24/07/2014 -

Mân Côi

5775
[NHẬT KÝ MÙA THI 2014]
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG TA CÙNG NHAU ĐI QUA
 
Hạnh phúc không phải là đích đến mà là chặng đường chúng ta đã cùng nhau đi qua.
Sài Gòn những chiều tháng 7… mưa. Sài Gòn tiễn em – những thí sinh của chúng tôi bằng cơn mưa đến vội vàng. “Giờ chia tay đã đến bạn ơi, và giây phút tạm biệt với bạn hiền”, sao cứ thấy lòng nao nao. 17/07/2014 - Chặng đường Tiếp sức mùa thi 2014 tại nhà thờ Mân Côi chính thức khép lại, để lại trong mỗi người mỗi cảm xúc khó tả, cứ bồi hồi và xao xuyến. Tiễn em về, chúng tôi mở lại những trang nhật kí viết vội trong đêm; tự nhiên thấy nhớ, thấy tiếc, thấy yêu những con người này. Tự nhủ với lòng sẽ không thể nào quên nơi đây, sẽ không thể ngừng nghĩ về cái hành trình “Tiếp sức mùa thi 2014” mà chúng ta đã cùng nhau đi qua.
 
KHỞI ĐỘNG HÀNH TRÌNH – CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ
Ngày Chúa Nhật 22/06/2014, tại Nhà thờ Mân Côi, 90 Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh, chuỗi hoạt động Tiếp sức mùa thi 2014 chính thức được khởi động. Cùng với nhà thờ Mai Khôi và Đa Minh – Ba Chuông, đây là một trong những địa điểm diễn ra chương trình tiếp sức do Ban Mục vụ sinh viên Đa Minh khởi xướng, nhằm góp phần loan báo Tin Mừng.
Mùa thi năm nay, đồng hành cùng quý Cha, quý Thầy tại tu viện Mân Côi chính là những tình nguyện viên đầy năng động, mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ của hai nhóm: Sinh viên Công giáo Đăkbla và Giới trẻ Mân Côi. Những cộng tác mới, những người bạn mới, chắc hẳn bỡ ngỡ, ngại ngùng ban đầu, nhưng với tình liên đới hiệp thông, hoạt động tông đồ này sẽ gắn kết tất cả làm một, cùng nhau mang lại nhiều hoa trái tốt đẹp cho vườn hoa nhà Chúa.

            Ra quân không rầm rộ như những tổ chức khác: không quay phim, không chụp ảnh, không quảng cáo nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng, chỉ là những cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn kêu gọi nhau. Những hành động đơn giản thế thôi cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên cả 2 nhóm. Tất cả vì một tình yêu, một sự quan tâm dành cho thế hệ đàn em của mình.

            Với Tiếp sức mùa thi, cái khoảng cách vô hình mang tên “Nhóm mình – Nhóm bạn” đã không còn tồn tại, giờ đây chúng ta là anh em một nhà, là những người “cùng hội cùng thuyền”. Chẳng cần gì một lời cảm ơn, cũng chẳng mong một lần được báo đáp, chỉ cầu chúc các em thi tốt để giờ nay năm sau, cũng giống như các anh chị, các em lại cùng đóng góp cho chương trình tiếp sức năm 2015.
Với Tiếp sức mùa thi, một hành trình mới được khởi động để đem lại động lực, niềm tin và chắp cánh cho những giấc mơ đang còn dang dở. Tiếp sức mùa thi – tham gia để một lần để được cho đi những gì đã nhận.
 
