12/10/2015 -

Mân Côi

4690

 

          Trong độ hơn một tuần, tính từ ngày 29/9/2015 đến ngày 07/10/2015, giáo xứ Mân Côi đã rất hân hoan khi liên tiếp mừng bổn mạng của nhiều hội đoàn.

{                   ·       Thứ Ba, ngày 29/9/2015: Tổng lãnh Thiên Thần Michael – Bổn mạng Ban Lễ sinh.

Thánh lễ này diễn ra với việc đánh dấu hai sự kiện: Trước hết, đây là thánh lễ bổn mạng cuối cùng trong nhiệm kỳ của anh Trưởng ban Martin; sau là thánh lễ đón mừng thầy tân Linh hướng, sau hơn 1 năm ban không có thầy linh hướng.

 

 

}                 ·       Thứ Sáu, ngày 02/10/2015: Các thiên thần hộ thủ - Bổn mạng ca đoàn Thiên Thần.

Ca đoàn Thiên Thần năm nay đặc biệt cử hành Thánh lễ này, bên cạnh việc mừng kính đấng quan thầy, chính là việc kỷ niệm 40 năm thành lập ca đoàn. Được biết, ca đoàn Thiên Thần được cha nguyên Quản đốc Louis Nguyễn Văn Hạnh, OP. lập vào năm 1975, cùng với Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể.

 

 

           ·       Chúa nhật, ngày 04/10/2015 (sáng): Đức Mẹ Mân Côi – Bổn mạng ca đoàn Mân Côi.

Hòa cùng với Giáo hội Việt Nam, vào lúc 6 giờ 45 phút sáng Chúa nhật, ngày 04/10/2015, cha Quản nhiệm đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn kính Đức Mẹ Mân Côi. Trong thánh lễ này, cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ đặc biệt cầu nguyện cho ca đoàn Mân Côi, để mỗi thành viên trong ca đoàn luôn biết gắn kết lời ca tiếng hát của mình trong lời kinh Kính Mừng, xin Mẹ đồng hành, chở che cho các thành viên.
       
·      Chúa nhật, ngày 04/10/2015 (chiều): Thánh Phanxicô Assisi – Bổn mạng nhóm Giới trẻ.

Vào buổi chiều cùng ngày, lúc 17 giờ 45 phút, nhóm Giới trẻ giáo xứ hân hoan mừng bổn mạng Phanxico Assisi. Đây là biến cố kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm. Vì thế, trong thánh lễ có sự hiện diện đặc biệt của cha Phê-rô Lâm Phước Hùng, OP. – nguyên Quản nhiệm giáo xứ, người đã thành lập ra nhóm Giới trẻ vào năm 2005. Hiện cha đang là Tu viện trưởng Tu viện thánh Martin (Hố Nai). Sau đó, trong bữa tiệc mừng, thầy cựu đồng hành Giuse Hoàng Hải Đăng, OP. đã chính thức chia tay nhóm. Được sự ủy thác của cha Quản nhiệm, thầy đã giới thiệu vị đồng hành mới của nhóm là thầy Gioan B. Lê Hoàng Huynh, OP.; cùng đó là Ban Đại diện mới, đứng đầu là anh tân Trưởng nhóm Phê-rô Nguyễn Văn Điệp.

 

 

 

ĐẠI LỄ MỪNG BỔN MẠNG GIÁO XỨ

          Những ngày hồng phúc trên còn được kéo dài và lên cao điểm vào thánh lễ Tạ ơn lúc 17 giờ 45 phút, thứ Tư, ngày 07/10/2015. Đây là Thánh lễ mừng bổn mạng của giáo xứ. Chủ tế thánh lễ này là cha Bề trên chánh xứ Giacobe Phạm Văn Phượng, OP. Cùng đồng tế, có cha Quản nhiệm Giuse Phạm Văn Duy, OP., và các cha trong tu viện Rất Thánh Mân Côi,… Tham dự thánh lễ có đông đảo mọi thành phần giáo xứ. Ngay từ lời chào đầu lễ, cha Giacobe đã mời gọi cộng đoàn cuộc hiệp ý trong thánh lễ này để cầu xin Đức Mẹ luôn giúp mỗi người trong xứ, bằng những cách thế khác nhau, để xây dựng giáo xứ ngày một tốt hơn.

