27/09/2015 -

Tản mạn, giải trí

1453

Một lần nữa căn bệnh hiểm nghèo ập xuống hành hạ hình hài bé nhỏ của tôi, cộng thêm tội lỗi cứ ám ảnh ngày đêm: “Con đắc tội với Chúa với một mình Chúa, dám làm điều dữ trước mắt Ngài”. Tất cả đã khiến tôi khủng hoảng chao đảo.

Không ăn uống ngủ nghỉ được tôi ủ rũ chán chường bởi cuộc đời “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh” bất hạnh quá đỗi, an vui bình lặng được thời gian sóng gió lại cuồn cuộn nổi lên cuốn trôi bao mơ ước và tin yêu hy vọng. “Niềm tin bị đánh cắp” tôi trở nên trầm cảm quay lưng từ bỏ  mọi sự, lãng quên Thiên Chúa và nghi ngờ lòng xót thương của Ngài, chán chê nhân tình thế thái lòng người thay trắng đổi đen, tôi rút vào ốc đảo cô đơn gặm nhấm nỗi buồn. Xót xa cảnh đời khổ đau của tôi, BCT và chồng đến thăm, nói chuyện vui khuấy động bầu khí hòng kêu gọi “Tôi ơi đừng tuyệt vọng”, chị P. thuộc Liên huynh Vinh Sơn Liêm nhiệt tình thăm viếng, khích lệ,  rồi chị Hằng mới lên chức “bà nội” bận bịu chăm lo gia đình con cháu nhỏ cũng cố gắng cùng ông xã đến ủi an, giúp tôi vệ sinh sạch sẽ, còn mua tặng quần áo vải nhẹ, mỏng cho tôi mặc nằm trên giường bệnh lâu dài mùa hè không bị nắng nóng… Ngoài ra, chị cho biết sẽ mời cha T., chuyên gia tâm lý đến “gỡ rối tơ lòng” giải tỏa sầu thương chất ngất nơi tâm hồn tôi; thế nhưng ngài bận đi công tác xa, tôi thở phào nhẹ nhõm vì tôi không muốn gặp ai. Tuy nhiên, trong lúc bấn loạn buồn phiền tôi đã gọi điện thoại xin cha N. đến nhà cho tôi xưng tội, là để chuẩn bị chết lành đó mà. Cha nhận lời và hẹn sau một tuần lễ thi hành sứ vụ ở miền Bắc, khi về sẽ gọi điện cho tôi ngay. Chờ đợi cha, tôi ngại ngùng. Nhà hun hút trong hẻm đường quanh co khó tìm, lại nghèo khó, sợ đón tiếp khách không được chu đáo nên mong cha quên luôn. Ấy vậy cha nào có quên, hôm nhận tin nhắn chị BCT báo: “9 giờ 30 thứ Tư cha N. đến nhà T đấy”, đang lim dim đôi mắt, tôi giật bắn người, liên lạc cha không bắt máy nhưng nhắn tin: cha đang tĩnh tâm, ngày mai gặp nói chuyện nhiều. 

Cha cùng BCT đã đến căn nhà “Nazaret” bé nhỏ của tôi, quan tâm thăm hỏi, thấu cảm tư tưởng tôi. Cha nhắc: đừng e ngại phân biệt giai cấp giàu nghèo vì mỗi người đều có vị trí trong Trái tim Chúa nhân hiền. Hãy tích cực sinh lợi nén vàng Chúa trao, không nên mặc cảm mình chỉ có một nén hoặc tự ti nghèo khổ mà dập tắt hoạt động mãnh liệt của Thánh Thần, không mở lòng đón nhận tha nhân, đồng thời hãy ngỏ lời mời, tạo điều kiện để quý cha đến thăm nhà có dịp tiếp xúc gặp gỡ, ngõ hầu các ngài chăm lo cho con chiên được sống và sống dồi dào, noi gương Vị Mục Tử tối cao Giêsu. Tôi chợt liên tưởng, xưa kia cha Thánh Đa Minh trao đổi với người chủ quán trọ các vấn nạn Đạo giáo, ông đã nhận ra Chân Lý Sự Thật là chính Đức Kitô, và đã lập tức bỏ bè rối Albigensê trở về với Giáo Hội, từ đó thánh nhân đã lập một Dòng chuyên lo việc giảng thuyết chinh phục các linh hồn. Ngày nay, “Được thánh hiến để loan báo Tin Mừng” các con cái cha Thánh ra đi bốn phương trời “nói với Chúa và nói về Chúa” mọi lúc mọi nơi bằng lời giảng dạy, bằng đời sống bác ái yêu thương, bằng cả cuộc đời quên mình dấn thân phục vụ vô vị lợi.. ngọn đuốc sáng Đa Minh tỏa lan hơi ấm, phản chiếu Tin Mừng giữa đời thường hôm nay, cho muôn dân khắp cùng bờ cõi trái đất nhận biết ơn cứu độ Thiên Chúa chúng ta.