CHÚNG TÔI SẴN SÀNG – BẠN SẴN SÀNG
Sau gần 2 tuần, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Giặt chăn màn, dọn dẹp phòng, chuẩn bị vật dụng thiết yếu… không phải những công việc quá to tát để được ai đó nhớ mặt đặt tên, nhưng đủ ghi vào lòng những kỉ niệm khó quên. Như Mẹ Têrêsa từng nói: “Không có gì là nhỏ bé trước mắt Thiên Chúa, hãy làm mọi việc với tình yêu. Hẳn bạn cũng biết rằng Chúa chúng ta không quan tâm nhiều đến sự lớn lao hay khó khăn của các hành vi chúng ta làm, nhưng là tình yêu chúng ta có khi làm”. Nhớ lúc lỡ tay, phun thẳng vòi nước vào mặt người đối diện, rồi lúc lỡ chân, đạp bọt xà bông bắn tung tóe… tiếng cười khúc khích trên sân tu viện xua tan bao mệt mỏi, gắn kết tình bạn. Lau vội giọt mồ hôi, tất cả cùng tất bật chuẩn bị cho khâu tiếp nhận.
Tháng 7 mùa thi, hàng ngàn sĩ tử đổ về thành phố để bước vào kì thi đại học đầy thử thách, mang tính bước ngoặt trong đời. Có những em, đây là lần đầu tiên đến Sài thành, không người thân, không biết đường, không nơi nương tựa. Đặt ra tiêu chí đầu tiên là không để con em mình phải lạc lõng, bơ vơ giữa chốn đất khách quê người, Tiếp sức mùa thi sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy khi các em đặt chân lên mảnh đất này.
Từ sáng ngày 01/07/2014. Ban hành chánh đã bắt đầu công việc tiếp nhận hồ sơ. Việc này đòi hỏi phải cẩn thận và tỉ mỉ để tránh nhầm lẫn giữa các địa điểm thi. Yêu cầu công việc đè nặng lên đôi vai của những tình nguyện viên, nhưng không vì thế mà đâm ra chán nản. Ai cũng cố gắng, nỗ lực hết mình, dù mệt mỏi thế nào, nụ cười vẫn nở trên môi. Nhiệt tình, thân thiện là “khẩu hiện hành động” của ban hành chánh. Cười để các em thấy an tâm, thấy gần gũi, ấm áp như gia đình; cười – nụ cười của tình yêu, nụ cười của nỗi niềm chia sẻ.
 

Tổng kết cả 3 đợt thi Đại học – Cao đẳng, giáo xứ Mân Côi đã tiếp nhận khoảng 250 thí sinh và 50 phụ huynh. Bên cạnh đó, những thí sinh có địa điểm thi ở xa khu vực nhà thờ Mân Côi cũng sẽ được tư vấn và giới thiệu chuyển tới điểm tiếp sức gần nơi thi nhất để các em đỡ vất vả trong việc di chuyển trong những ngày thi.
Khi đăng kí vào chuỗi chương trình Tiếp sức mùa thi 2014, các em sẽ được miễn hoàn toàn các khoản chi phí về chỗ ở, ăn uống và đi lại. An toàn luôn luôn là mối bận tâm và tiêu chí hàng đầu. Các em chỉ cần ôn bài, giữ tinh thần thoải mái và thi thật tốt, còn chuyện về những bữa ăn, việc đưa đón cứ để ban tổ chức lo.
Trước mỗi đợt thi, có một thánh lễ được dành riêng để cầu nguyện cho các sĩ tử. Có rất nhiều phụ huynh và các em thí sinh, tuy không phải là người Công giáo nhưng cũng sốt sắng tham dự. Kì thi đại học là cánh cửa để chúng ta bước lên một bậc thang mới trong cuộc sống và hành trình thăng tiến bản thân, nhưng ngày nay có nhiều bạn trẻ cố dựa vào sức mình mà không biết phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Thánh lễ mời gọi mỗi người chúng ta nói chung và các bạn sĩ tử nói riêng luôn biết lắng nghe lời Chúa chỉ bảo và hướng dẫn, khi khó khăn biết chạy đến cùng Người để được nâng đỡ, ủi an như lời Người dạy: “Ơn ta đủ cho con”. Kết thúc thánh lễ, Cha Quản đốc Tôn Khánh Duy thay mặt Giáo xứ đã có đôi lời chào đón và chúc các bạn thí sinh có những ngày thi hiệu quả và tốt đẹp nhất.
  
