02/01/2022 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

416

Lúc 12 giờ trưa, thứ Bảy, ngày 01 tháng Giêng năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc ở dinh Tông Tòa để chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin, với gần 20.000 tín hữu, tại Quảng trường thánh Phêrô và cả khu vực bên ngoài.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Huấn dụ

Trong bài huấn dụ, sau khi nói về ý nghĩa cảnh tượng Mẹ Maria trước máng cỏ, Đức Thánh cha diễn giải rằng: Mẹ không giữ lại Con cho mình, nhưng trình bày cho chúng ta, không ôm chặt Con trong vòng tay, nhưng đặt trong máng có để mời gọi chúng ta nhìn ngắm Chúa, đón nhận và thờ lạy. Tình mẫu tử của Mẹ Maria là: người Con vừa sinh ra, Mẹ tặng cho tất cả chúng ta. Khi đặt Chúa Hài Đồng trước mắt chúng ta, không nói một lời nào, Mẹ ban cho một sứ điệp tuyệt vời: Thiên Chúa gần gũi chúng ta, vừa tầm tay của chúng ta. Chúa không đến với quyền năng của người muốn được người khác sợ hãi, nhưng với sự mong manh của người xin được yêu mến; Chúa không phán xét chúng ta từ ngai cao, nhưng nhìn chúng ta từ dưới như người anh em, đúng hơn như người con (...).

Đức Thánh cha cũng nhận xét rằng: “Chúng ta đang còn sống trong thời kỳ bất định và khó khăn vì đại dịch. Bao nhiêu người lo sợ tương lai và bị đè nặng vì tình trạng xã hội, vì những vấn đề bản thân, những nguy hiểm đến từ cuộc khủng hoảng môi trường, từ những bất công và chênh lệch kinh tế trên hoàn cầu. Khi nhìn Mẹ Maria đang bồng ẵm Chúa Con, tôi nghĩ đến những bà mẹ trẻ và con nhỏ của họ đang chạy trốn chiến tranh và đói kém hoặc đang chờ đợi trong các trại tị nạn. Và khi chiêm ngắm Mẹ Maria đặt Chúa Giêsu trong máng cỏ, đặt ngài cho mọi người, chúng ta hãy nhớ rằng thế giới thay đổi và cuộc sống của mọi người chỉ được cải tiến nếu chúng ta đặt mình phục vụ tha nhân, không đợi họ bắt đầu. Nếu chúng ta trở thành những người xây dựng tình huynh đệ, chúng ta có thể nối lại những sợi chỉ của một thế giới bị xâu xé vì chiến tranh và bạo lực”.

Ngày Hòa bình thế giới

Trong ý hướng đó, Đức Thánh cha nhắc nhở rằng: “Hôm nay là Ngày Hòa bình thế giới. Hòa bình “vừa là hồng ân từ trên cao vừa là thành quả của một sự dấn thân chung” (Sứ điệp Ngày Hòa bình lần thứ 50,1). Hồng ân từ trên cao: cần phải được khẩn cầu xin Chúa Giêsu vì tự mình chúng ta không có thể bảo tồn hòa bình. Chúng ta chỉ có thể thực sự xây dựng hòa bình nếu chúng ta có hòa bình trong tâm hồn, chỉ khi nào chúng ta nhận được hòa bình từ Vua Hòa Bình. Nhưng hòa bình cũng là sự dấn thân của chúng ta: nó đòi phải đi bước đầu, đòi những cử chỉ cụ thể. Hòa bình được xây dựng với sự quan tâm đến những người rốt cùng, với sự thăng tiến công lý, với can đảm tha thứ, dập tắt ngọn lửa oán ghét. Hòa bình cũng cần một cái nhìn tích cực: trong Giáo hội và trong xã hội, ước gì chúng ta không chỉ nhìn sự ác chia rẽ chúng ta, nhưng nhìn điều thiện liên kết chúng ta! Xin Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương hòa bình, vào đầu năm này đạt được cho chúng con sự hòa hợp trong tâm hồn và trên toàn thế giới”.

Chào thăm sau phép lành

Sau khi đọc kinh và ban phép lành, Đức Thánh cha cầu chúc tất cả mọi người được an bình trong Năm mới và ngài ngỏ lời cám ơn Tổng thống Italia, ông Mattarella đã thăm hỏi và chúc mừng ngài nhân dịp Năm mới. Ngài cầu chúc Tổng thống và mọi người dân Ý được an bình.

Đức Thánh cha cũng chào thăm và chúc lành cho các cuộc tuần hành hòa bình, nhân ngày Hòa Bình Thế giới, đặc biệt cuộc tuần hành sáng ngày 01 tháng Giêng do Cộng đồng thánh Egidio tổ chức với các tham dự viên đến từ các nước trên thế giới.

(Rei 1-1-2022)

 Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/%C4%91%E1%BB%A9c-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng/%C4%91%E1%BB%A9c-th%C3%A1nh-cha-ch%E1%BB%A7-s%E1%BB%B1-kinh-truy%E1%BB%81n-tin-%C4%91%E1%BA%A1i-l%E1%BB%85-%C4%91%E1%BB%A9c-maria-m%E1%BA%B9-thi%C3%AAn-ch%C3%BAa

114.864864865135.135135135250