05/10/2015 -

Mân Côi

3931

          “Chúng ta hãy đọc kinh Mân Côi, bằng cả tâm hồn mình”. Cha Quản nhiệm Giuse Phạm Văn Duy, OP. đã chia sẻ như thế trong bài giảng của Thánh lễ khai mạc tháng Mân Côi của giáo xứ Mân Côi, Gò Vấp.

          Thánh lễ được cử hành lúc 17 giờ 45 phút, thứ Bảy, ngày 03 tháng 10 năm 2015, với cuộc rước kiệu Đức Mẹ mở đầu. Đồng tế với cha Quản nhiệm có cha Gioan B. Võ Khắc Duy, OP. (Linh hướng các hội đoàn) và cha Giuse Trần Ngọc Thiện, OP. (Giám đốc Trung tâm Mục vụ giáo xứ). Trong đoàn rước kiệu này, ngoài các vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, thật đặc biệt khi có sự hiện diện của 35 anh chị em tân tòng. Trước đó, vào lúc 17 giờ cùng ngày, cha Quản nhiệm và cha Giám đốc TTMV đã ban Bí tích Thanh Tẩy và Thêm sức cho các anh chị. Khi cử hành các Bí tích này, cha Giám đốc chủ sự đã mời gọi cộng đoàn tham dự cùng hiệp thông cầu nguyện cho các anh chị, để các anh chị sống trung tín với ơn gọi Ki-tô hữu mà mình được lãnh nhận. Các anh chị cũng sẽ được lãnh Bí tích Thánh Thể trong Thánh lễ tạ ơn ngay sau đó.

 

 

          Nếu như hạn từ Mân Côi được lấy ý từ việc những lời kinh được kết lại như những bông hồng dâng lên cho Đức Mẹ, thì hôm nay, giáo xứ Mân Côi cũng dâng lên cho Mẹ 35 anh chị này, như là những đóa hoa hồng mới chớm nở. Tuy chưa khoe đủ sắc và tỏa đủ hương, nhưng sự giản dị của những bông hoa này chắc chắn sẽ làm vui lòng Mẹ. Cũng trong tâm tình đó, ngay từ lời chào đầu lễ, cha Quản nhiệm đã hướng cộng đoàn đến việc chiêm ngắm đời sống của Đức Mẹ, và mời gọi mọi người khẩn nài Đức Mẹ, trước hết là để giữ gìn mỗi người, mỗi gia đình trong giáo xứ, sau là giữ gìn 35 anh chị em tân tòng.

 

 

          Trong bài chia sẻ, cha ôn lại đôi dòng lịch sử ngày lễ Mừng kính Đức Mẹ Mân Côi. Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng ta. Cả cuộc đời của Mẹ là một cuộc dâng hiến trọn vẹn cho Chúa, luôn quan tâm, chở che tất cả mọi người. Trước nguy cơ chiến tranh xảy ra trong những năm 1570-1571, Mẹ đã nghe lời cầu khẩn của Đức Giáo hoàng Pius V mà gìn giữ Giáo hội và mọi người Kitô hữu ở châu Âu thoát khỏi chiến tranh và chết chóc. Mẹ Maria luôn đồng hành với tất cả mọi người để gìn giữ và bảo vệ mọi người khỏi mọi sự dữ. Mẹ khuyên chúng ta hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi, một mặt để chúng ta luôn kết hợp mật thiết với Chúa qua việc suy gẫm những Mầu nhiệm, những hoạt động rao giảng Tin Mừng và việc thực hiện công trình cứu độ của Đức Giêsu. Mặt khác, siêng năng cầu nguyện bằng kinh Mân Côi sẽ giúp mọi người luôn xa tránh tội lỗi và luôn nhận được những ân sủng của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ. Tấm lòng của Mẹ Maria trao cho chúng ta thật tuyệt vời biết bao! Tấm lòng ấy sâu hơn biển Thái Bình. Tấm lòng ấy trải dài mênh mông bao la bát ngát, đi vào và ở lại miên viễn trong tâm hồn mỗi người, chảy trào trong từng ngóc ngách của niềm vui, nỗi buồn của phận người. Tấm lòng ấy ôm trọn từng đứa con và nâng niu chúng cũng như dẫn dắt chúng đến bến bờ bình an đích thật. Xin tri ân Mẹ, xin Mẹ đừng xa lìa chúng con!

