14/03/2022 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

562

Trưa Chúa nhật, 13 tháng Ba năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin với khoảng 6.000 tín hữu, tại Quảng trường thánh Phêrô dưới trời nắng đẹp. Nhiều người đứng bên ngoài vì không vào bên trong được. Đức Thánh cha tái lên án chiến tranh, các cuộc dội bom, pháo kích vào các nơi thường dân và mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công, đặc biệt tại thành phố cảng Mariupol ở Ucraina, đồng thời kêu gọi thực tâm hòa đàm.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

---------------------------------------------
Huấn dụ của Đức Thánh cha

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha diễn giải ý nghĩa bài Tin mừng Chúa nhật thứ hai mùa chay, thuật lại cuộc hiển dung của Chúa Giêsu trước ba môn đệ.

Đức Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin mừng phụng vụ Chúa nhật thứ hai Mùa chay này kể lại cuộc hiển dung của Chúa Giêsu (Xc Lc 9,28-36). Trong khi Chúa cầu nguyện trên núi cao, Ngài đổi sắc diện, áo Ngài trở nên trắng sáng, và trong ánh sáng vinh quang của Ngài có Môsê và Êlia hiện ra, chuyện vãn với Ngài về cuộc Vượt Qua đang chờ đợi Ngài ở Jerusalem.

Chứng nhân về biến cố ngoại thường này là các tông đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê, là những người đi lên núi với Chúa Giêsu. Chúng ta tưởng tượng được các ông mở toang đôi mắt trước cảnh tượng có một không hai như thế. Và chắc chắn là như vậy! Nhưng thánh sử Luca nhận xét rằng “Phêrô và các bạn bị giấc ngủ đè nặng” và “khi họ tỉnh dậy”, họ thấy vinh quang của Chúa Giêsu (Xc v,32). Giấc ngủ của ba môn đệ như một cung lạc giọng. Và rồi chính các tông đồ cũng ngủ thiếp trong vườn Giệtsimani, trong khi Chúa Giêsu cầu nguyện trong lo âu và đã bảo họ hãy tỉnh thức (Xc Mc 14,37-41). Thật là điều ngạc nhiên vì sự ngủ vùi này trong những lúc quan trọng như vậy.

Nhưng nếu đọc kỹ, chúng ta thấy rằng các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê, ngái ngủ trước khi bắt đầu cuộc hiển dung của Chúa, nghĩa là chính trong lúc Chúa Giêsu cầu nguyện. Hiển nhiên đó là một kinh nguyện kéo dài, trong thinh lặng và mặc niệm. Chúng ta có thể nghĩ rằng ban đầu chính các ông cũng cầu nguyện, cho đến khi bị mệt mỏi lướt thắng.

Anh chị em thân mến, giấc ngủ không đúng chỗ này chẳng lẽ không giống bao nhiêu lần chúng ta ngủ trong lúc chúng ta biết là quan trọng sao? Có thể là ban tối, khi chúng ta muốn cầu nguyện, ở với Chúa Giêsu một chút sau một ngày trải qua giữa hàng ngàn công việc bận rộn. Hoặc khi đến giờ trao đổi vài lời trong gia đình, ta không còn sức nữa. Chúng ta muốn tỉnh thức hơn, tham gia, không mất cơ hội quí giá, nhưng chúng ta không làm được, hoặc chúng ta chỉ làm được một cách nào đó.

