06/11/2023 -

Phước Bình

684

“Mọi người hãy nối kết những công việc tầm thường hằng ngày với lòng yêu mến Chúa để nên thánh”.

Cha Phanxico Xavie Bùi Quang Thảnh, O.P – Bề trên Tu viện Thánh Martino, Hố Nai - đã chia sẻ như trên khi Ngài chủ sự thánh lễ mừng kính thánh Martino - bổn mạng giáo xứ Phước Bình[1], vào lúc 17g00 ngày 05.11.2020 tại thánh đường giáo xứ Phước Bình, giáo hạt Long Thành.


Đồng tế với ngài có cha Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Trọng Đại, O.P - Chánh xứ Phước Bình và quý cha khách.
Đến hiệp dâng thánh lễ, ngoài khách mời còn có quý tu sĩ, quý vị trong Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ. Trước thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa đã long trọng cung nghinh Thánh Martino de Porres quanh Thánh Đường.


Trong phần bài giảng, Cha Phanxicô Xaviê đã nói về tiểu sử cũng như hành trình sống của thánh Martinô từ khi chào đời đến lúc được Chúa gọi về. “Thánh nhân là con trai ngoại hôn của một nhà quý tộc người Tây Ban Nha với một người nô lệ gốc Panama. Ngài được sinh ra tại Lima (Pêru) ngày 9.12.1579. Vì mang mầu da đen nên thánh nhân đã bị cha bỏ rơi, hai mẹ con phải sống trong cảnh nghèo khổ. Đến khi lên 8 tuổi, Martinô được cha gửi sang Equador để đi học. Trở về Lima với mẹ sau 2 năm học, thánh nhân đã được gửi đến để trợ giúp cho một người thầy thuốc.
Đến năm 15 tuổi, Martinô đã xin làm người giúp việc trong dòng Đa Minh tại Lima. Cũng tại đây, lòng đạo đức thánh thiện, sự hy sinh, bác ái của thánh nhân đã được cha bề trên và mọi người nhìn nhận. Ngài được mặc áo dòng và tuyên khấn là một tu sĩ dòng Đa Minh với bậc trợ sĩ.


Vì có khả năng hiểu biết về thuốc, bào chế thuốc và chữa bệnh, nên thánh nhân đã được cha bề trên cắt cử phụ trách một bệnh xá. Cũng từ đây, ngoài những bệnh nhân được ngài chữa trị trong bệnh xá, thánh nhân còn đi rảo quanh các làng mạc để chữa bệnh, đem những người nghèo khổ đau ốm về nhà dòng hoặc gửi nơi nhà người chị gái của ngài để tiện việc chữa trị cho họ.
Thánh Martinô làm nhiều phép lạ ngay khi ngài còn sống và sau khi đã qua đời, ngài được phong Chân phước vào năm 1837 và được nâng lên bậc Hiển thánh ngày 6.5.1962.”


Cha Phanxicô Xaviê diễn giảng thêm: “Thật lạ lùng về việc Chúa đã làm cho một đứa con lai ngoại hôn da đen, bị thế gian khinh chê loại bỏ, lại trở nên một vị Hiển thánh. Điều đó cho thấy, trước mặt Thiên Chúa mọi người đều được yêu mến và quý chuộng như nhau, quan trọng là người ta có biết rộng lượng và bền chí đáp lại ơn Chúa hay không. Chúng ta hãy noi gương thánh nhân, siêng năng cầu nguyện để được Chúa ban ơn giúp sức trên con đường hoàn thiện, con đường nên thánh, như lời Chúa hằng mời gọi: ‘Các con hãy nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng Thánh’. Chính sự khiêm nhường, chấp nhận cảnh nghèo hèn và luôn thực thi bác ái, hy sinh của thánh nhân đã làm vinh danh Chúa và phục vụ mọi người.”
Sau cùng, Cha Phanxicô Xaviê mời gọi mọi người hãy cố gắng thực hành giới răn quan trọng nhất là “mến Chúa yêu người” bằng những việc làm cụ thể như Chúa đã khẳng định trong Phúc âm. Như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ thành những vị thánh thực thụ.
Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.


Cuối lễ, một vị đại diện Ban hành giáo đã đại diện cộng đoàn cảm ơn và tặng hoa Cha Phanxicô Xaviê và Cha nguyên chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Hướng, O.P..
Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Sau đó, mọi người cùng chung vui tiệc mừng tại hoa viên Giáo xứ.
 
Truyền thông Gx. Tân Hiệp
 
[1] Năm 1980, một số gia đình công giáo đến  định cư lập nghiệp tại ấp 7, xã Phước Bình, Long Thành. Thời gian đầu, giáo dân phải nương nhờ Giáo xứ Tân Hiệp cách 13km để sinh hoạt tôn giáo. Năm 1992, Cha Antôn Nguyễn Đức Hiếu, O.P đến dâng lễ vào những dịp lễ trọng tại một nhà giáo dân trong xứ. Cùng năm, Cha Antôn thành lập Giáo họ và lấy tên là Giáo họ Martino, trực thuộc Giáo xứ Tân Hiệp. Bốn năm sau, cộng đoàn Martino dựng ngôi nhà nguyện đầu tiên bằng gỗ, mái tôn (6m x 7m).
 
Mỗi Chúa Nhật, Cha Antôn Nguyễn Đức Hiếu đến dâng Thánh lễ cho giáo dân. Năm 1999, Cha Đaminh Nguyễn Ngọc An, O.P kế nhiệm Cha Antôn coi sóc Giáo họ. Cha Đaminh giúp cộng đoàn Martino dần lớn mạnh trong đức tin, đồng thời Cha Đaminh và cộng đoàn nới rộng nhà nguyện (7m x 16m) vách ván, mái tôn. Năm 2005, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hướng O.P về kế nhiệm Cha Đaminh quản nhiệm Giáo họ Martinô. Một năm sau, Giáo họ Martinô được nâng lên thành Giáo họ biêt lập. Năm 2007, Cha Phêrô và cộng đoàn xây nhà thờ mới bằng tôn và nhà xứ bằng tường gạch, mái tôn để có nơi xứng đáng thờ phượng Thiên Chúa. Ngày 10.06.2009, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh nâng Giáo họ Martino lên Giáo xứ và bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Văn Hướng quản nhiệm Giáo xứ. Cùng năm, Cha Phêrô cùng với giáo dân Martinô xây nhà giáo lý (42,5m x 10m) và nhà mục vụ (20m x 10m). Hai năm sau, Đức Cha Đaminh đổi tên Giáo xứ Thánh Martino thành Giáo Xứ Phước Bình. Năm 2012, Cha Phêrô được bổ nhiệm làm chánh xứ tiên khởi Giáo xứ Phước Bình.
Ngày 7/10/2022, giáo xứ hân hoan đón chào cha Vinh Sơn Nguyễn Trọng Đại, O.P,  làm chánh xứ để coi sóc và hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa.
Nguồn: https://pi.thongtinxuanloc.com/giao-xu/327, truy cập lúc 9h35’, ngày 05/11/2023
114.864864865135.135135135250