13/04/2010 -

Suy tư, nghiên cứu

809

 


 


Có Phải Chúa Giêsu Là Con Đường Cứu Độ Duy Nhất?


cgsfaceNhiều người đã chí trích Kitô giáo và những kẻ tin vào Chúa Giêsu Kitô là đầu óc hẹp hòi, vì chúng ta rao giảng rằng Chúa Giêsu Kitô là con đường cứu rỗi duy nhất. Họ hướng về nhiều tôn giáo khác trên thế giới và nói “Làm sao con đường của các bạn lại có thể là con đường duy nhất?”. Ngược lại, có những tín hữu Công giáo – là những linh mục thần học gia, như LM Phan Đình Cho Việt kiều Mỹ, giáo sư đại học Georgetown Hoa Kỳ - lại chứng minh Kitô giáo cũng chỉ là một con đường dẫn tới chân lý, như các tôn giáo khác, nghĩa là tôn giáo khác như Phật giáo, Ấn Giáo, Khổng giáo cũng có thể dẫn ta đến chân lý và ơn cứu rỗi. Linh mục Cho đã lập luận như thế trong cuốn “Being religious interreligiously” (sống đạo một cách liên tôn) và đã bị Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin bắt phải cải chính, một điều mà linh mục Cho đã chống chế làm rất miễn cưỡng.



*  *  *



Một trong những câu trả lời cho câu hỏi nầy, là vì chính Chúa Giêsu đã tuyên bố rằng thực tế Người là Thiên Chúa hoá thành nhục thể.



Ta và  Cha là một (Ga 10,30)



Ai đã nhìn thấy Ta là đã nhìn thấy Chúa Cha..(Ga 14,9b)



Chúa Giêsu không cho Kitô hữu bất cứ một lựa chọn nào khác, ngoài việc rao giảng rằng chỉ qua đức tin vào cái chết hiến tế của Người  trên núi Calvê, mà chúng ta lãnh nhận ơn cứu độ khỏi tội lỗi của chúng ta.



Chúa Giêsu nói với ông :”Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai có thể đến được với Chúa Cha ngoại trừ qua Ta” (Ga 14,6)



Chúa Giêsu khẳng định Người là Thiên Chúa. Chúng ta phải  đánh giá những tuyên bố của Chúa Giêsu về  chính Người là đúng hoặc sai.



Nhà văn lớn người Anh,C.S.Lewis, giải thích trong cuốn sách nỗi tiếng của ông, Mere Christianity (Kitô giáo Đơn Thuần) (*)  “một người vốn đã chỉ là một người và đã nói loại sự việc Chúa Giêsu đã nói, sẽ không phải là một thầy dạy luân lý vĩ đại. Người đó hoặc là một người điên - ở một mức độ với một người nói ông là một cái trứng kho - hoặc là một  tên qủy hoả ngục. Bạn phải biết chọn lựa. Hoặc người nầy đã và đang là Con Thiên Chúa hoặc là một gã điên hoặc một cái gì còn tệ hại hơn”.



“Bạn có thể nhốt Người như một người điên. Bạn có thể phỉ nhổ vào Người và giết chết Người như một tên ác qủy . Hoặc Bạn có thể qùy dưới chân Người và gọi Người là Đức Chúa và Thiên Chúa. Nhưng chúng ta đừng dùng lời vô nghĩa với thái độ kẻ cả nào về Người, rằng Người là một thầy dạy con người vĩ đại. Người đã chẳng để điều đó mở ra cho chúng ta. Người đã không hề có ý định đó”.



Vì thế  Chúa Giêsu hoặc là một người điên, một tay nói dối, một huyền thoại hoặc Người đích thị đã và đang là Con Thiên Chúa.



KHÔNG PHẢI LÀ VỀ TÔI



Một số  người tin rằng tất cả các tôn giáo trên thế giới căn bản là như nhau. Nhưng điều đó đơn thuần là không đúng. Kitô hữu, tín đồ Do Thái giáo và tín đồ Hồi giáo tin vào một Thiên Chúa Ngôi Vị, Đấng đã mạc khải chính Người cho loài người. Tín đồ Phật giáo và Ấn giáo tin rằng Chúa không có ngôi vị và không thể nào biết được. Nhưng Thiên Chúa không thể vừa có ngôi vị lại vừa không có ngôi vị - cả hai khái niệm không thể cùng đúng.