Mùa chay, mùa khẩn trương, là một cơ hội theo nghĩa đó. Đó là một thời kỳ, trong đó Thiên Chúa đánh thức chúng ta khỏi giấc ngủ nội tâm. Chúng ta hãy nhớ kỹ điều này: giữ cho con tim tỉnh thức không phải chỉ tùy thuộc chúng ta mà thôi: đó là một ơn thánh cần phải cầu xin. Ba môn đệ trong bài Tin mừng chứng tỏ điều đó: họ khéo léo, đã theo Chúa Giêsu lên núi, nhưng với sức riêng họ không tỉnh thức nổi. Dầu vậy, các môn đệ tỉnh dậy chính trong lúc Chúa hiển dung. Chúng ta có thể nghĩ rằng chính ánh sáng của Chúa Giêsu đánh thức các ông. Như các môn đệ ấy, cả chúng ta cũng cần ánh sáng của Thiên Chúa làm cho chúng ta nhìn sự việc một cách khác; ánh sáng ấy thu hút, thức tỉnh và khơi dậy ước muốn và sức mạnh để cầu nguyện, nhìn vào nội tâm... dành thời giờ cho tha nhân. Chúng ta có thể vượt thắng sự mệt mỏi của thân xác bằng sức mạnh của Thần Trí Chúa.

Trong Mùa chay này, sau những mệt mỏi mỗi ngày, chúng ta đừng tắt đèn trong phòng mà không đặt mình dưới ánh sáng của Thiên Chúa. Chúng ta hãy để cho Chúa cơ hội làm chúng ta ngạc nhiên và thức tỉnh con tim chúng ta. Chúng ta có thể làm điều đó, ví dụ bằng cách mở sách Tin mừng và để cho mình được lời Chúa làm ngạc nhiên, vì Kinh thánh soi sáng những bước đi của chúng ta và làm cho con tim nồng cháy. Hoặc chúng ta có thể nhìn ngắm thánh giá và ngỡ ngàng trước tình yêu thương điên rồ của Thiên Chúa, Đấng không bao giờ mệt mỏi vì chúng ta, nhưng có thể biến đổi những ngày của chúng ta, mang lại cho chúng một ý nghĩa mới, một ánh sáng khác và bất ngờ.

Rồi, Đức Thánh cha kết luận: Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta giữ cho con tim tỉnh thức để đón nhận thời điểm ân phúc Thiên Chúa đang ban cho chúng ta.

Chào thăm và kêu gọi

Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành Tòa Thánh, Đức Thánh cha đề cập đến tình trạng chiến tranh tại Ucraina và nói: “Anh chị em thân mến, chúng ta vừa cầu xin Đức Trinh Nữ Maria. Sáng nay, thành phố mang tên của Mẹ, Mariupol đã trở thành một thành phố tử đạo của chiến tranh đau thương đang tàn phá Ucraina. Đứng trước sự man rợ giết hại các trẻ em, những người vô tội và thường dân vô phương thế tự vệ, không có lý do chiến lược nào đứng vững. Với tâm hồn đau khổ, tôi hiệp với tiếng của các thường dân, khẩn xin chấm dứt chiến tranh. Nhân danh Thiên Chúa, hãy lắng nghe tiếng kêu của người đau khổ, và hãy chấm dứt các cuộc ném bom và tấn công. Và hãy thực tình quyết liệt nhắm tới việc thương thuyết, và những hành lang nhân đạo thực sự hữu hiệu và an toàn. Nhân danh Thiên Chúa, tôi xin hãy chấm dứt cuộc tàn sát này”.

Sau cùng, Đức Thánh cha chào thăm tất cả mọi người, các tín hữu Roma, Ý và những người hành hương từ nhiều nước khác. Đức Thánh cha chúc mọi người một Chúa nhật an lành và xin họ đừng quên cầu nguyện cho ngài.

 Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/%C4%91%E1%BB%A9c-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng/kinh-truy%E1%BB%81n-tin-v%E1%BB%9Bi-%C4%91%E1%BB%A9c-th%C3%A1nh-cha-h%C3%A3y-%C4%91%E1%BB%83-%C3%A1nh-s%C3%A1ng-c%E1%BB%A7a-thi%C3%AAn-ch%C3%BAa-l%C3%A0m-ng%E1%BA%A1c-nhi%C3%AAn-v%C3%A0

114.864864865135.135135135250