02/03/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

2506
Bộ phim Spotlight đoạt giải Oscar 2016 phim hay nhất hôm Chúa Nhật, được đánh giá là một bộ phim can đảm, không bài Công giáo. Nhật báo L’Osservatore Romano của Toà thánh đã khẳng định như thế trong hai bài báo dành riêng để bình luận về các giải Oscar năm nay.

Sử gia kiêm ký giả Lucetta Scaraffia, trong một bài được đăng ở mục op-ed (bình luận viên độc lập) có tựa là “Không phải là một phim bài Công giáo”, đã viết, Spotlight “không phải là một phim bài Công giáo, như người ta đã bàn tán, bởi vì nó chỉ muốn thể hiện sự ngỡ ngàng và đau đớn thực sự của một người tín hữu trước việc các vụ việc khủng khiếp bị phanh phui” .

Bà Scaraffia cho biết, bộ phim “không cho thấy một cách đầy đủ cuộc chiến trường kỳ và cương quyết mà đức Joseph Ratzinger, trong tư cách là hồng y chủ tịch Thánh bộ Giáo lý Đức tin và trên cương vị giáo hoàng, đã thực hiện chống lại nạn ấu dâm trong Giáo hội,” tuy thế, “một bộ phim thì không thể nói được tất cả mọi chuyện, và những khó khăn mà đức Ratzinger phải đối diện chẳng những không phủ nhận mà còn xác nhận tính xác thực của chủ đề của bộ phim, đó là, đã rất nhiều khi, các định chế của Giáo hội lưỡng lự, không biết phải phản ứng ra sao khi phải đối diện với những tội ác như thế”.

Bài báo khẳng định, “Không phải tất cả quỷ dữ đều mang áo choàng giáo sĩ. Ấu dâm chẳng tất yếu do bởi lời thề độc thân mà ra. Tuy nhiên, rõ ràng là trong Giáo hội, một số người quan tâm đến bộ mặt của định chế hơn là tầm mức nghiêm trọng của hành động này”.

Theo bà Scaraffia, “sự kiện lời kêu gọi xuất phát buổi lễ trao giải Oscar – rằng giáo hoàng Phanxicô hãy chống lại thảm hoạ này – nên được xem như một dấu hiệu tích cực: vẫn còn đó sự tin tưởng nơi định chế này, vẫn còn đó sự tin tưởng nơi đức giáo hoàng, ngài là người đang tiếp tục công cuộc ‘dọn dẹp’, là điều đã được khởi sự bởi vị tiền nhiệm ngay lúc vị này còn là một hồng y. Vẫn còn đó sự tin tưởng nơi một niềm tin tôn giáo vốn đặc biệt quan tâm, đứng về phía các nạn nhân, bảo vệ những người yếu thế, hay các em thơ”.

Trong một bài viết khác cũng trong số phát hành này, Emilio Ranzato, nhà phê bình phim ảnh của L'Osservatore Romano viết rằng, Spotlightkhông phải là một bộ phim bài Công giáo, vì không thấy có chỗ nào đề cập đích danh Công giáo cả”.

“Người ta dễ có cảm tưởng là nó chống lại Giáo hội vì những phát biểu chung chung; nhưng không thể không khái quát được, vì nhiều câu chuyện cần phải được kể ra trong có hai tiếng đồng hồ”.

Ông Ranzato viết tiếp, Spotlight “không nghi ngờ gì nữa, chính là một bộ phim can đảm gióng lên một tiếng nói lên án các vụ việc cần phải lên án không khoan nhượng và ngay lập tức. Điều này đã được thực hiện một cách chi tiết, dựa trên cơ sở là một cuộc điều tra vừa nghiêm túc vừa đáng tin cậy”.

Bài viết kết luận: “Như phim ‘All the President's men’ (về vụ Watergate dẫn đến việc tổng thống Richard Nixon phải từ chức - ND) vẫn còn là bóng gió, bộ phim do đạo diễn McCarthy thực hiện này thì khác, nó rất hay, được thực hiện không theo phong cách ám chỉ bóng gió thường thấy của Hollywood”.

Một số giám mục Mỹ quốc có tiếng cũng có lời bình luận về phim Spotlight. Tháng Mười Một vừa rồi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ bàn về vai trò của truyền thông trong việc đòi hỏi việc giải trình trách nhiệm.

“Truyền thông là một trong những lực lượng chính yếu thúc ép Giáo hội phải có những lời đáp trả mà cho đến nay chúng ta chưa thực hiện được một cách thoả đáng, và điều này thì tốt cho chúng ta”, TGM Joseph Kurtz của giáo phận Louisville đã viết trên blog của ngài như thế.

Ngài cũng cho biết, Tuyên bố về việc bảo vệ trẻ em và các người trẻ đã được các giám mục Mỹ thông qua từ năm 2002. Tuyên bố hướng dẫn, giúp thực hiện các nỗ lực trong việc tạo ra một môi trường an toàn, báo cáo các vụ nghi là bị lạm dụng, hợp tác với các nhà chức trách công quyền, trừng phạt người vi phạm, cũng như thực hiện các bước giúp chữa lành và phục hồi cho những người bị hại.

TGM Kurtz nhấn mạnh, cần phải sống đời trong sáng và tỉnh thức, ngài bày tỏ một lần nữa sự đau buồn của ngài trước việc nhiều anh chị em đã trở thành nạn nhân của các vụ lạm dụng.

Đức TGM nói: “Chúng ta chỉ có thể trở nên một Giáo hội và một xã hội lành mạnh, nếu chúng ta chân thành đối diện với các vụ lạm dụng tình dục trẻ em, đồng thời biết xây dựng lại các mối liên hệ. Tôi bị đánh động bởi các nạn nhân mà tôi đã có dịp gặp gỡ, về phần tất cả những ai là nạn nhân của lạm dụng tình dục, và tất cả những ai biết được bất kỳ vụ lạm dụng tình dục nào, tôi khuyến khích anh chị em hãy tìm liên hệ để được trợ giúp pháp lý, để công lý được thi hành. Tôi biết các linh mục, các tham vấn viên, và tất cả các nhân viên mục vụ của chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp cận và trợ giúp các bạn”.

“Xin hiệp ý với tôi để cầu xin ơn tha thứ cho các tội lỗi của các anh chị em, những người đã làm tổn thương các em thơ, và xin cộng tác với tôi trong các nỗ lực bảo vệ các trẻ em và người trẻ nữa. Xin Chúa ban ơn, hướng dẫn chỉ đàng cho chúng ta”.


(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com

Chú thích hình: Poster chính thức của phim Spotlight.
114.864864865135.135135135250