 

 

          Cùng với chất giọng trầm lắng, những lời chia sẻ trên của cha dường như đã giúp cộng đoàn chiêm ngắm rõ hơn chân dung của Mẹ - một con người theo Chúa đến cùng. Không chỉ là chiêm ngắm, nhưng tiến xa hơn, con người ngày nay cần phải chìa tay ra, và nắm lấy tay Mẹ đang chờ sẵn đó. Thế giới này vẫn còn đó những bạo lực, những bất công, những chia rẽ. Thế giới này đang dung dưỡng những biểu hiện của sự chết. Nó lại sản sinh ra biết bao bất ổn, từ chính trị, kinh tế đến cả văn hóa, giáo dục. Người Ki-tô hữu ngày nay phải đương đầu với tất cả những điều đó, để tiến tới việc xây dựng một nền văn minh của tình yêu, một nền văn hóa của sự gặp gỡ. Cuộc chiến này không dễ dàng; nhưng tín hữu Ki-tô được quyền tin chắc, có Mẹ luôn bênh đỡ, cuộc chiến ắt sẽ thành công.

          Sau lời nguyện hiệp lễ, một anh đại diện cho các anh chị tân tòng đã nói lên lời cám ơn cha Quản nhiệm, cha Giám đốc, quý cha, quý thầy huấn giáo, những ai đã đồng hành với các anh chị trong suốt thời gian dự tòng, và cộng đoàn Phụng vụ. Với tâm tình đó, anh đã xin Chúa chúc lành và ở cùng mọi người trong từng ngày sống của mình.

“Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà,

Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giê-su con lòng Bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội,

khi nay, và trong giờ lâm tử. Amen.”

          Cuối lễ, cả cộng đoàn Phụng vụ đã cùng nhau cất lên lời ngợi khen Đức Mẹ, như thiên thần Gapriel và bà Elizabeth năm xưa, để xin Đức Mẹ ban đầy ơn phúc cho cả thế giới. Nếu nói như thánh Bonaventura từng nói “Nếu ta kính chào Mẹ bằng kinh Kính Mừng thì Mẹ Maria sẽ chào lại ta bằng ơn phúc”, thì cả Giáo hội và giáo xứ có thể tin chắc rằng, Mẹ đang cầu bầu cùng Chúa, để cho thế giới này được hưởng biết bao là ơn phúc.

 

 

          Được biết, giáo xứ Mân Côi sẽ tổ chức một chương trình đặc biệt trong tháng nay.

{·       9 giờ sáng các ngày thường, tại nhà chầu: Cử hành giờ đọc và suy niệm kinh Mân Côi, do Hội Mân Côi phụ trách.

{·       17 giờ 15 phút các ngày thường, tại nhà thờ: Cử hành giờ suy niệm kinh Mân Côi trước thánh lễ, do Hội Mân Côi và một số hội đoàn khác phụ trách.

{·       12 giờ, thứ Ba, ngày 13 tháng 10 năm 2015: Thánh lễ kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima. Trong thánh lễ này sẽ có nghi thức xức dầu bệnh nhân.

{·       17 giờ 30 phút, thứ Bảy, ngày 31 tháng 10 năm 2015: Thánh lễ bế mạc tháng Mân Côi.

{·       Cao điểm trong tháng này chính là Thánh lễ tái phó dâng giáo xứ trong tay Đức Mẹ vào lúc 17 giờ 30 phút, thứ Tư, ngày 07 tháng 10 năm 2015. Đây là ngày bổn mạng của giáo xứ.

          Xin Đức Mẹ luôn đồng hành và chở che mỗi người, mỗi gia đình trong giáo xứ chúng con.

 

Ban Truyền thông Lễ sinh Mân Côi

114.864864865135.135135135250