Nhưng Kitô  giáo cũng khác với tất cả các tôn giáo khác trên thế giới ở một khái niệm khác đặc biệt quan trọng – đó là ý tưởng Thiên Chúa vươn tới con người để cứu độ con người, vì con người không thể tự cứu rỗi chính mình.



Mọi tôn giáo khác trên thế giới căn cứ vào nỗ lực của con người để đến được với Thiên Chúa. Những tôn giáo trên thế giới nầy dạy rằng con người phải bằng cách nầy hay cách khác làm những việc ngay chính và thực hiện việc làm đạo đức, để trở nên tốt lành đủ để được ơn cứu độ. Để được cứu rỗi, một người phải cầu nguyện một số lần nhất định, trong một cách thức nhất định, với một hướng dẫn nhất định. Hoặc người đó phải mặc một loại y phục tôn giáo đặc thù, hoặc người đó phải thăm viếng một linh địa tôn giáo hay là đền chùa nào đó. Hoặc người đó phải làm việc thờ phương trong một cách đặc biệt.



Một số  tôn giáo đòi lễ tế và cả việc gây đau đớn lên một tín đồ, để trở nên thánh dưới mắt Thiên Chúa. Một số tôn giáo cực đoan đòi buộc các tín đồ đánh mình với những roi da và gậy gộc để cho thấy lòng sùng mộ của họ đối với Thiên Chúa. Một số lại đòi buộc người hành hương lê gối một quảng đường nhất định trong khi cầu nguyện, để được Thiên Chúa khen thưởng. Một số tôn giáo đòi buộc việc thờ phương vào thứ sáu; một số khác vào ngày Thứ Bảy; số khác nữa lại đòi làm vào ngày Chúa Nhật. 
Nhưng trong tất cả sự đó, việc phấn đấu để  đạt được sự ngay chính đạo đức được đặt nền tảng trên sinh hoạt tôn giáo của người nam hoặc người nữ. Trong mọi hệ thống tôn giáo khác bên cạnh Kitô giáo, một cái cân thiêng liêng treo trên đầu của cá thể, một bên với tất cả mọi thứ tội họ đã phạm, một bên là tất cả những hành vi đạo đức ngay chính họ đã làm. Người nầy không bao giờ biết được liệu họ đã đủ tốt, đã cầu nguyện đủ, đã làm việc cật lực để được khen thưởng đủ để chống lại tội lỗi họ hay chưa.



Nhưng Kinh Thánh Kitô giáo dạy rằng con người là một tội nhân và không thể kiếm được ơn cứu rỗi bằng những gì mình đã làm. Như lời Kinh Thánh nói :”Không ai là chính trực – không một ai” (Rm 30,10).



Vì mọi người đều đã phạm tội, hết thảy chúng ta không đạt đến tiêu chuẩn vinh hiển của Thiên Chúa (Rm 3,23)



Tất cả chúng ta đều bị lây nhiễm và nhơ bẩn vì tội lỗi. Khi chúng ta trưng ra những hành động chính trực của mình, thì chúng chỉ là những miếng giẻ rách bẩn thỉu (Is 64,6a)



Thánh Phaolô  Tông Đồ nói rõ ràng rằng ơn cứu độ chỉ  có qua hy lễ mà Chúa Giêsu Kitô đã làm, khi Người gánh tội lỗi của thế giới trên thập giá.



Vì Thiên Chúa đã làm cho Chúa Kitô, Đấng không bao giờ  phạm tội, nên lễ vật đền vì tội chúng ta, sao cho chúng ta được nên công chính trước mặt  Thiên Chúa qua Chúa Kitô (2 Cor 5,21)



Chúa Giêsu không bao giờ phạm tội. Vì thế Người là Đấng duy nhất có thể trả cái giá nầy và gánh lấy tội lỗi của tất cả mọi người. Người là con chiên bị hiến tế,đã gánh vào chính mình tội lỗi của các dân. Ơn cứu rỗi nầy chỉ đến qua ân sủng của Thiên Chúa với con người và chúng ta chỉ có thể nhận được nó bằng đức tin - chứ không phải bằng bất kỳ hành vi đạo đức nào mà chúng ta có thể làm được.



