04/08/2022 -

Miền Bắc

1198

Sáng thứ Tư, ngày 4 tháng 8 năm 2022, Ban phục vụ Huynh đoàn Đa Minh giáo phận Thái Bình tổ chức thánh lễ mừng kính thánh Tổ phụ Đa Minh, tại giáo xứ Cát Đàm, giáo phận Thái Bình.
Ngay từ sớm, đông đảo anh chị em Huynh đoàn trong giáo phận đã không quản ngại đường xá xa xôi và cái nóng oi bức của thời tiết giao mùa, để quy tụ về giáo xứ Cát Đàm mừng lễ.
Trước thánh lễ, cha Vinh Sơn Phạm Văn Túy, OP, Đặc trách Huynh đoàn giáo phận, chia sẻ về ý nghĩa của ngày lễ kính thánh Tổ phụ, và giải đáp những thắc mắc của một số Đoàn viên về lợi ích thiêng liêng khi tham gia Huynh đoàn: Để được chia sẻ lợi ích thiêng liêng với Dòng, anh chị em đoàn viên phải có bổn phận và trách nhiệm với Huynh đoàn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Với những đóng góp cả về tinh thần lẫn vật chất của mình, nên bất cứ đoàn viên nào cũng là ân nhân của Huynh đoàn và của Dòng. Từ đó, cha khích lệ giáo dân tham gia Huynh đoàn ngày càng thêm đông đảo, để quy tụ với nhau tôn thờ, cảm tạ và ngợi khen Chúa; cùng chia sẻ tình Chúa tình người với nhau, nơi Huynh đoàn xứ/họ.

Sau đó, Huynh đoàn cùng nhau cử hành giờ chầu Thánh Thể để tôn thờ, cảm tạ và chúc tụng Chúa, vì tình thương Chúa dành cho loài người, cách riêng cho Huynh đoàn trong thời gian vừa qua; đồng thời dâng lên Chúa những tâm tình và ước nguyện của các đoàn viên, nhờ lời chuyển cầu của thánh thánh phụ Đa Minh và thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ.
09g30, Thánh lễ mừng kính Thánh Tổ phụ bắt đầu bằng cuộc rước đoàn lễ nghi từ nhà mục vụ giáo xứ.

Thánh lễ do cha Vinh Sơn Phạm Văn Túy, OP, Đặc trách Huynh đoàn giáo phận Thái Bình, chủ tế; đồng tế với ngài có cha bề trên và quý cha tu viện thánh Vinh Sơn, Cát Đàm; cha Phêrô Nguyễn Văn Thủy, OP, Bề trên Tu xá Phượng Mao, Bắc Ninh; cha Gioan B. Vũ Văn Tín, OP, Đặc trách Huynh đoàn giáo phận Bùi Chu; Cha Phaolô Máctinô Trần Hoàng Khoa Nam, OP, Đặc trách Huynh đoàn giáo phận Bắc Ninh; và Quý Cha khách.
Mặc dù thánh lễ mừng kính thánh Tổ phụ không đúng ngày, nhưng lại có rất nhiều ý nghĩa, bởi vì ngày hôm nay trùng vào ngày lễ kính thánh Gioan Maria Viane, bổn mạng của các linh mục, đặc biệt là các cha sở; hơn nữa hôm nay tròn 10 năm Cha Đặc trách Huynh đoàn giáo phận được lãnh thánh chức linh mục. Vì vậy trước khi bước vào thánh lễ, Ban Phục vụ Huynh đoàn giáo phận, ca đoàn giáo xứ Lai Ổn, giáo xứ trước đây Cha Vinh Sơn coi sóc, đã có những tâm tình chúc mừng cha Đặc trách và cựu xứ, trong ngày kỷ niệm đặc biệt này.


Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Cao Huấn, OP, nguyên Đặc trách Huynh đoàn giáo phận Bùi Chu, đã chia sẻ với cộng đoàn về giá trị thiêng liêng và những gian nan thử thách khi được tham gia Huynh đoàn. Những giá trị thiêng liêng khi các Huynh đoàn giáo họ/giáo xứ quy tụ với nhau để cử hành phụng vụ, cùng nhau hỏi hỏi chân lý, dù nhiều đoàn viên không hiểu, thế nhưng với lòng bác ái, lắng nghe không chỉ bằng đôi tai, nhưng bằng trái tim, để cảm nhận các giá trị chân lý của Tin Mừng, áp dụng trong cuộc sống bằng những hành động cụ thể, đó là thánh ân Thiên Chúa ban và là những giá trị thiêng liêng mà ít người nhận ra. Vì vậy, cha khích lệ các đoàn viên Huynh đoàn cần kiên trì trong đời sống đức tin, đừng mắc mưu ma quỷ để rồi thấy khó khăn, thử thách hoặc cảm thấy khô khan mà rời bỏ Huynh đoàn, hoặc trốn tránh trách nhiệm được giao.

Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Trưởng ban Phục vụ Huynh đoàn giáo phận, đại diện cho Huynh đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa; đồng thời cám ơn quý cha, quý tu sĩ, quý khách mời và quý đoàn viên Huynh đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện cho Huynh đoàn, cách riêng hiệp ý với cha Đặc trách tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 10 năm linh mục.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh phụ Đa Minh, nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều thánh ân xuống trên quý cha, quý tu sĩ và quý đoàn viên Huynh đoàn, để mọi người cùng hiệp nhất với nhau xây dựng Huynh đoàn Giáo phận ngày một thăng tiến, và góp phần xây dựng Gia đình Đa Minh trong tình hiệp nhất và huynh đệ.
Truyền thông Tu viện
114.864864865135.135135135250