15/04/2017 -

Tản mạn, giải trí

8199
Đây là một trong những kiệt tác điêu khắc trứ danh nhất thế giới, và cũng là một tác phẩm gắn liền với nhiều huyền thoại.


Click để coi hình Full rõ hơn!

Tác phẩm điêu khắc Cristo Velato (“Chúa Kitô phủ khăn liệm”) hoàn thành vào năm 1753, vẫn được cho là tác phẩm của Antonio Corradini (dù không chính xác), và được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất thế giới. Quả thế, nghệ sĩ bậc thầy vĩ đại Antonio Canova, khi cố gắng mua lại tác phẩm này, đã nói: ông sẵn sàng bỏ ra một chục năm đời mình để tạc ra một tác phẩm vĩ đại như thế.

Corradini đúng là người đầu tiên đã khởi xướng công trình này, nhưng ông đã qua đời khi mới chỉ làm được có bức tượng mẫu bằng đất sét, đó là bản mẫu, dựa vào đó, một tác phẩm hoàn chỉnh đã được tạc nên bằng chất liệu cẩm thạch. Chính Giuseppe Sammartino là người hoàn thành việc tạc nên một tác phẩm điêu khắc trứ danh, mô tả một Đức Giêsu trong mồ, được phủ một tấm khăn liệm được tạc từ cùng một phiến đá cẩm thạch nguyên khối với phần còn lại của bức tượng. Tài khéo của Sammartino đã tạc nên một tấm khăn phủ thi hài Đức Giêsu nhìn xuyên thấu như thật, ông đã được kể là một trong những bậc thầy đáng kính, và có một vị trí quan trọng trong lịch sử hội hoạ, điêu khắc Tây phương, đồng thời giúp cho tác phẩm của ông trở thành một tác phẩm huyền thoại.

Một số người cho rằng Sammartino đã phủ lên tác phẩm một tấm khăn bằng vải lanh thật, rồi sau đó tìm cách biến nó thành đá cẩm thạch nhờ các quy trình phản ứng hoá học phức tạp. Cũng có truyền kỳ kể rằng, Raimondo di Sangro, đồng sự cùng cộng tác để tạo nên tác phẩm này, là một nhà giả kim, chính ông đã dạy cho Sammartino các xảo thuật, kỹ năng trong nghề của mình. Dĩ nhiên, tất cả đều chỉ là những tương truyền, những truyền kỳ.


Phần đầu của tác phẩm. Click để coi hình Full rõ hơn!


Phần đầu của tác phẩm. Click để coi hình Full rõ hơn!

Bức tượng hiện nay được lưu giữ tại bảo tàng Capella Sansevero, Naples, Ý.

Daniel Esparza
Chuyển dịch: Hoàng Long (Nhóm phiên dịch Mai Khôi)
http://aleteia.org
114.864864865135.135135135250