“Đẹp thay bước chân sứ giả loan báo Tin Mừng, người loan tin thái bình”. Phút giây cùng cha  và BCT sẻ chia tâm tình buồn vui bình dị, gần gũi thân thương được soi dẫn dưới ánh sáng Lời Chúa, đi “từ trái tim đến trái tim” thấm nhập vào mọi ngõ ngách tâm hồn, đẩy lùi bóng đêm dày đặc vây quanh tôi, nhường chỗ cho Đức Kitô ngự trị, soi đường dẫn lối giúp tôi hoàn thiện bản thân, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. Đặc biệt, được biết máy vi tính cha tặng tôi, lúc bệnh tật khủng hoảng tôi bất cẩn làm rớt bị hư, cha nhiệt tình mang máy về sửa chữa. Lòng tôi dâng trào cảm xúc xen lẫn nỗi buồn, vì Laptop bị hư hỏng nặng nề không có khả năng phục hồi, tôi phải chia tay các độc giả thân yêu, thời gian đó tôi thấp thỏm lo âu vô vọng, cho đến một buổi sáng “định mệnh” đang lang thang trên đường, anh N. Trưởng ban Phục vụ Huynh đoànTỉnh mời tôi tham dự buổi họp mặt cộng tác viên, tôi gật đầu đồng ý mà con tim xao xuyến bồi hồi, tôi bèn lấy hết dũng khí gọi điện hỏi cha mà trong lòng thầm chấp nhận sự thật phũ phàng. Nào ngờ Ngài trả lời máy sửa được. Đất trời bỗng nở hoa, giai điệu hạnh phúc vang lên rộn rã. Nhận Laptop từ tay cha trao, tôi nghẹn ngào. Cha nhẫn nại với tôi như Chúa chậm bất bình và rất  mực khoan dung.

Do ốm đau chưa bình phục hẳn, và lâu ngày không viết chữ nghĩa rong chơi đâu mất khiến tôi ngại ngần, cha Đặc Trách Tỉnh đích thân gọi điện khích lệ, sau đó còn gửi email khen ngợi: bài viết tốt và sống động lắm. Cô bé Én nhỏ, Cào Cào ở miền xa xôi không ngừng thăm hỏi, chị Đoàn trưởng Huynh đoàn Nghĩa Hòa đến nhà tôi thăm viếng và nói: mấy tháng nay không đọc được bài tôi trên nội san Chia Sẻ Tin Mừng. Còn anh Đoàn trưởng Huynh đoàn Lộc Hưng của tôi góp ý kiến: tập trung viết bài đều đặn nhé, ai cũng mong và thích lắm đấy. Tất cả vô cùng phấn khởi, vì qua Chia Sẻ Tin Mừng, mọi người nhận thấy các Huynh đoàn tích cực thực hiện ba sứ vụ cao cả của Đức Kitô là Ngôn Sứ, Tư Tế, Vương Đế, thể hiện một bức tranh vô cùng sống động của  Giáo Hội mầu nhiệm hiệp thông sứ vụ sinh động giữa đời.
 “Chúa an bài thật khôn ngoan, và Chúa dẫn tôi đi trên những nẻo đường tôi không bao giờ nghĩ tới”, như một lời tri ân muộn màng, xin cho tôi tỏ lòng biết ơn quý cha và các cộng
tác viên Tập San Chia Sẻ Tin Mừng đã luôn quan tâm chăm sóc, cùng đồng hành với mọi biến cố thăng tầm cuộc đời tôi. Xin cám ơn Cha Đặc Trách Tỉnh và gia đình Đa Minh đã ân cần động viên, đồng thời theo dõi mọi đường đi nước bước của con, hầu kịp thời đỡ nâng. Tình huynh đệ như men nồng rượu mới, tôi trộm nghĩ những nghĩa cử cao đẹp đấy gói ghém cả môt công trình yêu thương, quý cha và anh chị em đã dành cho tôi với tấm lòng quý mến,đó chính là những động lực, những ngọn lửa thắp lên trong lòng tôi, khơi dậy nhiệt huyết dấn thân  phục vụ trong sứ vụ truyền thông Tin mừng Chúa trao. Cuối  cùng “Xin cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ, và muôn ngàn đời Ngài vẫn trọn tình thương”.

                                                                                                                        THI-THƯ

114.864864865135.135135135250