22/09/2024 -

Nữ Tu Đa Minh

774

_Sr. Mary Madeline Todd_ 

 "Hãy đi và trở thành một tu sĩ Đa Minh tốt lành và trung tín.” Những lời Đức Hồng y Ratzinger vẫn còn nguyên giá trị.

Vào dịp Năm Đại Toàn Xá 2000, tôi đang đi bộ gần Vatican với một chị cùng dòng. Một người đàn ông tóc bạc, tay cầm chiếc cặp da, tiến về phía chúng tôi. Tôi hỏi: “Có phải đó là Đức Hồng y Ratzinger không?” Chị ấy đáp: “Đúng rồi, và tôi có quen ngài. Chị có muốn gặp ngài không?” Tôi háo hức đáp lại ‘có’, và chị ấy giới thiệu tôi với ngài. Tôi cảm ơn ngài vì những cống hiến không mệt mỏi của ngài cho Giáo hội.

Ngài nhìn thấy tôi mặc áo dòng trắng và ngay lập tức hỏi: “Chị là Đa Minh và đến từ Nashville phải không?” Khi tôi trả lời dạ đúng, ngài âu yếm nhìn tôi.

Tôi đã được các nữ tu Đa Minh Nashville hướng dẫn khi còn là sinh viên và tôi thật sự yêu quý sự trung tín vui tươi của các chị với Đức Kitô, cũng như lòng trung thành trong việc rao giảng Lời Chúa, nhưng trong lòng tôi vẫn còn phân vân. Mẹ Têrêxa Calcutta cũng là nguồn cảm hứng trong việc phân định ơn gọi của tôi. Tôi thường trăn trở tự hỏi đâu là con đường Chúa chọn cho tôi.

Đức Hồng y Ratzinger đã nói với tôi như thể ngài đọc được cảm nghĩ trong thâm tâm tôi: “Đừng nghĩ rằng chị phải làm tất cả mọi việc trong Giáo hội. Chúa sẽ gửi đến những người chăm lo cho người nghèo. Ngài đã gọi chị trở thành một tu sĩ Đa Minh, và thế giới chưa bao giờ cần đến đặc sủng của Dòng Đa Minh nhiều như lúc này. Hãy đi và trở thành một tu sĩ Đa Minh tốt lành và trung tín.”

Thực sự, tôi cảm thấy như chính Thiên Chúa đã xác nhận ơn gọi của tôi đến với đời sống phong phú của cầu nguyện, học hành chiêm niệm, cộng đoàn, và rao giảng mà Thánh Đa Minh đã sáng lập.

Mùa hè năm đó, tôi được may mắn thực hiện chuyến hành hương theo dấu chân của Thánh Đa Minh. Ở Caleruega, nơi mà Thánh Đa Minh đã sống thời thơ ấu, nơi đây đã cuốn hút tôi với cảnh quan hoang sơ và sự tĩnh lặng bao trùm. Khi nhìn về phía chân trời rộng lớn, nơi mà đất trời giao thoa với nhau, thật dễ dàng để bước vào chiêm niệm về Thiên Chúa. Khi rời Tây Ban Nha và lên xe buýt sang Pháp, chúng tôi đến Toulouse, nơi Dòng Đa Minh được thiết lập gần trường đại học đô thị. Ban đầu, tôi ngỡ ngàng với những con phố nhộp nhịp, đám đông tấp nập và ồn ào gây bầu khí ngột ngạt và thiếu an tĩnh. Tôi mong mỏi được trở về với sự tĩnh lặng và cô tịch ở Caleruega.

Rồi một ý tưởng đến với tôi, và cho đến nay, nó vẫn không phai nhạt trong tâm trí và trái tim tôi. Chính vì cho sứ vụ ở Toulouse mà cha Đa Minh đã được chuẩn bị ở Caleruega. Lời cầu nguyện sâu sắc của cha Đa Minh đã làm cho ngài trở nên một với Thiên Chúa, và tràn đầy sự phong phú của Lời Chúa, để ngài có thể ở giữa đám đông và nhịp sống xô bồ của các thành phố bằng ân huệ dồi dào. Ngài có thể rao giảng một cách hiệu quả vì ngài đã chiêm nghiệm Lời Chúa một cách sâu sắc.

Sau 25 năm kể từ Đại Toàn Xá năm 2000, tôi đã suy ngẫm về việc mỗi ngày người tu sĩ Đa Minh được mời gọi từ Caleruega đến Toulouse. Chúng tôi lắng nghe Chúa qua cầu nguyện và học hỏi trong đời sống tu trì, và trong những cảm thức được tích lũy từ đời sống cộng đoàn. Sau đó, chúng tôi được sai đi gặp gỡ mọi người loan báo sứ điệp ân sủng và bình an. Mỗi ngày, chúng tôi khởi đầu từ chiều sâu chiêm niệm ở Caleruega và dân thấn vào những sứ vụ tông đồ tại Toulouse, không chỉ trong từng ngày mà còn trong mọi giai đoạn của đời sống Đa Minh.

Khi chuẩn bị mừng Năm Thánh 2025, chúng ta được mời gọi cùng nhau tiến bước trong niềm hy vọng. Sự chiêm niệm Lời Chúa ban tặng cho chúng ta lý do để hy vọng. Chúng ta suy ngẫm về sự trung tín của Thiên Chúa với lời Ngài đã hứa, không chỉ trong lịch sử cứu độ mà còn trong lịch sử của Dòng Giảng Thuyết. Thánh Đa Minh đã luôn bừng cháy ngọn lửa hy vọng, vì tin chắc rằng lời cầu nguyện, việc hãm mình và giảng thuyết có thể tôn vinh Thiên Chúa và góp phần cứu rỗi các linh hồn. Trong thời đại mà có quá nhiều lời nói mâu thuẫn và sự cô lập ngày càng tăng, khiến nhiều người đặt câu hỏi về mục đích và ý nghĩa của cuộc sống, việc giảng thuyết Lời Chúa của người Đa Minh và lời mời gọi sống trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau chính là điều mà các linh hồn đang cần đến.

Những điều mà Đức Hồng y Ratzinger đã nói với tôi cách đây 25 năm vẫn còn nguyên giá trị: "Thế giới chưa bao giờ cần đến đặc sủng của Dòng Đa Minh nhiều như lúc này."

Nguyện xin các Thánh của Dòng Giảng Thuyết cầu nguyện cho chúng ta, để mọi thành viên trong gia đình Đa Minh có thể tỏa sáng niềm vui và nhiệt huyết của Thánh Đa Minh, và bằng đời sống cũng như lời nói, chúng ta rao giảng Đức Kitô một cách mới mẻ.



Đôi dòng tiểu sử: Sơ Mary Madeline Todd, O.P. là tu sĩ của Dòng Nữ Đa Minh Thánh Xêxilia tại Nashville, Tennessee. Sơ đã nhận bằng Tiến sĩ Thần học của Đại học Angelicum, Roma. Sơ đã có hơn 30 năm sống và phục vụ trong Dòng Đa Minh qua việc giảng dạy, diễn thuyết, viết sách và hướng dẫn các khóa tĩnh tâm.

Chuyễn ngữ: Vương Thuật
Nguồn: "Go and be a good, faithful Dominican” 
114.864864865135.135135135250