16/04/2022 -

Phụng vụ

2724

Phụng vụ đêm vọng Phục Sinh hết sức phong phú. Không chỉ qua nhiều bài đọc Kinh Thánh mà còn qua nhiều hình ảnh biểu tượng. Có khi ta nghe nhiều bài Kinh Thánh quá thì đâm ra mệt. Mà chúng ta sống trong thời đại hình ảnh, ta lại gặp nhiều hình ảnh trong xã hội. Có khi nhiều hình ảnh quá nên phụng vụ bị chìm. Hôm nay, mỗi chúng ta ta tập trung đến một hình ảnh mà thôi, hình ảnh đó là hình ảnh ngọn Nến Phục Sinh.

Khởi đầu phụng vụ thứ Bảy Tuần Thánh, một bóng tối bao phủ tràn ngập không gian. Giữa tăm tối cây nến Phục Sinh được thắp lên. Trên cây Nến Phục Sinh vừa vẽ hình thánh giá và vừa đọc : Đức Kitô hôm qua cũng như hôm nay Anpha và Omega, nghĩa là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Sau đó vị chủ tế viết con số của năm nay. Vừa viết vừa đọc : Đức Kitô là chủ thời gian cho đến muôn đời. Những lời đọc rất đơn sơ nhưng sâu sắc để giúp chúng ta hiểu hình ảnh Cây Nên Phục Sinh chính là Đức Kitô Phục Sinh..

Cây nến Phục Sinh chính là Đức Kitô. Khi ta rước ngọn Nến Phục Sinh đi đến đâu thì tăm tối bị xua tan. Trong thực tế lịch sử, ta thấy các môn đệ sống trong tâm trạng tăm tối như thế nào? Các ông sống trong tâm trạng tăm tối vì mất thầy, tăm tối của sợ hãi, tăm tối của thất vọng bỏ Giêrusalam mà về quê. Giữa tăm tối của sợ hãi thì Tin Mừng Phục Sinh lại đến và rồi thất vọng thì niềm vui phục sinh đến. Không còn sợ hãi mà ra đường loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Không còn thất vọng mà là hy vọng để trở về Giêrusalem. Thực tế lịch sử là như thế!

Hình ảnh ngọn Nến Phục Sinh nói gì với chúng ta? Hình như đời sống gia đình chìm trong tăm tối. Chưa bao giờ tình trạng ly hôn ly dị, đổ vỡ gia tăng nhiều trong đất nước chúng ta. Nhiều gia đình tan vỡ. Không chỉ có gia đình ngoài Công Giáo mà cả giả đình Công Giáo cũng vậy. Chưa bao giờ mà con số phá thai lên cao nhiều như ngày hôm nay mà lan tràn trong giới thanh thiếu niên. Tình trạng đó cho thấy khủng hoảng tăm tối trong đời sống hôn nhân gia đình.

Giữa lòng tăm tối ấy thì Tin Mừng Chúa Giêsu xua tan tăm tối.

Có một bạn trẻ hỏi về hôn nhân gia đình: Cha dạy về hôn nhân gia đình mà Ngài có sống đời sống hôn nhân gia đình nên biết gì mà dạy dỗ!

Vị hồng y trả lời: Bản thân tôi không kết hôn, không lập gia đình. Nhưng tôi không nói về kinh nghiệm với anh về kinh nghiệm về của cá nhân mà nói về kinh nghiệm 2000 năm của Hội Thánh, tôi nói với anh về kinh nghiệm lời Chúa. Chính kinh nghiệm về lâu dài ấy chính là kinh nghiệm của các gia đình Công Giáo giữa tăm tối của cuộc đời.

