10/09/2024 -

Suy Niệm

500
Bài giảng của fr. Fx. Nguyễn Quốc Vinh, O.P. - Thánh lễ Tu viện Thứ Ba tuần 23 Thường Niên. Nội dung bài giảng đăng trên website này có thêm một phần bổ túc.


Bài Tin Mừng hôm nay chia làm 3 đoạn nhỏ, thuật lại 3 hành động của Đức Giêsu bao gồm: cầu nguyện suốt đêm dài, quy tụ nhóm 12 tông đồ, và giảng dạy cho dân chúng. Mục đích Đức Giêsu quy tụ cộng đoàn tông đồ, như chúng ta sẽ thấy sau này, là để huấn luyện và trao cho các ông sứ mạng tiếp nối sứ mạng của Người. Bài Tin Mừng hôm nay chính là hình ảnh minh họa cho những trụ cột thiết yếu của đời tu chúng ta: cầu nguyện, sống cộng đoàn, đào tạo-học hành và thi hành sứ vụ.

Đoạn Tin Mừng bắt đầu với việc Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, Người dành cả đêm để hiệp thông với Chúa Cha. Đây không phải là một lời cầu nguyện ngắn ngủi, một khoảnh khắc thoáng qua hay một sự thỉnh cầu chóng vánh - đó là cả một đêm canh thức, một cuộc đối thoại sâu sắc và thân mật giữa Chúa Con và Chúa Cha.

Đối với người tu sĩ Đa Minh chúng ta, cầu nguyện là một trong 4 trụ cột của đời sống tu trì. Trước bất kỳ công việc mục vụ nào, chúng ta đều cần phải có lời cầu nguyện. Vì nếu không có sự hiệp thông sâu sắc này với Thiên Chúa, chúng ta có nguy cơ trở nên giống như “thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng”, bận rộn với nhiều hoạt động, nhưng thiếu chiều sâu và hiệu quả thiêng liêng. Đức Giêsu nói trong Tin Mừng Gioan, Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng sức mạnh và hoa trái trong công việc của chúng ta luôn đến từ mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Chính trong lời cầu nguyện mà chúng ta tìm thấy căn tính thực sự của mình là con cái Chúa, đồng thời nhận được ân sủng và sự hướng dẫn để hoàn thành sứ vụ của mình. Châm ngôn của Dòng chúng ta là Contemplata aliis tradere. Chúng ta được mời gọi trước hết là trở thành những nhà chiêm niệm. Tức là trở thành những người mà công việc phải luôn bắt đầu bằng đời sống cầu nguyện. Bởi chính đời sống cầu nguyện mới tạo thành nền tảng cho đời sống mục vụ của chúng ta. Thánh Tôma từng thú nhận, ngài đã khám phá chân lý về Thiên Chúa khi quỳ dưới chân thập giá hơn là khi nghiên cứu trong sách vở.

Hình ảnh tiếp theo trong Bài Tin Mừng mà chúng ta đọc thấy đó là, sau đêm cầu nguyện, Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đến với Người và chọn 12 người trong số họ, chỉ định làm tông đồ. Lời mô tả này thật ý nghĩa, rõ ràng Chúa Giêsu kêu gọi nhóm 12 để thiết lập thành một cộng đoàn, chứ không phải là một nhóm những cá nhân làm việc độc lập. Người gọi họ bằng tên, với tất cả sự độc đáo, điểm mạnh và điểm yếu của họ, thậm chí Luca còn không ngần ngại kể tội những thành viên trong nhóm này, và nói trước về một tương lai thất bại, nếu họ cậy chỉ cậy dựa vào sức mình. Chắc chắn, Đức Giêsu biết rõ yếu đuối và thất bại của họ, nhưng Người vẫn gọi họ và gắn kết họ trong một sứ mệnh chung. Và hơn nữa, Người sẽ đào tạo họ trở thành những môn đệ chân chính tiếp nối sứ vụ của Người. Chúa Giêsu cho họ ở với Người, để họ chăm chú lắng nghe lời Người, học hỏi giáo huấn của Người, bắt chước lối sống và noi theo mẫu gương thi hành sứ vụ của người.

