15/11/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

2076
Các hành động khủng bố diễn ra tại Paris vào đêm Thứ Sáu là sự kiện mới nhất trong những điều mà ĐTC Phanxicô gọi là “sự khởi đầu, từng phần của Thế Chiến III”, ngài mô tả cuộc khủng bố là “tàn ác”.

“Không gì có thể biện minh được những chuyện như thế”, ĐTC trả lời như thế trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm Thứ Bảy với kênh TV 2000, là kênh truyền hình chính thức của Hội đồng giám mục Ý.

Trả lời về các vụ khủng bố hôm 13.11, là vụ khủng bố dã man nhất mà Paris phải chịu tính từ Thế Chiến II đến nay, ĐTC cho biết, ngài “rúng động và đau buồn” về những gì đã xảy ra, và bày tỏ tình liên đới, gần gũi với các anh chị em bị tác động bởi thảm hoạ này.

ĐTC nói, “Tôi sát cánh cùng nhân dân Pháp quốc, với các gia đình các nạn nhân, tôi cầu nguyện cho tất cả quý vị”. “Thật không thể hiểu nổi những gì đã xảy ra”. Và ngài nói thêm, ngài quý yêu nước Pháp nhiều lắm”.

Ít nhất 129 người được kiểm chứng là đã thiệt mạng và hơn 350 người bị thương trong các vụ khủng bố nhắm vào các quán bar, nhà hàng, một nhà hát, và một sân bóng đá ngay ở trung tâm thủ đô Paris vào ngày 13.11. Theo BBC, chừng 99 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc khủng bố dã man nhất được thực hiện khi những kẻ có vũ trang chiếm giữ nhà hát Bataclan, và sát hại ít nhất 82 người, sau đó chúng bắt giữ một số người làm con tin.

Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy các kẻ khủng bố hô vang khẩu hiệu tiếng Ả-rập “Allahu Akbar!”, nghĩa là “Allah vĩ đại!” Các kẻ khủng bố dùng bom tự sát và các vũ khí bán tự động. Theo cảnh sát, tất cả 8 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt.

Sau khi các cuộc khủng bố diễn ra, hồng y André Vingt-Trois, tổng giám mục Paris, trong lời lời tuyên bố được phát đi hôm 14.11, ngài khẩn nài xin ơn được trở thành “những người kiến tạo hoà bình”. Ngài nhấn mạnh, “là những người kiến tạo hoà bình, chúng ta không được phép thất vọng vì cho rằng, hoà bình là điều bất khả thi”. “Khi phải hứng chịu với những bạo lực do con người gây ra, chúng ta có thể được ân sủng nâng đỡ để giữ lòng trông cậy và không nuôi thù hận”. Vị giám mục Pháp quốc kêu gọi mọi người không buông xuôi để cho những hoảng loạn hay hận thù đè bẹp.

“Sáng nay tôi đã cầu nguyện và kêu mời các tín hữu Công giáo trong giáo phận Paris cầu nguyện cho các nạn nhân bị sát hại hôm qua và cho các gia đình của các nạn nhân này, cho những người bị thương và những người đang trợ giúp những người bị tác động bởi cuộc khủng hoảng này, và cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia, để họ đoàn kết sát cánh bên nhau và giữ được lòng từ tâm”.

BBC đưa tin, tổng thống Pháp Francois Hollance gọi các cuộc tấn công này là một “hành động chiến tranh” do ISIS thực hiện.

Tổng thống Pháp tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” trên khắp nước và cho đóng cửa biên giới. Cư dân Paris được khuyến cáo ở trong nhà.

Đây là cuộc khủng bố thứ hai và dã man hơn trong hai cuộc khủng bố mà các tên khủng bố Hồi giáo đã thực hiện nhắm vào Paris trong năm 2015. 12 người đã bị sát hại vào hôm 07.01 khi các tên khủng bố Hồi giáo tấn công vào trụ sở của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo.

(Tổng hợp và lược dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250