14/12/2016 -

Tản mạn, giải trí

3212
Sau khi Fidel Castro nắm quyền tại Cuba năm 1959, trong thập niên kế tiếp ông ta đã tiến hành áp đặt chủ nghĩa xã hội trên toàn đất nước, kể cả việc chọn vô thần như quốc giáo.

Năm 1960, một số giám mục Công giáo Cuba đã cùng ký vào một lá thư tái khẳng định lập trường bài cộng sản trước sau như một của Giáo hội, và kêu gọi các tín hữu Công giáo khước từ, không chấp nhận nó. Để đáp trả, chính quyền của ông ta đã cướp các tài sản của giáo hội Công giáo và bắt tù các tín hữu Công giáo. Tiếp đến, năm 1969, ông ta ban hành lệnh cấm không được tổ chức lễ Giáng Sinh.

Lệnh cấm cử hành một trong những lễ rất trọng của Giáo hội này đã kéo dài gần 3 thập niên, mãi cho đến năm 1988, khi thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thuyết phục được ông ta bãi bỏ lệnh cấm. Ông Joaquín Navarro-Valls, phát ngôn viên của đức Gioan Phaolô II trong những năm 1990, gần đây đã chia sẻ với Vatican Insider một câu chuyện khá bất ngờ.

“Tôi giải thích với ông ấy (Castro) rằng, có lẽ ngày giờ của chuyến thăm (của đức Gioan Phaolô II) đã được quyết định – đó là ngày 21 Tháng Giêng 1998 – thật là thú vị nếu chuyến thăm diễn ra mỹ mãn”, ông Navarro-Valls kể. “‘Cuba chắc chắn sẽ khiến cho thế giới phải sững sờ’, tôi nói với ông ấy như thế. Fidel đồng ý”.

“Thế là tôi đề cấp tiếp đến một vài thay đổi đáng ngạc nhiên mà ĐTC vẫn đang mong chờ. Tôi đề cập với Castro việc cho tổ chức lại lễ Giáng Sinh dịp sắp tới như là ngày lễ nghỉ chính thức lần đầu tiên kể từ khi Cách mạng”.

Và đây là những gì Castro trả lời, theo lời kể của ông Navarro-Valls:

“Ông ấy bảo, rất khó đấy vì lễ Giáng Sinh rơi vào đúng giữa mùa thu hoạch mía. Tôi đáp: ‘Thế nhưng ĐTC muốn có dịp cám ơn ông vì cử chỉ này khi ngài đáp xuống Havana’.

“Sau một hồi thương thảo, rốt cuộc Castro cũng đồng ý, dù có thòng thêm một câu thế này: ‘Nhưng chỉ cho dịp này năm nay thôi đấy’. Và tôi đáp lại thế này: ‘Tuyệt vời, và giáo hoàng sẽ rất tri ân ngài vì điều này đấy. Còn năm sau sẽ như thế nào, chuyện đó chúng ta cùng đợi xem’.

“Và như các bạn và tôi cùng thấy đó, lễ Giáng Sinh vẫn còn được tổ chức như một ngày nghỉ lễ chính thức tại Cuba cho đến nay”.

Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250