27/03/2017 -

Tản mạn, giải trí

3714
Loạt phim tài liệu về cuộc thảm sát dân Do Thái của nhà làm phim Boris Maftsir cố gắng ngăn chặn việc “những cuộc thảm sát ít được nhắc đến” rơi vào quên lãng.


Theo Boris Maftsir, nhà làm phim người Do Thái, hầu hết các tường thuật về nạn diệt chủng (Holocaust) thuật lại được có phân nửa sự kiện, tức là chỉ nói về cuộc thảm sát xảy ra với người Do Thái ở Tây Âu. Hầu như người ta không bao giờ nghe kể về cuộc thảm sát này: thảm sát dân Do Thái ở Liên Xô cũ, “cuộc thảm sát bị lãng quên”.

Đức Quốc Xã xếp người Do Thái ở Liên Xô vào trong một nhóm riêng, gán cho họ cái nhãn “những tên Bôsêvích Do Thái” (Judeo-Bolsheviks). Đức Quốc Xã coi họ là mối nguy hiểm đặc biệt, với một số biện pháp đặc biệt, trong thời gian xâm chiếm Liên Xô, Đức Quốc Xã chưa bao giờ xây dựng các khu định cư cho người Do Thái hay đưa họ tới một nơi nào đó, như họ đã làm với người Do Thái ở Đức và Ba Lan. Thay vào đó, chúng giết người Do Thái ngay tại chỗ, tại những cuộc thảm sát tập thể cả ở thành thị lẫn nông thôn.

Đức Quốc Xã xâm lược Liên Xô vào Tháng Sáu 1941. Đến cuối năm đó, họ đã giết một triệu người Do Thái, cả ở Liên Xô và vùng Baltic. Như bà Izabella Tavarosky cho biết trong bài báo của bà trên tờ Tablet, “con số này tương đương với tổng số người Do Thái bị sát hại tại trại tập trung Auschwitz trong toàn cuộc chiến.” Qua năm sau, Đức Quốc Xã đã giết thêm 700,000 người Do Thái ở Liên Xô. Ước tính có gần ba triệu người Do Thái ở Liên Xô vào giai đoạn Đức Quốc Xã chiếm đóng, nhưng chỉ có khoảng 115,000 người sống sót. Và con số này không bao gồm những người Do Thái tham gia Hồng Quân và chết trận.

Đây là câu chuyện mà nhà làm phim Maftsir đang cố gắng tường thuật lại trong các dự án làm phim của ông: Cuộc thảm sát dân Do Thái thời Liên Xô. Trong thời Xô Viết, vì lý do chính trị, hoặc ý thức hệ, hay vì các lý do khác, cuộc thảm sát người Do Thái này chưa bao giờ được nhớ đến, nghiên cứu, hay được lưu trữ như là với cuộc thảm sát người Do Thái khu vực Tây Âu. Sự kiện này được biết đến trong toàn bộ lãnh thổ một thời bị Liên Xô chiếm đóng, khoảng 2,000 địa điểm có liên quan đến cuộc thảm sát người Do Thái. Cho đến nay, trong các địa điểm này, nhà làm phim Maftsir đã đi đến 160 điểm, tìm cách để lưu lại “ký ức sống” vẫn hằn sâu nơi các nạn nhân, những người may mắn sống sót hay các nhân chứng.



Daniel Esparza
Chuyển dịch: Kim Hoà (Nhóm phiên dịch Mai Khôi)
http://aleteia.org
114.864864865135.135135135250