15/03/2015 -

Thông tin Jubile

4281
WĐM (15-03-2015) – Qua văn thư ngày 22-12-2014, Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã chính thức triệu tập Tỉnh Hội 2015. Và qua văn thư ngày 15-02-2015, Cha Giám tỉnh Giuse đã thành lập các Ủy Ban Trù Bị, tương ứng với các Tiểu Ban sẽ được bàn đến trong Tỉnh Hội. Để chuẩn bị cách tốt nhất cho Tỉnh Hội, các Ủy Ban Trù Bị muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp của tất cả các anh em, từ đó có thể định hướng đi cho Tỉnh Dòng trong thời gian tới, qua hình thức các buổi “hội thảo” chung.

Mở đầu loạt hội thảo chung chuẩn bị cho Tỉnh Hội, vào lúc 08 giờ 00 ngày 14-03-2015, tại Tu viện Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, đã diễn ra cuộc hội thảo “Đời Sống Thánh Hiến”.

Buổi hội thảo có sự hiện diện của Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, OP., Chủ tịch Ủy Ban tổ chức Tỉnh Hội; Quý Cha Bề trên Tu viện: Mân Côi, Mai Khôi, Martin (nhiếp chính), Vinh Sơn Liêm; Quý Cha và Quý Thầy các Tu viện, Tu xá và cộng đoàn.

Gợi ý cho những suy tư về “Đời Sống Thánh Hiến” cũng như cho việc thảo luận của chủ đề này, Cha Đa Minh Nguyễn Hữu Cường, OP., Bề trên Tu viện Vinhsơn Liêm, đã trình bày cách khái quát với điểm chính:

1. Trước hết về “tình hình Tỉnh Dòng”: Dựa trên bản “Relatio” của Cha Giám Tỉnh, Cha Đa Minh cho thấy Tỉnh Dòng có nhiều điểm thuận lợi (con số anh em ngày một đông và trẻ hóa, một số trung tâm trí thức đã và đang hoạt động tốt, những điểm tông đồ đang thành hình và hoạt động khá hiệu quả, trong các cộng đoàn nhiều nơi giữ được nếp sống tu trì được coi là ổn định,…); tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những “điểm tối” cần được khắc phục…[…]

2. Thứ đến là “Tìm Nguyên Nhân”: Để tìm nguyên nhân của sự xuất hiện những “điểm tối” trong đời sống anh em, Cha Đa Minh gợi ý rằng: Chúng ta đang phải đối diện với thách đố về tự do, chủ nghĩa tương đối hóa, khủng hoảng ý nghĩa đời tu,… Vậy đâu là nguyên nhân nội tại của những vấn đề chúng ta đang gặp phải?

3. Sau hết, chúng ta cùng suy tư cho hướng đi sắp tới:

a/ Truy tìm căn tính đời tu Đa Minh: Nhắc lại Tông Thư về Năm Đời Sống Thánh Hiến của Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha Đa Minh mời gọi anh em cùng lưu ý hơn đến “cái chất” của đời tu
[1]. Từ đó, câu hỏi được đặt ra cho người tu sĩ Đa Minh: Chúng ta đã làm gì để dấn thân trong hai chiều kích của Linh Đạo Đa Minh (chiêm niệm và giảng thuyết)? Tỉ lệ thời gian dành cho chiêm niệm và giảng thuyết chiếm phần trăm như thế nào trong đời ta?

b/ Sống “Linh đạo hiệp thông”: Từ hơn 20 năm qua, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã khai triển linh đạo hiệp thông. Với Đa Minh chúng ta, linh đạo này rất thiết thân nếu được thể hiện qua đời sống cộng đoàn và sứ vụ. Tông Huấn Vita Consecrata, số 46, nói đến sự hiệp thông như dấu chỉ của nếp sống thánh hiến. Cũng vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng: “Các tu sĩ và những người tận hiến được mời gọi trở nên những "chuyên viên hiệp thông".[…] làm cho Giáo hội là ngôi nhà và trường học của hiệp thông.[…] Anh chị em cố gắng để cho lý tưởng huynh đệ mà các vị sáng lập theo đuổi sẽ tăng trưởng ở nhiều cấp độ, tựa hồ những vòng tròn đồng tâm. Tiên vàn sự hiệp thông được thực hành ngay tại các cộng đoàn trong Dòng.
[2] Và như vậy, Một khía cạnh cần được lưu ý trong cộng đoàn: tình liên đới, chia sẻ huynh đệ. Những biến chứng có thể có trong cộng đoàn là hiện tượng cái tôi, quy ngã.

c/ Chứng tá của niềm hy vọng: Trong những điểm mà Đức Thánh Cha Phanxico mong đợi nơi các tu sĩ, thì niềm vui và hy vọng được nhấn mạnh cách đặc biệt. Cùng tinh thần của Tông Huấn Evangelii Gaudium, Đức Thánh Cha nói đến niềm vui nội tại, được tìm thấy và nuôi dưỡng trong đời tu.
[3] Lời mời gọi này thúc giục anh em chúng ta khơi nguồn Linh Đạo Đa Minh, kín múc từ Thánh Kinh niềm vui ngọt ngào của Lời Chúa, với niềm say mê Tin Mừng xưa đã đốt cháy tâm hồn Cha Thánh Đa Minh, khiến Cha Thánh đã không chỉ sống hết mình vì Tin Mừng, mà còn hết mình trong sứ vụ loan báo Lời Chúa cho tha nhân: Lời kết hiệp, Lời an ủi, Lời chữa lành, Lời yêu thương, Lời sự sống,…

Sau bài gợi ý của Cha Bề trên Đa Minh, các anh em đều có những trăn trở, suy tư với những sẻ chia thân thành trong tình huynh đệ. Những mặt tích cực, những điểm còn yếu kém được từng anh em giãi bày, với ước mong sao để cho đời sống tu trì nói chung, cách riêng người tu sĩ Đa Minh trở nên tốt hơn.

Diễn đàn ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN tạm khép lại sau hơn ba giờ chia sẻ. Mặc dù còn đó những thao thức, trăn trở, nhưng trong lòng mỗi anh em luôn hy vọng cho một tương lai tươi mới, trở nên hoàn thiện hơn: “Như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (x. Mt 5,48).

 
Pet. Đình Phương
 













































[1] Xc. ĐGH Phanxixo, Tông Thư về Năm Đời Sống Thánh Hiến, I, 3.
[2] Xc. ĐGH Phanxico, Tông Thư về Năm Thánh Hiến, II, 3.
[3] Xc. ĐGH Phanxico, Tông Thư Năm Đời Sống Thánh Hiến, II, 4.
114.864864865135.135135135250