Ngọn nến Phục Sinh mà chúng ta ca tụng cũng là ngọn nến rất mong manh. Để ý từ khi rước từ dưới nhà thờ lên nhà thờ ta thấy lung linh đẹp đẽ nhưng cũng mong manh. Chỉ cần một cơn gió mạnh cũng bị dập tắt cho nên chúng ta lấy giấy để che. Chúng ta cầm nến phải có giấy bao quanh để nến khỏi tắt

Niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh là Tin Mừng. Tin Mừng Phục Sinh cũng là niềm tin rất mong manh.  Ngay trong thực tế lịch sử, các môn đệ đi công bố Tin Mừng Phục Sinh cũng gặp thử thách và đe dọa. Trong các tông đồ chỉ mình Gioan chết già, còn các môn đệ khác thì tử đạo.

Tin Mừng về đời sống gia đình ngày hôm nay cũng thế thôi. Ngày hôm nay người ta nói với chúng ta về chuyện ly dị, phá thai là bình thường. Người ta còn lập luận ai mà không chấp nhận phá thai và không ly dị là không cảm thông, người đó không có tình người. Các giọng điệu ấy được các phương tiện truyền thông xã hội hàng ngày chuyển tải và tác động lớn trên đời sống con người để rồi các bạn trẻ không phân biệt đâu là đúng, đâu là sai, đâu là thật đâu là giả để tự nhủ ai làm sao tôi làm vậy.  Ta ý thức ngọn nến Phục Sinh mong manh để chúng ta bảo vệ và giữ gìn, nuôi dưỡng niềm tin trở thành xác tín cá nhân chứ không phải nghe qua thì thôi..

Ta nghe nói nếu chỉ là ngọn lửa nhỏ thì có thể bị gió dập tắt. Nhưng nếu gặp gió lớn thì lửa càng to. Cũng vậy, các môn đệ xác tín Thầy mình sống lại từ cõi chết, và cho dù bị đe dọa đến đâu thì các môn đệ càng xác tín đến nỗi các ngài hy sinh mạng sống.

Cho nên chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn niềm tin của mình, về gia đình bằng cách xác tín. Bảo vệ bằng cách nâng đỡ nhau. Trong một giáo xứ, chúng ta phải bảo  vệ, giữ gìn và xác tín về niềm tin của chúng ta. Chúng ta thấy có nhiều phong trào, nhóm ... tất cả nhằm mục đích nâng đỡ nhau, để bảo vệ và giữ gìn về đời sống gia đình và Tin Mừng Chúa ban cho.

Ngọn nến Phục Sinh là một ngọn nến được chia sẻ. Khi chúng ta rước Nến phục Sinh lên, chúng ta thấy đi đến đâu thì ngọn nến đó được chia sẻ cho những người gần gũi càng ngày càng lan tỏa.  Ai nào đó sốt ruột lấy quẹt ra đốt thì mất đi ý nghĩa của Nến Phục Sinh. Ý nghĩa là chúng ta đón nhận ánh sáng từ ngọn nến Phục Sinh để rồi ngọn nến ấy chia sẻ và cả nhà thờ tràn ngập ánh sáng. Tương tự như vậy, Tin Mừng Phục Sinh là tin mừng Phục sinh phải là Tin Mừng được chia sẻ. Bà Maria ra mồ từ sáng sớm và khi Bà gặp Đấng Phục Sinh bà nhận được lệnh là bà được lãnh nhận là đi loan báo cho  các Ngài.

Tin Mừng về gia đình cũng vậy. Tin Mừng không giữa riêng cho gia đình mà gia đình chúng ta cũng chia sẻ Tin Mừng Phục Sinh.  Chia sẻ trước hết là ngay từ trong những người trong gia đình. Phúc Âm hóa là như vậy. Là làm sao để tinh thần Tin Mừng thấm nhập vào đời sống của mình vào tương quan giữa vợ chồng con cái, anh chị em với nhau. Cùng với Phúc Âm hóa như vậy là mang Tin Mừng cho những gia đình, cho những anh chị em đau khổ,

Xin Chúa khơi dậy ngọn lửa Phục Sinh, ngọn lửa niềm tin Phục Sinh, ngọn lửa tình yêu khơi lên trong đời chúng ta. Và khi đó chúng ta chia sẻ niềm tin Phục Sinh cho anh chị em mình. Allêluia.
Lm. Anmai, CSsR
114.864864865135.135135135250