12/07/2019 -

Anh em Đa Minh

2944


BẢN TIN TỔNG HỘI NGÀY 3 

Xin kính chào quý anh chị em trong gia đình Đa Minh, 
Chào mừng quý vị và toàn thể các bạn đến với bản tin nhanh Tổng hội Biên Hòa, 2019.
Hôm nay các Nghị huynh của Tổng hội bước vào ngày làm việc chính thức thứ ba. Hôm nay, các Nghị huynh chỉ có một cuộc họp theo ủy ban, và ưu tiên dành 3 cuộc họp theo vùng miền, ngôn ngữ để thảo luận và phỏng vấn các ứng viên Bề trên Tổng quyền.
Tổng hội 2019 là Tổng hội bầu cử, và sẽ bầu chọn vị Tổng quyền thứ 88 của Dòng. Đây sẽ là vị Tổng quyền thứ 87, kể từ sau cha thánh Đa Minh. Từ ngày thành lập Dòng cho đến nay, các Tổng quyền được phân phối theo quốc gia như sau:
- Đứng đầu danh sách là người Ý với 38 vị.
Kế đến là người Pháp với 25 vị
- Tiếp theo sau là Tây Ban Nha có 15 vị;
- Đức : 2 vị;
- Ailen : 2 vị;
- Anh : 1 vị;
- Áo : 1 vị;
- Hà Lan : 1 vị;
- Mexicô : 1 vị;
- và Argentina : 1 vị.
Như vậy, cho đến nay đa số các tổng quyền là người châu Âu, chỉ có hai vị người Nam Mỹ là Mexicô và Argentina.
Theo Hiến pháp Dòng, nhiệm kỳ của vị Tổng quyền là 9 năm. Tuy nhiên, không phải nhiệm kỳ các vị đều bằng nhau. Chẳng hạn: Vị Tổng quyền thứ 10 là người Ý, chỉ điều hành Dòng vỏn vẹn trong 03 tháng. Bên cạnh đó, có đến 5 vị vừa được bầu lên/ thì được Chúa gọi về ngay trong năm đó. Ngược lại có những vị có nhiệm kỳ kéo dài lâu hơn. Kỷ lục là vị tổng quyền thứ 60 của Dòng (cha Antonius Cloche) người Pháp, có nhiệm kỳ kéo dài tới 34 năm!
Như đã nói, Tổng hội 2019 là tổng hội bầu cử, và vì thế thường là quan trọng hơn hai tổng hội kia, và được tổ chức 9 năm một lần, ngoại trừ tổng hội bất thường.
Cũng vì lý do đó, số Nghị huynh tham dự tổng hội bầu cử cũng đông hơn hai Tổng hội kia, có thể là gấp rưỡi, vì có sự hiện diện của các giám tỉnh, và các giám định viên. Nhưng làm thế nào để trong mấy ngày ngắn ngủi, các nghị huynh có thể tìm ra được một người phù hợp nhất cho vai trò tổng quyền. Để độc giả rõ hơn tiến trình bầu tổng quyền, chúng tôi xin giới thiệu một vài thông tin liện hệ đến công việc này. 
Bước vào Tổng hội, sau khi thống nhất cách thức làm việc trong tổng hội, các Nghị huynh sẽ nghe bản tường trình của BTTQ, và các báo cáo của các ban ngành chính.
Tổng hội lần này, chỉ có hai bản báo cáo của Cha BTTQ và Cha Tổng quản lý, còn các báo cáo của các ban ngành khác được gửi trực tiếp đến từng Nghị huynh. Kế đến, các nghị huynh được chia thành những nhóm nhỏ, theo ngôn ngữ và có thể theo vùng, miền để thảo luận về bản Tường trình của Tổng quyền. 
Việc này quan trọng vì giúp cho tổng hội nhận định rõ hơn về tình hình của Dòng, để đưa ra những đường hướng trong thời gian sắp tới/ và cũng để tìm ra ứng viên phù hợp với đòi hỏi của thời đại. 
Sau đó, sang phần chuẩn bị cho việc bầu tổng quyền. Các nghị huynh lại được phân chia thành các nhóm theo ba ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, tiếng Pháp, và tiếng Tây Ban Nha. Các nhóm này không nhất thiết phải đồng nhất với các nhóm trước, và thường là đông hơn để dễ dàng nhận định về các ứng viên. Công việc này thường kéo dài hai ngày, mỗi ngày 4 buổi họp, mỗi buổi họp kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi. Chúng ta sẽ còn trở lại với đề tài này trong bản tin kế tiếp.
Quý vị và các bạn thân mến, như vậy, chúng ta có thể mường tượng ra, việc bầu chọn vị Tổng quyền của Dòng Đa Minh là một việc hoàn toàn mang tính dân chủ. Chính các Nghị huynh tham dự Tổng hội sẽ thảo luận, xem xét hoàn cảnh thực tế của Dòng, và của xã hội, để chọn ra người lãnh đạo phù hợp nhất cho Dòng trong một nhiệm kỳ kéo dài 9 năm. Ngay sau khi đắc cử, vị tân Tổng quyền sẽ tuyên thệ nhận chức và Tổng hội tiếp tục như thường lệ.
Đó là một vài nét chính yếu trong ngày làm việc thứ ba của Tổng hội Biên Hòa, 2019. 
Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong bản tin tiếp theo.

 
114.864864865135.135135135250