17/03/2015 -

Miền Nam

3453
Thế là đã bước sang tuần thứ 4 của mùa Chay Thánh, chẳng còn bao nhiêu ngày nữa là Hội Thánh mừng đại lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu. Hôm nay 15/3/2015, HĐGP Bà Rịa có tổ chức buỗi Tĩnh Tâm cho Giới Trẻ tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu.
Trong sự háo hức của tất cả mọi người, đúng 12h30 các bạn trẻ của Liên huynh Long Hương có có mặt đầy đủ tại nhà Chị Thu để chuẩn bị tiến về điểm hẹn. Trạm kế tiếp của mọi người chính là nhà của Anh Phùng để hội ngộ với các bạn trẻ của Liên huynh Bà Rịa. Vừa gặp nhau, các bạn ríu rít như những chú chim non sau bao ngày xa cách. Niềm vui càng được nhân lên gấp bội khi bất ngờ có sự xuất hiện của Cha Giuse Phạm Hưng Vĩnh, OP. Đặc trách Giới Trẻ Đa Minh Việt Nam và anh Phêrô Trần Đức Khải, Phụ trách giới trẻ - BPV Huynh đoàn Tỉnh . Mọi người như được tiếp thêm sức mạnh và nụ cười.


Tất cả đã sẵn sàng, 13h30 xe lăn bánh tiến về Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu, dù Đang giữa trưa nắng, nhưng mọi người không cảm thấy mệt, những tiếng nói, những nụ cười với những câu chuyện vui cứ vang lên đều đều như để xoa dịu cái nắng đang chói chang trên đầu. Đúng 14h xe có mặt tại Bãi Dâu, tại đây mọi người lại được vỡ òa vì được hội ngô cùng Liên huynh Vũng Tàu. Sau những cái bắt tay, những lời hỏi han, mọi người cùng nhau chụp tấm hình kỷ niệm để sau đó bước vào buổi Tĩnh Tâm. Dù đang ríu rít như chim non, nhưng khi tiếng anh Thanh phụ trách Giới Trẻ HĐGP vang lên mọi người đều im lặng để bắt đầu khai mạc buổi Tĩnh Tâm.

Không  khí ồn ào đã không còn, thay vào đó là sự trang nghiêm tĩnh lặng khi mọi người tiến vào nhà chầu Thánh Thể. Tất cả như nhường lại cho tiếng nói của tâm hồn, của những lời tha thiết với Chúa. Sau những phút suy tư, mọi người được lắng nghe bài Phúc Âm và bài chia sẻ của Cha Đặc trách giới trẻ. Không chỉ có các bạn trẻ Đa Minh GP Bà Rịa, mà bên cạnh đó còn có rất nhiều đoàn hành hương đều quy tụ về bên nhà chầu để được chia sẻ những tâm tình qua những lời giảng của Cha. Khi nghe Cha giảng về hình ảnh con rắn đồng được treo trong sa mạc chính là hình ảnh của Chúa Giêsu bị treo lên như vậy để cứu chuộc mọi người, để những ai tin vào người đều được cứu rỗi. Không khí như chùng lại, tiếng thỏ thẻ của một cụ già làm cho bất cứ ai khi nghe được cũng không thể không suy nghĩ: “Ông Giêsu ấy thật là cao cả, Tôi chưa biết Người nhưng chắc là Người cũng thương Tôi”.

Kết thúc giờ Chầu Thánh Thể trong sự tĩnh lặng của mọi tâm hồn, cả đoàn cùng nhau tiến về mười bốn đàng Thánh Giá, để viếng và tưởng niệm lại chặng đường gian khổ mà Chúa đã đi. Dưới cái nắng và nóng như thiêu đốt mọi thứ, nhìn lên ngọn núi cao dường như có một sự ngao ngán chần chừ “không biết mình có lên tới nơi được không? Chắc là đi được tới chặng thứ 4, thứ 5 là đuối quá”. Nhưng sau hướng ý 14 chặng đường Thánh Giá của Cha Đặc Trách giới trẻ và hát “lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường…” vang lên thì tất cả mọi bước chân đều tiến lên. Chúa ơi! Ngày xưa con đường Chúa đi còn gian khổ hơn nhiều, còn gập ghềnh hơn nhiều. bao chông gai hiểm nguy luôn luôn sẵn sàng chờ đón Chúa. Chúa ơi! 14 chặng đàng Thánh Giá ngày hôm nay con đi chẳng đáng là gì, nếu không nói là con đang bước đi trên những thảm hoa hồng. Xin Chúa thêm sức mạnh cho con để con bước tới. Ở mỗi chặng Thánh Giá, chúng con được nhìn lại chính mình, nhìn lại những tội lỗi mà mình đã gây ra cho Chúa, những ước mong cho những tệ nạn trong xã hội ngày nay không còn tồn tại, cho những phẩm giá của mỗi con người đều bình đẳng như nhau.