“Vì nhờ  ân sủng mà anh em được cứu thoát qua đức tin và  điều đó không phải là của anh em. Đó là quà tặng của Thiên Chúa, không phải của các việc làm, để cho không một  ai có thể khoe khoang” (Ep 2, 8 – 9)



“Bất kể anh chị tốt lành thế nào, bất kể anh chị em đạo hạnh ra sao; bất kể anh chị em làm gì cho Chúa, anh chị em không bao giờ có thể đủ tốt lành, đủ thánh thiện để kiếm được ơn cứu độ.



Bất cứ  một kế hoạch cứu độ nào căn cứ trên nỗ  lực con người, đều bị kết án thất bại. Nhưng Kinh Thánh nói với chúng ta rằng ơn cứu độ đã sẵn cho chúng ta, vì Chúa Giêsu đã đến trần gian và gánh lấy tội lỗi chúng ta trên thập giá.



Vì Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để bất cứ ai tin vào Người sẽ không phải chết, nhưng đượ sự sống đời đời” (Ga 3,16)



Tất cả  những gì chúng ta phải làm, là tin và đón nhận những gì Chúa Giêsu đã làm để mang ơn cứu  độ đến cho chúng ta. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ân sủng để đón nhận ơn cứu độ. Tất cả những gì chúng ta phải làm, là mở cửa tâm hồn bằng đức tin.



ĐÓN NHẬN MÓN QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ



Chúa Giêsu đã tuyên bố chính Người là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc Thế Giới. Bây giờ bạn biết cần phải quyết định đáp lại tiếng Người gọi “hãy theo Thầy” như thế nào. Người đã tuyên bố chỉ mình Người ‘là đường, là sự thật và là sự sống – không ai đến được với Chúa Cha, trừ khi qua Thầy”.



Bạn sẽ đi bước tiếp theo bây giờ chứ? Bạn có tin Người là  Đức Chúa,Đấng Cứu Thế chăng?



Hãy đặt cuộc đời bạn trong tay Người. Hãy làm những gì  Người bảo bạn làm. Ách của người thì êm ái và gánh của người thì nhẹ nhàng. Người yêu cầu bạn tin nơi Người. Người yêu cầu bạn thành thật xưng thú tội lỗi bạn với Người, để  được người thứ tha hoàn toàn. Người có một món quà mà Người muốn ban cho bạn : sự sống đời đời.



*__________________________________



Mere Christianity, C. S. Lewis



Neuhauss mô  tả cuốn Mere Christianity (Kitô giáo Đơn Thuần) của C.S Lewis : “Cuốn sách có uy tín nhất của nhà  biện giáo Kitô giáo uy tín nhất thế kỷ”. Năm 2008, MERE CHRISTIANITY được Random House xếp vào danh sách 100 cuốn sách không phải thể loại tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20. Ông được Francis Collins [nay là giám đốc NIH – ban do TT.Obama đặt ra cho cuộc cải tổ y tế. BTGH], tác giả cuốn sách nỗi tiếng ‘Ngôn ngữ của Chúa” (The language of God) tham khảo rất nhiều cho tác phẩm nầy của mình. Sau đây BTGH trích dẫn một số câu trong cuốn sách nầy của C.S.Lewis, triết gia và là nhà thần học.



+ Nếu tôi tìm thấy trong con người tôi một ao ước mà không có kinh nghiệm nào trên thế gian nầy có thể thoả mãn được, thì giải thích khả dĩ nhất là nó đã được làm cho một thế giới khác



+ Chủ nghĩa vô  thần  hoá ra là quá đơn giản. Nếu toàn thể vũ trụ không có ý nghĩa, thì  chúng ta đã chẳng bao giiờ khám phá ra la nó vô nghĩa



+ Khi bạn đưa ra những lập luận chống lại Người [Thiên Chúa}, tức là bạn  đang đưa ra những lập luận chống lại chính sức mạnh lám cho bạn có khả năng đưa ra các lý luận”.



 



BTGH chuyển ngữ và giới thiệu.



 

114.864864865135.135135135250