 

 

          Tiếp nối những tâm tình đó, trong bài chia sẻ Lời Chúa, qua việc nhắc lại lịch sử hình thành Kinh Mân Côi và việc tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, cha Bề trên chánh xứ đã liên hệ trực tiếp đến thực tế tại giáo xứ. Đọc kinh Mân Côi là một điều tốt, nhưng cần phải đọc đúng cách thức, với thái độ sống thích hợp. Thế giới hiện này vẫn còn đầy rẫy chiến tranh, hận thù, nhất là tại vùng Trung Đông, có phải rằng, con người ngày nay không đọc kinh Mân Côi và không đọc đúng cách? – Cha đã đặt vấn đề như thế giữa cộng đoàn. Mẹ Maria đã khẳng định, việc đọc kinh Mân Côi chính là điều kiện để thế giới được hòa bình. Từ vấn đề lớn của thế giới, cha chuyển dần sang vấn đề nhỏ tại giáo xứ. Kinh Mân Côi cũng là một phương thế hữu hiệu để người trong xứ ngày càng gắn chặt với nhau và với Chúa. Cha nói, kinh này rất dễ đọc và là một kinh nền tảng. Cha đã mượn lại cụm từ “Kinh Nhật tụng của người bình dân, nhất là của người nghèo” để diễn tả sự giản dị của lời kinh. Nền tảng của kinh đặt hoàn toàn trên Kinh Thánh, từ kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng đến các mầu nhiệm. Kết thúc bài giảng, cha nhấn mạnh lại, hãy năng lần hạt Mân Côi, và hãy lần hạt bằng cả tâm hồn mình.

 

 

          Trước đó, vào hai ngày, 05 và 06/10/2015, trong thánh lễ tĩnh tâm, cha Bề trên chánh xứ cũng đã nhắc đến những ý trên, thông qua hai đề tài: Đời sống giáo xứ và Đời sống đạo trong giáo xứ. Với hai bài chia sẻ này, cha nhấn mạnh, giáo xứ này không phải của các cha, hay là của nhà dòng, nhưng là của mỗi một người trong xứ. Chính anh chị em giáo dân sẽ gắn kết chặt chẽ với giáo xứ hơn cả. Và vì thế, giáo xứ có phát triển hay không là nằm phần nhiều ở sự cộng tác của từng người trong việc chung của xứ và của Giáo hội. Từ ý này, trong đề tài thứ hai, cha đặt vấn đề: Tín hữu trong giáo xứ hiện nay đang sống đạo hay giữ đạo? Vì thực tế, những người có đạo không lại không sống đạo; những người không có đạo lại sống đạo (ở điểm này, cha đã lấy một vài sự kiện trong Kinh Thánh làm dẫn chứng). Đa số những người có đạo không sống đạo, mà chỉ giữ đạo mà thôi. “Giáo xứ chúng ta thì sao?” – Cha nói. “Chúng ta đang sống đạo hay giữ đạo?”

 

 

          Thánh lễ ngày hôm nay cũng là thánh lễ mừng bổn mạng hội Legio Mariae và hội Kinh Mân Côi. Vì thế, xuất hiện trong đoàn rước kiệu trước lễ, bên cạnh những chiếc áo dài màu xanh của Ban Hành giáo, còn có những tà áo dài trắng tinh của các thành viên của hai hội.

          Vào cuối lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã thay mặt cho cả cộng đoàn giáo xứ nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, vì muôn ơn lành Ngài đã ban cho giáo xứ trong một năm qua. Nhân dịp này, ông cũng thay mặt cho cả giáo xứ cám ơn quý cha, quý thầy, cùng mọi người trong xứ đã luôn đồng hành và giúp đỡ giáo xứ trong mọi mặt. Ông cũng gửi lời chúc mừng bổn mạng đến Tu viện Rất Thánh Mân Côi, xin Chúa và Mẹ Maria luôn chở che cho quý cha, quý thầy trong tu viện.

          Sau lễ là bữa tiệc thân mật của giáo xứ trên Hội trường.

          Cứ mỗi năm, khi đến ngày mừng Bổn mạng, giáo xứ như được tiếp thêm một nguồn sinh khí mới, để trong năm tới, mỗi người, tùy theo khả năng, mà có thể góp một ít công, một ít tình để xây dựng giáo xứ tốt đẹp hơn. Chúng con xin phó dâng giáo xứ chúng con trong tay Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ dìu dắt, phù hộ, chở che chúng con trên con đường tiến về Nước Chúa. Amen.

 


114.864864865135.135135135250