Đây là một lời nhắc nhở cho chúng ta. Chúng ta cũng được quy tụ để trở thành một cộng đoàn, một cộng đoàn hiệp thông và được Thiên Chúa dạy dỗ. Cũng giống như các tông đồ, mỗi người chúng ta đều gọi bằng tên riêng, bằng tất cả sự yếu đuối và hèn kém của chúng ta, để phục vụ cho sứ mạng chung của Chúa. Chúa Giêsu không chọn những người hoàn hảo, Người chọn những kẻ dám sẵn sàng để cho Người dạy dỗ, biến đổi, để rồi sẵn sàng lên đường. Người đã chọn những ngư dân, những người thu thuế và những người thuộc nhóm quá khích – họ thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau, bất chấp sự khác biệt ấy, họ sống với nhau, đi chung với nhau và làm việc chung với nhau để hoàn thành sứ mạng mà Chúa Kitô trao cho họ.

Thưa quý cha và anh em. Sống trong cộng đoàn vừa là một hồng ân vừa là một thách thức. Nó đòi hỏi chúng ta phải “khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại. Phải ấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau”. Trong đời sống này, chúng ta được mời gọi nhìn nhau qua con mắt của Đức Kitô, để nhận ra rằng mỗi người chúng ta, với tất cả những giới hạn của mình, đều là một phần quý giá của Thân Mình Chúa Kitô. Sự hiệp nhất mà chúng ta hướng đến không dựa trên việc có thể hòa hợp với mọi người trong cộng đoàn, nhưng dựa trên cam kết chung của chúng ta với Đức Kitô, để cùng phục vụ cho sứ mạng duy nhất của Người. Ngày nay, khi quy tụ chúng ta thành một cộng đoàn, qua Lời Chúa, qua giáo huấn của các tông đồ, qua truyền thống linh đạo của Dòng,… qua những trung gian được Người uỷ thác, Đức Giêsu tiếp tục dạy dỗ và đào tạo chúng ta; qua ân sủng từ các bí tích, Chúa Giêsu tiếp tục ở với chúng ta và biến đổi chúng ta trở nên những tông đồ của Người.

Cuối cùng, sau khi chọn Nhóm Mười Hai, Đức Giêsu từ trên núi xuống đồng bằng, nơi có một đám đông đang tụ họp. Dân chúng từ khắp mọi miền đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Lời tường thuật này chính là mẫu gương cho đời sống Tông đồ của chúng ta. Chúng ta được mời gọi đi từ “núi” cầu nguyện của mình để xuống các thung lũng đau khổ của con người, nơi mọi người đang chờ đợi sự chữa lành từ chúng ta. Sứ mệnh của Đức Giêsu là chăm sóc con người cách toàn diện – Người không tách rời việc rao giảng Lời Chúa khỏi các hành động thương xót và chữa lành. Tình thương của Chúa được thể hiện bằng cả lời nói và việc làm. Đối với chúng ta, các tu sĩ Dòng Giảng Thuyết, sứ mệnh của chúng ta cũng phải mang tính toàn diện như thế. Chúng ta được mời gọi rao giảng Tin Mừng bằng lời nói và thể hiện Tin Mừng bằng hành động của mình. Vậy nên, Cho dù chúng ta thực hiện những công việc tông đồ khác nhau như: giảng dạy, mục vụ giáo xứ, giảng tĩnh tâm, linh hướng sinh viên hay 1 nhà quản trị, thì sứ vụ của chúng ta phải luôn gắn với lời cầu nguyện, và phải chất chứa lòng thương xót có sức chữa lành người khác.

Kính thưa quý cha và anh em, Tin Mừng hôm nay gợi lại cho chúng ta về bốn trụ cột trong đời sống tu trì của mình: đó là đào sâu đời sống cầu nguyện, xây dựng một cộng đoàn đích thực, đào tạo-học hành và thực thi sứ vụ qua việc trở thành những người chữa lành và loan báo Tin Mừng. Xin cho chúng ta tìm thấy sức mạnh trong lời cầu nguyện, sự hiệp nhất trong đời sống cộng đoàn, sẵn sàng cho sự giáo huấn và biến đổi của Chúa và lòng can đảm trong công việc tông đồ. Chính Chúa Kitô là Đấng kêu gọi, chuẩn bị và sai đi chúng ta. Chúng ta hãy tin tưởng rằng, giống như các tông đồ, chúng ta cũng đã được chọn đích danh cho ơn gọi cao đẹp này. Xin cho cuộc sống của chúng ta là minh chứng cho tình yêu Chúa Kitô, Đấng tiếp tục mời gọi chúng ta đến với Người và sai chúng ta trở thành đôi tay, đôi chân và tiếng nói của Người trên thế giới. Amen.
114.864864865135.135135135250