30/01/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

846
Hồng y Angelo Bagnasco đã khẳng định như thế khi thượng viện Ý bắt đầu bỏ phiếu về một dự luật liên quan đến việc công nhận các cặp sống chung đồng tính.

Khi thượng viện Ý bắt đầu bỏ phiếu về một dự luật liên quan đến việc công nhận các cặp sống chung đồng tính, chủ tịch hội đồng giám mục Ý cho biết, các giám mục trên toàn quốc có quan điểm thống nhất trong việc tái khẳng định các quyền đảm bảo cho việc các trẻ em có quyền được nuôi dạy bởi cả hai người, người cha và người mẹ.

Trong lời khai mạc một buổi họp thường kỳ của các giám mục hôm 25-01 vừa qua, hồng y Angelo Bagnasco của giáo phận Genoa đã khẳng định, gia đình “hiện diện không phải vì xã hội hay vì nhà nước, nhưng trái lại, có xã hội và nhà nước là để phục vụ cho gia đình.”

“Chúng tôi mong đợi rằng, chuẩn xã hội (the collective conscious) sẽ không bao giờ để lạc mất đi đặc tính đúng đắn và riêng có ấy của thể chế này, một đặc tính sẽ giúp “hiện thực hoá các quyền bất khả xâm phạm, một đặc tính được ghi dấu ngay trong chính bản tính của con người chứ không đợi được nhà nước công nhận,’” đức hồng y đã phát biểu, bằng cách dẫn lại Bản trích yếu của Học thuyết Xã hội của Giáo hội như thế.

Thượng viện Ý dự trù sẽ bỏ phiếu vào hôm 28-01 về một dự luật hợp pháp hoá các cặp sống chung dị tính và đồng tính nhưng không xác định việc sống chung này như là việc sống chung hôn nhân. Những người phản đối dự luật cho rằng, dự luật này vi hiến, đặc biệt ở điều khoản sẽ cho phép các cặp “cha mẹ” đồng tính không có khả năng sinh con này được nhận làm con đứa trẻ được sinh ra bởi người sống chung với mình, nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc nhờ mang thai hộ.

Dư luận Ý chia rẽ về dự luật này, có nhiều cuộc tuần hành ủng hộ và chống đối dự luật. Hàng ngàn người ủng hộ hôn nhân đồng giới đã diễu hành tại nhiều thành phố trên khắp nước Ý để ủng hộ dự luật vào hôm 22-01. Với sự hỗ trợ của hội đồng giám mục Ý, những người ủng hộ lối sống gia đình truyền thống có kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc mít tinh “Ngày Gia Đình” tại Quảng trường Maximus ở Rô-ma vào ngày 30-01. Cuộc mít tinh “Ngày Gia Đình” năm ngoái nhằm chống lại việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới đã thu hút một triệu người tham gia.

Trong lời ngỏ với các giám mục tham dự cuộc họp thường kỳ, hồng y Bagnasco nhấn mạnh việc, hiến pháp của Ý phải “được tôn trọng và gìn giữ”, và trong cuộc tranh biện đang diễn ra này, “không được phép lẫn lộn giữa gia đình theo ý định của Thiên Chúa với tất cả các dạng thức liên hệ hay sống chung nào khác.”

Ngài khẳng định, trẻ em không chỉ là một thiện ích nào đó, vì “trẻ em không phải là những đồ vật được người ta chế tác ra; trẻ em có quyền được ưu tiên, tôn trọng, bảo bọc và bảo vệ trước tiên. Chúng có quyền được nuôi dưỡng bởi một người cha và một người mẹ thực sự. Gia đình là một thực tại mang tính nhân học, chứ không phải là một thực tại mang tính ý thức hệ”.

Hồng y Bagnasco khẳng định, các giám mục Ý thống nhất quan điểm, tái khẳng định “vẻ đẹp, vai trò quan trọng cũng như duy nhất tính” của gia đình. Đồng thời, ngài cũng cho biết, những người đang sống trong tình trạng sai lạc vì những lý do chủ quan hay do hoàn cảnh đưa đẩy “vẫn luôn là đối tượng lòng thương xót của Đức Kitô, và do vậy cũng là đối tượng cần được chính Giáo hội thương xót chữa lành.”

(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicherald.co.uk
114.864864865135.135135135250