24/09/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1015

Một cuộc họp báo đã diễn ra trên chuyến bay của ĐTC từ Satiago de Cuba tới thủ đô Washington. ĐTC đã trả lời một loạt các câu hỏi liên quan đến chuyến thăm của ngài tới Cuba, vai trò của Giáo hội trong việc thả các tù nhân, và tại sao ngài đã không gặp những người chống đối tại Cuba, và các câu hỏi liên quan đến lệnh cấm vận mà Hoa Kỳ áp đặt trên Cuba.

ĐTC cũng trả lời thắc mắc về chuyện, do bởi những chỉ trích dữ dội mà ngài dành cho hệ thống kinh tế, chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa đế quốc hiện nay, một số người cho rằng ngài không phải là một người có tư tương Công giáo, thậm chí là một người cộng sản. Dĩ nhiên người ta cũng hỏi ngài về cuộc gặp gỡ với ông Fidel Castro.

Khi một ký giả hỏi ngài sẽ phản ứng ra sao, khi mà, do bởi việc ngài đã lên án mạnh mẽ hệ thống kinh tế hiện nay, những bất công gây ra bởi hệ thống kinh tế đó, sự tàn phá trái đất và nạn buôn bán vũ khí, mà ngài bị nhiều người chỉ trích và quy kết rằng giáo hoàng không phải là một người Công giáo đích thực, mà là một người cộng sản, ĐTC đã trả lời vừa thẳng thắn vừa vô cùng hài hước.

“Tôi nhớ là mình chưa có nói điều gì khác với Giáo huấn Xã hội của Giáo hội cả”, ĐTC khẳng định. Về việc người ta cho rằng ngài không phải là một người Công giáo, ngài tủm tỉm cười mà nói, “Tôi sẵn sàng đọc kinh Tin kính!”

ĐTC tiếp tục chuyện giỡn khi kể lại việc một người bạn hồng y cho ngài biết, có một phụ nữ đã rất lo lắng đến tìm ông. “Bà ta là một người Công giáo chính truyền, một người khá bảo thủ nhưng là một tín hữu Công giáo tốt lành. Bà hỏi vị hồng y thế này, có đúng là sẽ có một tên phản ki-tô và một tên phản giáo hoàng không, và bà cũng nhắc cho vị hồng y nhớ rằng, Kinh thánh có nói đến tên phản ki-tô, và trong sách Khải huyền, thậm chí cũng thấy nhắc đến một nhân vật như vậy nữa.” Khi vị hồng y hỏi, tại sao bà ta lại hỏi như vậy, bà trả lời, “Con cả dám khẳng định giáo hoàng Phanxicô là một phản giáo hoàng, vì ông ấy không mang giày đỏ như truyền thống.”

Quay trở lại với trọng tâm câu hỏi, ngài khẳng định, “Tôi dám chắc, là tôi chưa nói điều gì mà điều đó không sẵn có trong giáo huấn của Hội thánh cả.”

(Lược dịch: Truyền thông Đa Minh)

http://papalvisit.americamedia.org
114.864864865135.135135135250