28/02/2016 -

Phim Ảnh

2978
Pete Shilaimon là một trong số những người Iraq phải tháo chạy khỏi quê nhà để có thể công khai sống đức tin. Giờ đây, ông là nhà sản xuất của bộ phim sắp được trình chiếu Risen.

Hãng tin Aleteia đã có dịp trò chuyện với Pete tại Rôma, trước buổi trình chiếu của bộ phim tại Toà thánh.

Nhà sản xuất này chia sẻ cởi mở về niềm tin mà ông đặt vào Đức Giêsu; về những điểm khiến Risen khác biệt so với những tác phẩm kinh điển khác, và về lý do tại sao làm một bộ phim về quãng thời gian 40 ngày sau cuộc phục sinh của Đức Kitô dưới góc nhìn của một sĩ quan La Mã (người được dân bầu để bảo vệ cho dân), lại là kinh nghiệm “tuyệt vời nhất” mà ông từng có được trong vai trò một nhà sản xuất phim.



Ký giả Diane Montagna: Chúc mừng ông về bộ phim, cám ơn ông vì đã nhận lời trò chuyện cùng với độc giả của Aleteia. Xin được bắt đầu buổi phỏng vấn bằng một câu hỏi: Với ông, Đức Giêsu là ai?

Pete Shilaimon: Đó là một trả lời dễ, rất rất dễ: tất cả!

Tôi đến đây từ một đất nước khác. Từ một đất nước khác, tôi đến Mỹ, do đó, tất cả những gì chúng tôi có là đức tin. Tất cả những gì chúng tôi có là Thiên Chúa và Đức Giêsu. Bởi thế, với tôi, quá trình trưởng thành, lớn lên của tôi luôn có Đức Giêsu ngay bên. Với tôi, Ngài là tất cả mọi sự: cuộc sống, hơi thở. Câu hỏi này dễ quá.

Tại sao lại là Risen? Điều gì làm cho bộ phim này khác biệt so với những tác phẩm kinh điển làm về đề tài Kinh thánh mà ông đã từng xem qua?

Theo tôi, khi đọc kịch bản, tôi nhận ra rằng, sự khác biệt hệ tại ở chỗ, nội dung bộ phim là những gì diễn ra theo góc nhìn của Clavius, một sĩ quan La Mã (chỉ thua quyền tổng trấn Philatô - ND), ông này được lệnh tìm kiếm thi thể Đức Giêsu. Câu chuyện được kể dưới góc nhìn này thật thú vị. Các bạn chưa từng nhìn sự kiện dưới góc nhìn này. Do đó, với tôi, điều này thật ấn tượng, và tôi biết là mình sẽ phải làm bộ phim này. Tôi biết mình sẽ phải tham gia vào phim này cách nào đó. Bởi vậy, tôi xin đi xin lại: “Hãy để tôi bắt đầu. Hãy để tôi bắt tay vào làm phim này”. Và sếp đồng ý: “Anh hãy làm đi”. Và tôi bắt tay vào làm ngay. Đây là kinh nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi từng có trong vai trò một người làm phim.

Tại sao? Điều gì khiến bộ phim khác biệt so với các bộ phim khác ông đã từng thực hiện?

Tôi đã lớn lên cùng những câu chuyện này. Tôi đã lớn lên cùng những câu chuyện thuật lại việc Đức Giêsu chịu đóng đinh, việc Người phục sinh. Gia đình của tôi… chúng tôi rất sùng đạo, bạn biết đấy. Lớn lên cùng với những câu chuyện này, những câu chuyện giống như là những chuyện thần tiên vậy, thế nên khi bắt tay vào làm phim về một trong những câu chuyện ấy, điều này rất là tuyệt.

Tôi đã được phỏng vấn, người ta hỏi tôi nhiều câu hỏi, nhưng có một điều tôi nhận thấy qua bộ phim này, đó là, nhiều khi tôi cảm thấy, mình chính là nhân vật viên phó quan Clavius. Nhiều lần trong đời, tôi nghi vấn, tôi có nhiều vấn nạn và muốn tìm lời giải đáp. Và đã chẳng có ai trả lời cho tôi. Lần duy nhất tôi tìm được các lời giải đáp là khi tôi thưa chuyện cùng Chúa Giêsu. Do đó, với tôi, khi ngồi xem Cliff Curtis, người thủ vai Đức Giêsu, và Joseph, người thủ vai Clavius diễn, những khoảnh khắc như thế là những lúc tuyệt vời nhất, tôi thấy mình đang ngồi trong hoang mạc chứng kiến cuộc đối thoại, tôi là Clavius, tôi đang trò chuyện cùng Đức Giêsu.

Diane Montagna
(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://aleteia.org

PS: Bộ phim được chính thức phát hành vào ngày 19-02-2016 (tại Mỹ).
Trailer:

http://www.imdb.com
114.864864865135.135135135250