo dân để họ phân biệt giữa các trục trặc tâm lý và quỷ ám.

Cuộc hội thảo này quy tụ nhiều chuyên viên đủ loại làm công việc liên quan, dính líu đến trừ tà, bao gồm những người trừ tà, các chuyên viên y khoa, các nhà tâm lý học, luật sư, và các thần học gia.

Linh mục de Meo cũng nhấn mạnh, chẳng có trường hợp quỷ ám nào giống nhau cả, do vậy những người trừ quỷ cần phải được huấn luyện, đạo tạo một cách nghiêm cẩn, và việc ấy rất là can hệ.

“Vị linh mục thực thi sứ vụ này phải biết cách giải quyết sự vụ, theo ý Chúa, bằng tình thương và với sự khiêm tốn”.

“Vì thế, được đức giám mục cho phép, trong 13 năm qua, tôi đã mở một trường huấn luyện các nhà trừ quỷ. Tôi nỗ lực chuyên tâm đào tạo những người khởi sự thực thi sứ vụ này”.


Linh mục cũng cho biết, tuy vậy, dù rằng việc bị quỷ ám thì ít thấy hơn là những trường hợp mắc các tật bệnh tâm lý, đa số người ta quá xa lạ, và thiếu hiểu biết một cách trầm trọng về các thực tại siêu nhiên, tinh thần (spiritual realities).

Năm 2014, Hiệp hội các nhà trừ tà quốc tế (AIE) đã phát đi lời kêu gọi, khẳng định sự bùng phát hoạt động liên quan đến các giáo phái là một “sự kiện hết sức cấp bách mang tính mục vụ”.

“Thường lúc đầu người ta tham dự do sự thiếu hiểu biết, nông cạn, dốt nát, cũng có thể họ tham dự như một cảm tình viên, tham dự một cách tích cực, hoặc chỉ tham dự như một quan sát viên. Thế nhưng, các hậu quả thì lúc nào cũng khủng khiếp”
, phát ngôn viên của AIA, tiến sỹ Valter Cascioli đã khẳng định như thế với hãng tin CNA.

Linh mục de Meo cho biết, người ta thường dựa vào “những lời ú ớ của các tay phù thủy, thầy bói thầy chiêm” để đưa ra quyết định, hơn là cậy dựa vào “những khí cụ mà Chúa đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta”.

Khi người ta muốn tìm cho mình những câu trả lời, hay những dấu chỉ rõ ràng, cách phòng tránh nguy cơ bị quỷ ám hữu hiệu nhất đó là một đời sống đơn sơ, thành tín, năng lãnh nhận các bí tích, vị linh mục cho biết.

“Quan trọng là người ta phải sạch tội, người ta phải sống trong ân sủng Thiên Chúa”.

“Giáo hội quả thực, mong muốn con cái mình cầu nguyện, không những là chính vị linh mục phải cầu nguyện, nhưng người tín hữu cậy nhờ sự can thiệp của vị linh mục này cũng phải cầu nguyện nữa, người này cũng hưởng nhờ các trợ lực, phúc ấm từ các người trong gia đình, gia tộc của mình”.


Sách Giáo lý cũng đưa ra hướng dẫn chi tiết hơn giúp tránh bị ma quỷ tác động: phải loại bỏ bất cứ điều gì nhân danh, hay cậy thế ma quỷ, không được thực hiện bất cứ nỗ lực gọi hồn hoặc tiên tri, dự báo tương lai.

Sách Giáo lý Công giáo số 2116 dạy rằng: “Phải loại bỏ mọi hình thức bói toán: cậy nhờ Xa-tan hay ma quỉ, gọi hồn người chết hay những cách khác ngỡ rằng sẽ đoán được tương lai (x. Ðnl 18,10; Gr 29,8). Coi tử vi, chiêm tinh, xem chỉ tay, giải điều mộng, xin xăm, bói toán quá khứ vị lai, đồng bóng, là những hình thức che giấu ước muốn có quyền trên thời gian, trên lịch sử và trên cả con người, cũng như ước muốn liên kết với các thế lực huyền bí. Ðiều này nghịch lại với lòng tôn kính và thần phục chỉ dành cho Thiên Chúa.”

Về phần các người trừ quỷ, rất can hệ việc cần phải biết khiêm nhường và luôn ý thức rằng năng quyền họ có là do bởi Đức Kitô, linh mục de Meo nói thêm.

“Về việc chuẩn bị tâm linh, cần phải giữ lòng khiêm tốn và tự ý thức rằng, dù giữ vai người trừ quỷ, mình không thực sự đánh bại ma quỷ kẻ chống lại Đức Kitô. Chúng ta được kêu mời chiến đấu nhân danh Đức Kitô”.

(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250