 
HÃY TỰ TIN – CHÚNG TÔI ĐI CÙNG BẠN
            Để giúp các sĩ tử có một tâm lý vững vàng nhất, vào đêm trước ngày thi, ban tổ chức mở một cuộc tọa đàm nhỏ, mời các thầy cô có kinh nghiệm đến hướng dẫn cách làm bài và tận tình giải đáp những khúc mắc cho các bạn. Bên cạnh đó, ban sinh hoạt cũng lồng ghép những trò chơi vận động nhẹ để giúp các em tránh khỏi những áp lực mùa thi. Đặc biệt là chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn “Gửi lời yêu thương” đã để lại nhiều ấn tượng, nhiều niềm vui cho các bạn thí sinh. Nhiều em đã mạnh dạn thể hiện tài năng trước đám đông, khi sinh hoạt cùng, các em là những người bạn tri âm tri kỉ thực sự của nhau, không còn là những thí sinh “chọi” nhau trực tiếp trong phòng thi.
Sau những phút giây sinh hoạt, các bạn trở về phòng nghỉ ngơi. Ngoài ra, có hai phòng tự học được bố trí để các em có không gian riêng ôn lại bài. Nếu có kiến thức gì còn mơ hồ, các anh chị tình nguyện viên sẵn sàng giúp đỡ. Vì cũng như các bạn, các anh chị cũng đã từng là thí sinh, cũng đã từng trải qua kì thi quốc gia năm ấy. Những kinh nghiệm thực tế trong phòng thi được kể lại một cách dí dỏm qua những câu chuyện thú vị để giúp các em tự tin hơn, có một tí “mẹo” bỏ túi để làm bài nhanh và hiệu quả hơn.
Hằng ngày, mỗi sáng các sĩ tử sẽ được đánh thức lúc 4h30 để chuẩn bị, ăn sáng và tập trung để đến địa điểm thi cho kịp giờ. Nếu như rất nhiều sĩ tử khác phải lo việc tìm đường, đi sớm để không bị kẹt xe, thì các sĩ tử Mân Côi được chính các anh chị tình nguyện viên dẫn đến trường thi, vừa đảm bảo thời gian, vừa an toàn tuyệt đối. Ngoài ra. vào buổi trưa, để các em tránh mất sức do phải đi bộ lâu dưới nắng, ban tổ chức đã sắp xếp cho các em đi đến hội đồng thi bằng taxi.
Không chỉ việc di chuyển được đảm bảo một cách tốt nhất mà ăn uống cũng được chú trọng. Các bữa ăn được ban hậu cần chuẩn bị rất chu đáo và đầy đủ chất dinh dưỡng. Đáng ghi nhận, đó là sự hợp tác, hỗ trợ từ các vị phụ huynh, nhờ thế, công việc của ban tổ chức cũng nhẹ bớt phần nào. Các em cùng ăn với quý thầy, quý phụ huynh và các anh chị tình nguyện viên; những câu hỏi thăm, những lời tâm sự càng thêm gắn chặt tình thân. Mỗi bữa cơm là mỗi không khí gia đình đầy ấm áp để các em không cảm thấy tủi thân, không áp lực trước bước ngoặt này.
Một ngày làm việc và hoạt động sẽ kết lại lúc 23h00. Một giấc ngủ ngon, một tinh thần tốt, một niềm tin, một khối kiến thức vững vàng sẽ giúp các bạn sĩ tử hoàn thành tốt bài thi của mình. Tương lai đang ở phía trước, hãy tự tin để biến ước mơ thành sự thật.
 
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG ẤY
            Tiếp sức mùa thi 2014 – một chặng đường không quá dài, nhưng đó là cả một quyển nhật kí đầy ắp những hồi ức đẹp. Giở trang nhật kí, đọc rồi lại cười, cười rồi lại nhớ những chuỗi ngày sống và làm việc cùng nhau. Kỉ niệm ấy đẹp lắm, thân thương lắm: những đêm thức trọn của ban trật tự, những chiều giao lưu đá bóng trong sân bóng của Tu viện Mân Côi, Dòng Đa Minh, “tour du lịch” tham quan thư viện Trung tâm học vấn… Rồi cũng có những lúc “căng thẳng” với những thí sinh ngỗ nghịch, làm phiền lòng quý thầy, các anh chị. Nhưng vì tình yêu thương, lại ân cần, ôn tồn nhắc nhở, khuyên bảo các em. Vì thế, các em đã dần đi vào đời sống kỉ luật và bắt nhịp với các sinh hoạt chung của ban tổ chức.
  
            Tiếp sức mùa thi 2014 đi qua – trang nhật ký ấy khép lại. Gấp trang nhật ký… gửi vào đó lời cảm ơn đến quý cha, quý thầy, quý ân nhân đã âm thầm, lặng lẽ đồng hành với chúng con; gửi vào đó những lời tâm tình của các bạn sĩ tử, của quý phụ huynh; gửi vào đó những kỉ niệm đẹp của 2 nhóm Giới trẻ Mân Côi và Sinh viên công giáo Đăkbla.
            Một hành trình nữa chính thức dừng lại, những bài học mới, những tình bạn mới, những kinh nghiệm mới sẽ còn mãi theo ta. Đóng trang nhật ký ấy, khép lại những kỉ niệm ấy để vẽ một tương lai.
            Nguyện xin Thiên Chúa đổ muôn ơn lành đến quý cha, quý thầy, quý ân nhân, các bạn tình nguyện viên, cũng như quý phụ huynh và các bạn sĩ tử. Hẹn gặp nhau một ngày không xa trên đất Sài thành với tên gọi mới “Tân sinh viên”.
            Cảm ơn Tiếp sức mùa thi 2014 – Hành trình gắn kết yêu thương.
114.864864865135.135135135250