22/09/2016 -

Tản mạn, giải trí

2818
Anh ấy chỉ có bằng trung cấp, thế mà giờ những đứa làm thạc sỹ, tiến sỹ về lãnh vực của anh, người mà bọn họ cần tham khảo cuối cùng, và có thẩm quyền nhất... chính là anh! Thế mới lạ lùng cho cái nền giáo dục Việt Nam! Trung cấp làm thầy đám thạc sỹ, tiến sỹ quơ tay một phát vơ được cả mớ ở Việt Nam! Thế mới lạ cho cái nền giáo dục của Việt Nam, vì thầy giáo không chịu vào đảng, nên không thể có chỗ đứng và tiếng nói... bị trù dập dù chuyên môn rất cao! đảng là cái quái gì mà còn quan trọng hơn cả chuyên môn? Năm nay, anh đã xin nghỉ dạy vì không thể ngửi thêm cái tanh tưởi của hệ thống giáo dục đầy tính xôi thịt và bất minh này. Anh vẫn có đầy học trò muốn theo học... Người có tâm, có tài như anh, dù bị cơ chế bức hại, xem ra không phải là ít. Mình mừng là sau bao nhiêu trù dập, khó khăn, anh vẫn rất tâm huyết với nghề và vẫn còn muốn đóng góp cho công ích. Anh sẽ mở lớp tại nhà. Trong lớp của anh chắc chắn sẽ có nhiều thạc sỹ, tiến sỹ thực tài... góp sức cho xã hội, cho công ích!

Chuyên môn của anh, đều là do sự nỗ lực bản thân cả. Bước đầu là tự học ngoại ngữ, sau nữa là dùng kiến thức ngoại ngữ, tự đọc tài liệu chuyên môn nước ngoài... Nói chuyện với anh, mình càng xác tín rằng: có khả năng tự học thì trong thời đại này nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và các tiện ích của internet, chúng ta có thể bù đắp được khá nhiều những lỗ hổng về kiến thức. Tự học rất quan trọng và thậm chí là kỹ năng quyết định trong hầu hết các lãnh vực, từ nghệ thuật cho đến các lĩnh vực khoa học và chuyên môn khác. Tiếc thay, giờ đây giới trẻ dường như phải đối mặt với quá nhiều điều thứ "xanh đỏ tím vàng", nhiều khi không cẩn thận sẽ bị hoa cả mắt, dễ bị chia trí, khó tập trung để mà đam mê, để mà tâm huyết với một thứ gì đó. Công nghệ thực ra cũng chỉ là công cụ, nếu không biết tận dụng đúng cách, có khi lại bị chính công nghệ cuốn theo, mất hút!

Trong câu chuyện, anh nói đùa, Mozart sinh vào thời này, có khi ngay từ tầm 3, 4 tuổi ông đã mê smartphone, mê iPhone,... thì chắc chắn chúng ta sẽ không thể có một Mozart, ngay từ 6 tuổi đã lưu diễn nhiều nơi tại Châu âu, không thể có Mozart cống hiến cho nhân loại những tác phẩm kinh điển, những giai điệu tuyệt vời...

Tự học quan trọng, rất quan trọng... Và việc người ta cần tự học đầu tiên là tự học cách kềm chế bản thân trước những cuốn hút của môi trường càng ngày càng muôn màu muôn vẻ, thế giới xanh đỏ tím vàng của thời hiện đại thật thu hút, dễ mụ mị người ta.

Hoàng Long
114.864864865135.135135135250