18/07/2014 -

Ngọc Đồng

6898
GXNĐ ( 15.07.2014) - Chiều Thứ ba, lễ kính Thánh Phê-rô Nguyễn Bá Tuần - Thánh tổ giáo xứ Ngọc Đồng đồng thời bổn mạng Giáo xóm Thánh Tuần và Nhạc đoàn giáo xứ, đã được Cha chánh xứ Raphael Nguyễn Văn Chúc, OP chủ tế Thánh lễ.
Trước thánh lễ, Cha chánh xứ cùng cộng đoàn giáo xứ cung nghinh Xương Thánh từ nhà xứ vào Thánh đường để cử hành Thánh lễ.
 
 
 
 
Trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của Quý dì, Quý Ban hành giáo, quý Ban ngành đoàn thể, cộng đoàn Giáo xứ, cùng toàn thể bà con Giáo xóm Thánh Tuần đã đến tham dự hiệp thông, cầu nguyện cho ngày kỷ niệm trọng đại này.
Mở đầu Thánh lễ, Cha chánh xứ thay lời cho Cộng đoàn giáo xứ, gửi lời chúc mừng ngày bổn mạng của cộng đoàn giáo xóm Thánh Tuần, Bổn mạng của nhạc đoàn. Nguyện xin Thánh nhân luôn nâng đỡ, an ủi, chở che cho cộng đoàn nhận Thánh tổ Phêrô  Nguyễn Bá Tuần làm bổn mạng.
Vì là ngày Thánh Tổ của giáo xứ, nên các bài đọc và lời nguyện trong thánh lễ đều do Quý Ban thường vụ Ban hành giáo và giáo xóm phụ trách.
 
 
Sau bài Tin Mừng, cha chánh xứ chia sẻ :
 

Cha chánh xứ nêu lại cuộc đời và cuộc tử đạo của Thánh Phê-rô Tuần. Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần sinh năm 1766, tại Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên. Ngay từ nhỏ, cậu đã ước muốn dâng mình cho Chúa, nên nhờ một cha thừa sai dòng Đaminh dạy dỗ huấn luyện. Ít lâu sau, cậu được giới thiệu vào chủng viện, tiếp tục học hành tu luyện. Nhưng chưa được bao lâu, vua Cảnh Thịnh ra chiếu chỉ cấm đạo, chủng viện bị đóng cửa, thầy Phêrô phải ẩn trốn nay đây mai đó. Đúng như lòng thầy nguyện ước, thời gian sau chủng viện được mở cửa lại, thầy trở về học tập. Và năm 1807, thầy được Đức cha Y phong chức linh mục.
Từ ngày được làm linh mục, Cha Phêrô hết sức nhiệt thành hoạt động tông đồ, mở mang Nước Chúa. Cha công tác mục vụ nhiều nơi, giúp giáo đoàn sốt sắng sống đạo, đem nhiều người lương trở lại.
Sau 20 năm hoạt động truyền giáo, cha được bề trên gọi về họ đạo Lác Môn, tỉnh Nam Định. Năm 1838, giữa lúc vua Minh Mạng cấm đạo gắt gao, cha nghe tin cha chính Phét-năn-đê Hiền bệnh nặng tại Quần Liêu, không ai giúp đỡ vì sợ liên lụy, cha liền đến đó, tìm cách đem cha đi chữa bệnh tại họ đạo Kim Sơn. Nhưng ở đây, quan quân cũng đang tầm nã bắt đạo dữ dội, nên cha sở Kim Sơn gởi gấm các ngài cho Bát Biên là một người ngoại đạo rất có thiện cảm với cha. Không ngờ Bát Biên tham tiền, đem nộp cha và cha Tuần cho quan tổng đốc Trịnh Quang Khanh, để được lãnh thưởng.
Lúc đó cha Tuần đã 72 tuổi, dù tuổi già sức yếu, ngài vẫn can đảm gánh chịu đòn vọt, tra tấn, tù ngục để giữ vững đức tin. Quan tổng đốc thấy cha già yếu thì khuyên: - Bước qua Thập giá đi, tôi sẽ thả ông về. Ông già quá rồi, chịu cực hình không nổi nữa đâu .
Cha tin tưởng trả lời: Chúa ban cho tôi đủ sức chịu khổ hình vì Ngài.
Lòng trung thành đó đã đưa cha đến phúc tử đạo dù không đổ máu. Cha được về quê trời ngày 15.07.1838 trong khi đã sẵn sàng bước ra pháp trường lấy máu mình minh chứng niềm tin. Giáo hữu rước thi hài cha về an táng tại nhà thờ xứ Ngọc Đồng.
Ngày 27.05.1900, Đức Giáo Hoàng Leo XIII suy tôn chân phước.
Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.
Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, Cha xứ có đôi lời chúc lành đến tất cả cộng đoàn giáo xứ, đặc biệt quý ông bà anh chị em trong giáo xóm Thánh Tuần và nhạc đoàn Phê-rô Nguyễn Bá Tuần. Xin Thánh Phê-rô Tuần luôn ban phúc lành cho cộng đoàn giáo xứ.
Sau khi ban phép lành và kết thúc Thánh lễ, BĐH và bà con cung nghing rước Thánh Phê-rô Tuần về Giáo xóm tham dự giờ cầu nguyện và đọc kinh.
 
 BTV GX Ngọc Đồng.
114.864864865135.135135135250