01/07/2020 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

842

Đức Tổng giám mục thủ đô Colombia báo động Giáo hội phá sản

Đức cha Luis José Rueda, Tổng giám mục giáo phận Bogotà | Vatican News

Đức cha Luis José Rueda, Tổng giám mục giáo phận Bogotà, thủ đô Colombia, báo động rằng Giáo hội Công giáo tại nước này có thể bị “phá sản” vào tháng Tám tới đây, vì đại dịch Covid-19.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo La Republica, Cộng hòa, ra ngày 25/6/2020 vừa qua tại Bogotà, Đức Tổng giám mục Rueda nói: “Chúng tôi sắp “sập tiệm” vì từ ba tháng nay, mức thu nhập của Giáo hội là số không, trong khi các chi phí vẫn ở mức độ 100%. Một số giám mục đang tìm cách cổ động tình liên đới của các giáo xứ sung túc để họ có thể nâng đỡ nhau”.

Tại Colombia, khoảng 90% số thu nhập của giáo xứ đến từ các cuộc lạc quyên trong thánh lễ Chúa nhật và ngày thường, nhưng các cuộc quyên tiền này không còn nữa, từ sau khi các buổi lễ tôn giáo bị ngưng từ ngày 15/3 vì đại dịch.

Theo Đức Tổng giám mục Rueda, vấn đề đi xa hơn các giáo xứ: Cả nước Colombia hiện có khoảng 5.000 thánh đường, và phải hỗ trợ từ 50 đến 80.000 hoạt động từ thiện và xã hội, kể cả các trường học, nhà dưỡng lão, các trung tâm phục hồi và các quán phát chẩn cho người nghèo. Nếu Giáo hội bị “phá sản” thì tất cả các cơ sở và hoạt động xã hội và giáo dục ấy buộc lòng phải đóng cửa. Tại nước này, không có sự trợ giúp tài chánh của nhà nước cho Giáo hội, như ở những nước Âu châu như Đức, Tây Ban Nha hoặc Italia.

Để trả lương cho các nhân viên của mình trong thời khủng hoảng này, Giáo hội phải rút từ các ngân khoản tiết kiệm, và số tiền này sẽ cạn vào tháng Tám tới đây, trừ khi các nhà thờ được mở cửa lại.

Đức cha Rueda nói thêm rằng: “Dầu sao đi nữa, chúng tôi duy trì các hợp đồng và trả lương cho các nhân viên của Giáo hội, vì chúng tôi biết rằng sa thải họ có nghĩa là đẩy họ vào tình trạng đói kém và tạo nên các cuộc phản đối xã hội. Tiêu chuẩn của chúng tôi là duy trì mỗi người, nhưng chúng tôi không còn tiền để làm như vậy”.

Tính đến ngày 28/6 vừa qua, Colombia có hơn 88.500 người bị nhiễm coronavirus và gần 3.000 người chết.

Chính phủ Colombia nói rằng tại những thành phố nào không bị lây nhiễm virus thì có thể bắt đầu mở lại các nơi thờ phượng, nhưng điều này có nghĩa là, trong 5.000 nhà thờ toàn quốc, chỉ có khoảng 500 thánh đường có thể mở lại, từ cuối tuần 27 và 28/6/2020 nếu chính phủ đồng ý.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250