24/06/2024 -

Suy Niệm

1198
Bài giảng Thánh Lễ Trọng Mừng Sinh Nhật Thánh Gioan Tiền Hô
Phó tế Phêrô Nguyễn Duy Hưng, O.P.


Thưa quý cha và quý thầy,

Vòng chung kết các giải bóng đá cấp châu lục đang diễn ra sôi nổi. Trước đó cả tháng, giới truyền thông làm nóng giải đấu bằng việc đưa ra những đồn đoán về những cái tên của mỗi đội tuyển sẽ được chọn để tham dự. Khi danh sách được công bố, nhiều người bất ngờ, bởi Đó không hoàn toàn là những cầu thủ giỏi nhất theo cách nhìn của họ. Tuy vậy, dưới góc nhìn của vị huấn luyện viên trưởng, sự có mặt của mỗi cầu thủ trong đội tuyển đều có một lý do nào đó.

Thưa cộng đoàn, hôm nay Giáo hội mừng lễ Sinh Nhật của thánh Gioan. Mừng Sinh Nhật nói cách khác là mừng sự hiện hữu hay nói đơn giản là mừng sự có mặt của một con người trong cuộc đời. Tiếng Việt chúng ta có kiểu nói rất hay, đó là Chào đời, ngược lại với vĩnh biệt đời. Thánh Gioan, một ngôn sứ vĩ đại, được Đức Giêsu khen là người cao cả nhất được sinh ra từ người nữ. Vì thế, chắc hẳn sự xuất hiện của Thánh Gioan phải có một lý do đặt biệt.

Trước hết, trong cuộc truyền tin, sứ thần Chúa đã hé mở về lý do đặc biệt ấy, rằng: em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Em sẽ đưa nhiều con cái Itrael về với Đức Chúa. Em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa (x. Lc 1,15-17). Trong bài thánh ca Benedictus, ông Dacaria nói tiên tri: Gioan sẽ là ông sứ của đấng tối cao, sẽ đi trước mở lối cho Chúa, sẽ nói với dân về một Thiên Chúa đầy lòng trắc ẩn và đầy tình thương (x. Lc 1,76-79).

Tiếp đến, bài Tin Mừng ngày lễ Sinh Nhật nhưng lại tập trung nói về việc làm phép cắt bì và đặt tên, hơn là mô tả việc chào đời của Gioan. Chúng ta gọi ngài là: Gioan Tẩy Giả hay Gioan Tiền Hô, để phân biệt với những người cùng tên Gioan khác. Tên đó làm nổi bật sứ vụ của ngài, là ngôn sứ, là người dọn đường, hay người làm phép rửa tỏ lòng sám hối. Nhưng có thể khi quá để ý đến sứ vụ, người ta lại quên điều Chúa muốn nơi chính ông. Gioan, tên mà sứ thần truyền cho ông Dacaria phải đặt cho con trẻ, nguyên nghĩa tiếng Hípri của tên ấy là “Đức Chúa tỏ lòng nhân hậu”; “Đức Chúa ban ơn”. Nghĩa là qua chính con người Gioan, Đức Chúa ban ơn cho dân của Người. Gioan ý thức như thế. Với tâm niệm: Chúa phải nổi bật lên, còn tôi phải nhỏ lại, Gioan nhận mình là Tiếng, còn Chúa là Lời; Gioan kêu gọi người ta thống hối, để Chúa đến mang lại sự tha thứ; Gioan kêu gọi dọn đường, chịu tù đày và rút lui bằng cái chết để bênh vực cho sự thật, để cho Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống được nổi bật lên.

Thưa cộng đoàn, khi một người được sinh ra, khoa học xem là sự ngẫu nhiên; còn thần học thì tin rằng đó là ý định của Thiên Chúa. Kinh Cám Ơn được đọc lên với những lời: “Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con, cho con được làm người”. Chính Thiên Chúa, trong ý định ngàn đời, muốn kéo con người ra khỏi cái hư vô, và ban cho được hiện hữu trong thời gian. Và chắc chắn, qua sự hiện hữu của mỗi người, Chúa muốn gửi gắm một lý do. Để hiểu hết được lý do sống đời này để làm gì, thì cần ơn Chúa soi sáng và có khi cần một đời tìm kiếm.

Tiên tri Isaiah trong bài đọc I được Chúa mặc khải về ơn gọi của mình. Ông vui sướng đến nỗi đã la lớn để các dân được biết, các đảo được hay, rằng: Chúa đã gọi ông từ lúc ông chưa chào đời. Người đã làm cho miệng lưỡi ông nên sắc bén và biến ông thành mũi tên nhọn. Chúa chọn ông làm khí cụ để vinh quang của Người được sáng tỏ. Và đó cũng là lý do cho sự hiện hữu của ông.

Thưa cộng đoàn, mỗi lần nghe văn thư bổ nhiệm, con ấn tượng với lời dẫn mở đầu đó là: xét các nhu cầu của tỉnh dòng và xét lợi ích của chính anh trong Đức Ki-tô…, những lời ấy, với con, diễn tả lý do hiện diện của một người Anh em vào trong một cộng đoàn. Lý do ấy trước hết là Nhu cầu của tỉnh dòng, tức là lợi ích chung, và thứ đến mới là lợi ích của chính bản thân đương sự. Hai lợi ích đó được dòng đặt song song với nhau trong đức Ki-tô.

Mừng lễ sinh nhật thánh Gioan, chúng ta tạ ơn Chúa đã tỏ tình thương với dân Người. Và đây cũng là dịp để tạ ơn Chúa vì đã chẳng để chúng ta "Không đời đời", nhưng được sinh ra, chẳng những hiện hữu trong thời gian, mà còn được tái sinh, được hiện hữu "đời đời" trong Nước Thiên Chúa. Đồng thời xin cho sự hiện diện hay sự có mặt của mỗi thành viên trở thành sự hiện diện tích cực cho cộng đoàn. Amen.
114.864864865135.135135135250