14/11/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

2193
Cha Jon Sobrino, thần học gia giải phóng người Tây Ban Nha, có các tác phẩm bị Toà thánh cấm gần một thập kỷ trước, sẽ tham dự trong một sự kiện được tổ chức tại Đại học Urbaniana (Rôma) vào Thứ Bảy tuần này.

Hội nghị này chủ đích tái xuất bản “Cam kết Hang toại đạo” (Catacombs Pact). Đây là một cam kết được ký sau Công đồng chung Vatican II bởi nhiều gương mặt, sau này theo Chủ nghĩa Mác. Năm 1984, bản kiến nghị này đã bị Bộ Giáo lý Đức tin kết án, khi ấy người đứng đầu bộ này là đức hồng y Joseph Ratzinger.

(Bàn thờ ở tầng hầm của đại thánh đường, nơi bản “Cam kết Hang toại đạo” được lập.)

Cha Sobrino, một linh mục dòng Tên, sinh năm 1938 tại Tây Ban Nha, các tác phẩm của cha đã bị Bộ Giáo lý Đức tin cấm vào năm 2007. Sau 6 năm xem xét các tác phẩm của cha – cuốn “Jesus the Liberator, A Historical-Theological Reading of Jesus of Nazareth” và cuốn “Christ the Liberator – A View from the Victims” – Toà thánh cho rằng, những cuốn sách này nghịch lại với giáo lý Công giáo.

Khi ấy Toà thánh cảnh báo rằng, trong cả hai cuốn sách, “có nhiều luận điểm sai lầm và nguy hiểm có thể gây tác hại cho các tín hữu”.

Trong cùng năm, thần học gia Donato Valentino đã lên đài phát thanh Vatican để trình bày về lập trường thần học mập mờ của cha Sobrino, đặc biệt trong vấn đề thiên tính và việc nhập thể của Đức Ki-tô.

Cha Sobrino viết rằng, trong Tân ước, thiên tính của Đức Giê-su chỉ hiện diện “ở dạng hạt giống”. Cha cũng chủ trương nơi Đức Ki-tô có hai chủ thể.

Khi đó, thần học gia Valentino cảnh báo, “Hệ luận là sự kiện Ngôi Con cũng là Đức Giê-su và Đức Giê-su cũng là Ngôi Con không được trình bày một cách rõ ràng.”

Tuyên bố được Toà thánh đưa ra năm 2007 ghi nhận, cha Sobrino qua các tác phẩm của mình, đã cho thấy một mối bận tâm hướng tới người nghèo, là cảm nghĩ “chắc chắn cũng được toàn Giáo Hội chia sẻ”, “nhưng điều này không thể được coi như một chọn lựa độc tôn, loại trừ các ưu tiên khác”, bởi vì “Giáo Hội không thể diễn tả chính mình qua những phạm trù mang tính xã hội hay ý thức hệ giản lược, điều này sẽ dẫn tới một sự chọn lựa mang tính bè phái, và kết quả sẽ là những xung đột.”

Thêm nữa, bản tuyên bố cũng nhắc lại việc, sau khi xem xét lần đầu các tác phẩm của cha vào năm 2001, Bộ Giáo lý Đức tin đã gửi tới cha Sobrino “một danh sách các luận đề sai lạc và nguy hiểm được tìm thấy trong các tác phẩm vừa kể”. Năm sau đó, cha Sobrino đã có một bản phúc đáp, nhưng không thoả đáng vì “vẫn còn có những sai lạc về mặt giáo thuyết”.

Cha Sobrino được mời tham dự buổi hội ngộ kỷ niệm 50 năm Bản cam kết Hang toại đạo tại Đại học Urbaniana, một tài liệu mà như một nguồn tin cho biết, cha rất muốn nó được tái trình làng vào cuối tuần này, cha rất mong muốn tầm mức của nó được chân nhận trong các cuộc thảo luận, cuộc họp báo, và thánh lễ tại Hang toại đạo.

Một số nguồn tin địa phương, bày tỏ sự âu lo với trang tin CNA rằng, sự kiện diễn ra vào cuối tuần này là một nỗ lực nhắm “khơi dậy” những tư tưởng của cha Jon Sobrino, là những tư tưởng vốn vẫn chưa được Toà thánh tháo bỏ lệnh cấm.

Trong tuyên bố năm 2007, Bộ Giáo lý Đức tin khẳng định, Bộ “không có ý đoán xét các ý hướng chủ quan của tác giả, nhưng đúng hơn, Bộ chu toàn trách vụ cảnh báo về những luận đề không tương hợp với giáo huấn của Giáo Hội.”

(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)

http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250