Cứ thế mà mọi người tiến lên, không có những tiếng than mệt, cũng không có những bước chân chùng lại, từng chặng chúng con đi qua như in sâu vào lòng, như thấm đượm một tình yêu chan chúa của Chúa. Cứ thế mà mọi người đều tiến lên chặng thứ 14 mà không một ai dừng lại. Sau những phút lắng đọng để nhìn lại con đường mà Chúa đã đi, để suy ngẫm lại cái chết đầy đau thương nhục nhã của Chúa mà không một ai không khỏi chua xót. Có lẽ trong thâm tâm mỗi người, ai cũng đều nhủ thầm với Chúa xin tha thứ cho con, và xin ở lại cùng con luôn mãi.

Lời bài hát “chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền…” vang lên như kéo mọi người về hiện tại. Đúng là Chúa rất toàn năng, vì không có Chúa chúng con chẳng làm được gì.

Rời 14 đàng Thánh Giá, mọi người tiến về tượng đài Đức Mẹ để dâng lời tạ ơn, “con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền dâng hồn dâng xác, dâng cõi lòng yêu mến. Phó trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn để đời con luôn vui sống bằng yên…”. Tạ ơn Mẹ đã che chở chúng con, tạ ơn Mẹ đã đồng hành cùng chúng con trong suốt chặng đường ngày hôm nay.

Sau lời chia sẻ của Cha Đặc trách GT và anh Trưởng Khải, là lời bế mạc ngày tĩnh tâm của anh Thanh phụ trách giới trẻ HĐGP. Mọi người nô nức và từng bước chân lại rộn rã xuống núi để tiến về bãi biển.

Biển xanh, cát trắng đang ở trước mặt, Chị Thu, Chị Trang cùng mọi người đang chuẩn bị chỗ để dọn bữa ăn tối cho mọi người, tất cả cùng quây quần bên nhau vừa ăn vừa ca hát như mang không khí tưng bừng trải khắp bãi biển. Từng con sóng dập dờn nối tiếp nhau nhu muốn hòa chung với niềm vui của mọi người. Quên đi tất cả những muộn phiền, những ưu tư của cuộc sống bon chen để hòa mình vào trong dòng nước mát lạnh.
Khoảng 19h, mọi người chia tay nhau, từng cái bịn rịn lưu luyến, cái vẫy tay và những lời hứa hẹn gặp lại sao mà thân thương thế, sao mà cảm xúc đến thế. Gió biển mang hơi lành lạnh thổi vào như muốn níu chân người không lỡ chia tay. Không hiểu vô tình hay hữu ý mà BPV lại chọn đúng ngày Chúa Nhật màu Hồng để cho mọi người đi Tĩnh Tâm. Xin trái tim hồng của Thiên Chúa tỏa sáng và kết nối trái tim của tất cả mọi người chúng con để cùng chung tay đem niềm vui và Chân Lý đến với mọi người trên thế giới.
Kết thúc ngày Tĩnh Tâm với bao niềm vui và hi vọng. Trái tim của mỗi người như thấm đẫm và lan tỏa một tình thương yêu. Bao nhiêu toan tính, cố chấp như tan biến nhường chỗ cho niềm vui và trái tim rộng mở để chia sẻ tình thương đến cho mọi người. Với tất cả bao nhiêu niềm vui, niềm vui vì được lắng đọng với Chúa, nhìn lại bản thân mình trên con đường mình đã đi qua, vui vì Chúa luôn ở bên và đồng hành với mọi người trên từng bước đi. Hi vọng về một niềm tin vào Chúa, một hành trình mới mà Chúa đã mở ra trên con đường hướng tới Phúc Âm hóa hôm nay và mãi mãi.


 
Diễm Thùy
114.864864865135.135135135250