30/04/2017 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

2944
ĐTC Phanxicô đến Ai-cập trong chuyến tông du 2 ngày ngắn gọn. Sau khi nghỉ đêm cuối tại Toà sứ thần tại Cairô, nơi ngài đã gặp gỡ hơn 300 khách hành hương, ĐTC khởi đầu ngày thứ hai trong chuyến tông du bằng Thánh Lễ được cử hành tại "Vận động trường của Không Quân Ai-cập", một sân vận động nằm giữa sa mạc.

Thánh Lễ do ĐTC chủ sự tại Ai-cập một đất nước có số tín hữu Công giáo ít ỏi, đã diễn ra với việc an ninh được thắt chặt. Theo Toà thánh, ước chừng đã có chừng 15.000 giáo sỹ và giáo dân tham dự.

Trong bài giảng, ĐTC suy niệm trích đoạn Tin Mừng các môn đệ trên đường Em-mau, trong đó có đoạn như sau (Clip dưới đây có thuyết minh Tiếng Việt):



“Kinh nghiệm của các môn đệ trên đường Em-mau dạy chúng ta điều này, trang hoàng nơi thờ tự cũng chẳng ích chi, nếu tâm lòng chúng ta vắng bóng tâm tình kính sợ Thiên Chúa, và không có Ngài ở đó. Cầu nguyện cũng chẳng ích gì, nếu lời cầu nguyện trước Chúa không được biến thành tình yêu thương dành cho anh chị em mình. Tất cả những cử hành, ngưỡng kính tôn giáo của chúng ta sẽ là vô nghĩa, nếu như nó không được gợi hứng, không được đặt nền trên một đức tin và một đức ái sâu xa. Sửa sang mặt mày cũng chẳng ích chi, bởi lẽ Thiên Chúa nhìn thấy cõi lòng, tâm can (xc. 1 Sm 16,7) và Người gớm ghét thói đạo đức giả (xc. Lc 11,37-54; Cv 5,3). Trước mặt Thiên Chúa, thà đừng tin còn hơn là một tín hữu phỉnh phờ, còn hơn là đạo đức giả!

Thiên Chúa vui mừng trước một đức tin được chứng thực bằng chính đời sống của chúng ta, bởi lẽ, thứ cuồng tín duy nhất mà người tín hữu có thể có, chính là thứ cuồng tín của đức ái! Còn tất cả những thứ cuồng tín khác thì không xuất phát từ Thiên Chúa, và không đẹp lòng Ngài!”

Hoàng Long (Nhóm Mai Khôi) tổng hợp
114.864864865135.135135135250