19/03/2016 -

Miền Bắc

2343
Trong tiết trời mát mẻ và khô ráo, ngày 16-03-2016, anh chị em trong Liên huynh Tôma Toán hạt Đông Hưng tổ chức một ngày tĩnh tâm và học tập luật sống tại giáo xứ Quỳnh Lang.

Đúng 8g 00 chương trình được bắt đầu với phần Khai mạc của cha Phêrô Nguyễn Đình Tân - Linh hướng Liên huynh, và ngài cũng là cha chánh xứ sở tại. Trong phần này, cha nêu lên ý nghĩa của ngày tĩnh tâm và học tập hôm nay. Đồng thời, ngài cũng nêu lên sơ lược về chương trình sinh hoạt của cả ngày.


Tiếp sau phần khai mạc, cha Phêrô Trần Văn Cẩm O.P triển khai, hướng dẫn cho anh chị em hiểu rõ hơn về đời sống của người đoàn viên qua chuyên đề: “Đời sống đoàn viên”. Ngài nhấn mạnh đời sống của người Đaminh là phải Cầu nguyện, Huynh đệ, Học hành và Làm việc tông đồ. Những yếu tố trên cấu thành đời sống của một người giáo dân Đaminh.

Khép lại phần chia sẻ của cha Phêrô, anh chị em có những giây phút giải lao để gặp gỡ và chào hỏi lẫn nhau. Bầu không khí thật ấm áp tình người.

9g 30 chương trình lại được tiếp tục với phần chia sẻ của cha phụ tá đặc trách huynh đoàn Giáo phận Phaolô Martinô Trần Hoàng Khoa Nam O.P với chuyên mục “Các giai đoạn huấn luyện đoàn viên”. Trong phần này, cha nhấn mạnh việc học hành là thuộc về mỗi người, mỗi người phải tự mình tìm hiểu, học hành. Và môi trường học tập tốt nhất cho mỗi thành viên đó chính là Huynh đoàn mình trực thuộc.


Chương trình sinh hoạt buổi sáng được khép lại lúc 10g 45 và lại được tiếp tục vào hồi 12g 00 với phần kinh trưa, xét mình và xưng tội.

Nối tiếp chương trình, hồi13g 00, anh chị em tiếp tục được nghe thầy sáu Gioan Baotixita Vũ Văn Tín O.P chia sẻ chuyên mục “Tìm hiểu 800 năm thành lập Dòng”. Mặc dù thời gian có hạn, nhưng thầy Gioan đã nêu lên toàn bộ những nét nổi bật của dòng trong suốt 800 năm qua.

Phần chia sẻ của thầy sáu Gioan khép lại, anh chị em trong liên huynh được nghe Cha phụ tá Huynh đoàn Phaolô chia sẻ về chuyên mục “Tổ chức điều hành” vào lúc 14g 00. Với phần này, cha hướng dẫn cho anh chị em hiểu khi nào mình thuộc về gia đình Đaminh; quy chế thành lập huynh đoàn nơi giáo xứ; các cấp bậc trong huynh đoàn; các bộ luật của huynh đoàn...

Bốn tiết học đã trôi qua. Và giờ đây, phần cuối cùng của ngày là Thánh lễ tạ ơn diễn ra lúc 15g30 với sự chủ tế của cha Phêrô Vêrôna Trần Văn Cẩm, O.P.

Trong bài chia sẻ, cha phụ tá huynh đoàn giáo phận nói, Lời Chúa là chân lý và là sự sống. Là những môn đệ của Chúa, chúng ta được mời gọi dìm mình vào trong Lời Chúa, tức là trong chân lý và sự sống. Nhờ đó, chúng ta được tự do, được giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, cha cũng cầu chúc cho mỗi người luôn biết tín thác, tin tưởng vào Chúa như ba trẻ nhỏ trong bài đọc một. Việc rao giảng Lời Chúa bằng chính đời sống của mình, chính là sứ vụ của mỗi người trong gia đình Đaminh.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, anh trưởng Liên huynh thay mặt cho anh chị em có đôi lời tri ân gửi đến quý cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn.

J.B Hữu Tài
114.864864865135.135135135250